มหาเศรษฐีและบริษัทระดับโลก บริจาคเท่าไหร่สู้ไวรัส COVID-19 - Forbes Thailand

มหาเศรษฐีและบริษัทระดับโลก บริจาคเท่าไหร่สู้ไวรัส COVID-19

ท่ามกลางจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่า หรือที่องค์การอนามัยโลกตั้งชื่อให้ว่าโรค COVID-19 (โควิด-ไนน์ทีน) ที่ทะยานสูงถึงกว่า 7.3 หมื่นคนในวันนี้ เหล่ามหาเศรษฐีและบริษัทข้ามชาติในประเทศจีน, สหรัฐอเมริกา และที่อื่นๆ ในโลก ต่างกำลังเปิดกระเป๋าเงินของพวกเขาเพื่อช่วยเจ้าหน้าที่ในการต่อสู้กับโรคระบาด

เงินบริจาคเพื่อสู้กับการระบาดของไวรัสนี้ หลั่งไหลเข้ามาทั้งจากบริษัทกระเป๋าหนักและบุคคลร่ำรวยจากทั่วโลก โดยในสหรัฐฯ มูลนิธิ Bill and Melinda Gates Foundation ของ Bill Gates ได้ประกาศเมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาว่าจะทุ่มเงิน 100 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพื่อช่วยเหลือการตรวจคัดกรอง, การเฝ้าดูอาการ และการรักษาผู้ติดเชื้อโรค COVID-19 ทั่วโลก ซึ่งยอดบริจาคนี้เพิ่มขึ้นจากเมื่อปลายเดือนมกราคมที่ประกาศว่าจะบริจาคเป็นเงิน 10 ล้านเหรียญ

องค์กรพหุภาคีต่างๆ, รัฐบาลของหลายชาติ, ภาคเอกชน และผู้ใจบุญ ต้องทำงานร่วมกันเพื่อลดการระบาด ช่วยให้ประเทศต่างๆ สามารถปกป้องพลเมืองที่อ่อนแอที่สุดของพวกเขา และเร่งพัฒนาเครื่องมือที่จะนำมาสู่การควบคุมการระบาดของโรคนี้ได้Mark Suzman ซีอีโอของ Gates Foundation ระบุในแถลงการณ์ และว่าเราหวังว่าทรัพยากรเหล่านี้จะช่วยให้นานาชาติดำเนินการต่อสถานการณ์นี้ได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ

ในขณะเดียวกัน มีรายงานว่าผู้ก่อตั้ง Alibaba อย่าง Jack Ma มหาเศรษฐีที่ปัจจุบันมั่งคั่งเป็นอันดับ 2 ของประเทศจีน ได้ให้คำมั่นว่าจะบริจาคเงิน 14 ล้านเหรียญ (100 ล้านหยวน) ผ่านมูลนิธิของเขาอย่าง Jack Ma Foundation เพื่อพัฒนาวัคซีนต้านไวรัส

หลังจากนั้น 2 สัปดาห์ Alibaba ยังประกาศว่าบริษัทจะตั้งกองทุน 144 ล้านเหรียญ (1 พันล้านหยวน) เพื่อช่วยให้โรงพยาบาลใน Wuhan สามารถซื้อเวชภัณฑ์ที่จำเป็น

ด้านบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของจีนอย่าง Baidu, Tencent, Huawei และ ByteDance ที่ขับเคลื่อนโดยมหาเศรษฐีอย่าง Robin Li, Ma Huateng, Ren Zhengfei และ Zhang Yiming ตามลำดับ ก็ได้บริจาคเงินเพื่อต่อสู้กับการระบาดของไวรัสนี้

โดยจากการรายงานของสื่อจีน ระบุว่า Baidu, Tencent และ ByteDance (บริษัทที่อยู่เบื้องหลังแอปพลิเคชั่น TikTok) ต่างให้คำมั่นว่าจะบริจาคเงิน โดยคิดเป็นมูลค่ารวม 115 ล้านเหรียญ (800 ล้านหยวน) เพื่อใช้ในการวิจัยหาวิธีการรักษาใหม่ๆ และช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด ขณะที่ Huawei ได้สนับสนุนการก่อสร้างโรงพยาบาล Huoshenshan ซึ่งเป็นศูนย์การแพทย์ฉุกเฉินแห่งใหม่ที่สร้างขึ้นใน Wuhan

ผู้ป่วยที่ติดเชื้อ COVID-19 ในศูนย์กีฬาที่ Wuhan ที่ขณะนี้กลายเป็นโรงพยาบาลชั่วคราว (ภาพจาก AFP)

การบริจาคสู้ไวรัสยังมาจากมหาเศรษฐีเจ้าของบริษัทกองทุนเฮดจ์ฟันด์ Citadel อย่าง Ken Griffin ที่ประกาศว่าจะบริจาคเงิน 7.5 ล้านเหรียญ เพื่อช่วยเหลือและบรรเทาทุกข์จากการระบาดของไวรัสในมณฑล Hubei

เราต่างส่งกำลังใจไปให้กับทุกคนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์นี้ โดยเฉพาะในประเทศจีน ซึ่งเป็นประเทศบ้านเกิดของพนักงานหลายคนของเรา” Griffin ระบุในแถลงการณ์

นอกจากนี้ อุตสาหกรรมแฟชั่นก็เข้ามาร่วมต่อสู้ไวรัสในครั้งนี้ด้วย โดยมีรายงานว่ายักษ์ใหญ่อย่าง LVMH ซึ่งมีผู้นำคือ Bernard Arnault มหาเศรษฐีชาวฝรั่งเศสผู้มั่งคั่งเป็นอันดับ 3 ของโลก และบริษัทสินค้าลักชัวรีอย่าง Kering ที่ก่อตั้งโดยมหาเศรษฐีฝรั่งเศส Francois Pinault ได้บริจาคเงินเพื่อสู้ไวรัส 2.3 ล้านเหรียญ และ 1 ล้านเหรียญ ตามลำดับ

เราคิดว่ามีหลายอย่างที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโคโรน่า ดังนั้น เราจึงตัดสินใจบริจาคเงินอย่างทันทีเพื่อสนับสนุนการช่วยเหลือ” Pinault ระบุในแถลงการณ์ที่เผยแพร่ในวารสารแฟชั่น WWD

ในประเทศจีน มีรายงานว่าแบรนด์เสื้อผ้ากีฬา Anta Sports ซึ่งเป็นของมหาเศรษฐีจีน Ding Shizhong ได้ให้คำมั่นว่าจะบริจาคเงิน 1.4 ล้านเหรียญ (10 ล้านหยวน) ให้แก่สหพันธ์การกุศลจีน (Chinese Charity Federation) ซึ่งช่วยส่งเวชภัณฑ์และของจำเป็นให้แก่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขในมณฑล Hubei

ขณะเดียวกัน บริษัทข้ามชาติขนาดใหญ่จากสหรัฐฯ และยุโรป เช่น Microsoft, Dell, L’Oreal และ Cargill ได้บริจาคเงินรวม 1.4 ล้านเหรียญ (10 ล้านหยวน) ให้แก่สภากาชาดจีนและเจ้าหน้าที่ในมณฑล Hubei เพื่อต่อสู้กับโรคระบาด

ด้าน Tim Cook ซีอีโอ Apple ได้ใช้ทวิตเตอร์เพื่อประกาศว่า ผู้ผลิต iPhone จะพยายามเข้าไปมีส่วนร่วมในการช่วยเหลือภาคพื้นดิน

ในขณะที่ผู้คนในประเทศจีนและทั่วโลกเฉลิมฉลองวันตรุษจีน เราได้ส่งความรักและแรงสนับสนุนไปให้แก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากไวรัสโคโรน่า” Cook ระบุ “Apple จะบริจาคให้กับกลุ่มต่างๆ เพื่อช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบ

นอกจากนี้ เครือเจริญโภคภัณฑ์ในจีน หรือ ซีพีกรุ๊ปในจีน ได้บริจาคเงิน 222 ล้านบาท พร้อมยาฆ่าเชื้อให้แก่มณฑล Hubei เพื่อต้านการระบาดของไวรัส

โดย ธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานอาวุโส เครือเจริญโภคภัณฑ์ และ สุภกิต เจียรวนนท์ ประธานกรรมการ เครือเจริญโภคภัณฑ์ ระบุว่า กลุ่มซีพีเร่งให้ความช่วยเหลือทางการเงินและบริจาคเครื่องอุปโภคบริโภคมูลค่ากว่า 50 ล้านหยวน เพื่อช่วยเหลือพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากโรคระบาด

การบริจาคครั้งนี้เกิดขึ้นอย่างเร่งด่วนเพื่อช่วยเหลือพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ โดยการบริจาคดังกล่าวประกอบด้วยเงินสด 30 ล้านหยวน และอาหาร, อุปกรณ์ป้องกัน และเวชภัณฑ์ รวมมูลค่า 20 ล้านหยวน

ทั้งนี้ การแพร่ระบาดของไวรัสดังกล่าวส่งผลให้หลายสายการบินยกเลิกเที่ยวบินที่จะเดินทางไปยังประเทศจีน ขณะที่ร้านค้าต่างๆ เช่น Starbucks, McDonald’s และ Ikea ในประเทศจีน ตัดสินใจปิดให้บริการเป็นจำนวนหลายร้อยสาขาทั่วประเทศ

การระบาดอย่างต่อเนื่องยังส่งผลกระทบต่อตลาดโลกและส่งผลให้หุ้นธุรกิจท่องเที่ยวและกาสิโนร่วงกราว และคาดว่าจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของหลายประเทศเลยทีเดียว

  ที่มา  
ไม่พลาดเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ของเรา ติดตามเราได้ที่ เพจเฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine