ทุบสถิติ ‘มหาเศรษฐีหญิง’ ที่สร้างความมั่งคั่งด้วยตนเองประจำปี 2017 - Forbes Thailand

ทุบสถิติ ‘มหาเศรษฐีหญิง’ ที่สร้างความมั่งคั่งด้วยตนเองประจำปี 2017

ผู้หญิงที่สร้างความมั่งคั่งด้วยตนเอง (self-made women) กำลังบุกเบิกหนทางขึ้นสู่อันดับมหาเศรษฐีโลก ในการจัดอันดับของ Forbes ประจำปี 2017 เปิดเผยเมื่อวันที่ 20 มีนาคมที่ผ่านมา พบว่ารายชื่อผู้หญิงที่สร้างความมั่งคั่งด้วยตนเองไต่อันดับขึ้นมาเป็นจำนวนมากที่สุดในรอบ 30 ปีที่มีการจัดอันดับมหาเศรษฐีโลก ขณะนี้มีสตรีถึง 56 คนแล้วที่สามารถสร้างทรัพย์สินเป็นเงินสิบหลักได้  ในจำนวนนี้มี 15 คนที่เพิ่งเข้ามาติดอันดับเมื่อปีก่อน และนี่ไม่ใช่เพียงสถิติเดียวที่พวกเธอสามารถทำลายลงได้  

ทวีปแห่งเศรษฐินี self-made

แม้ว่าสหรัฐอเมริกาจะเป็นประเทศที่มีมหาเศรษฐีจำนวนมากที่สุดในโลก แต่ผู้ประกอบการเพศหญิงที่สร้างทรัพย์สินถึงสิบหลักส่วนมากกลับมาจากทวีปเอเชียโดยมีทั้งหมด 29 คน ขณะที่สหรัฐฯมีเศรษฐินีที่ร่ำรวยด้วยมือตนเองเพียง 17 คน หากนับรวมกันสองทวีป 67% ของเศรษฐีสตรี self-made มาจากทวีปเอเชียและอเมริกา ทวีปเอเชียพิสูจน์ตนเองอย่างต่อเนื่องว่าเป็นภูมิภาคที่อ้าแขนต้อนรับผู้ประกอบการหญิง ในหมู่เศรษฐีหญิงที่เพิ่งติดอันดับ 15 คนนั้น มีถึง 13 คนที่มาจากเอเชีย ได้แก่ ประเทศจีน, ฮ่องกง, เวียดนาม และญี่ปุ่น สำหรับเศรษฐินีที่สร้างความมั่งคั่งด้วยตนเองที่รวยที่สุดในโลก ยังคงตกเป็นของแชมป์เก่าเป็นปีที่สองติดต่อกัน คือ Zhou Qunfei จากฮ่องกง เจ้าของบริษัทในตลาดหุ้น Lens Technology ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ในจีน เป็นบริษัทผู้ผลิตกระจกหน้าจอสำหรับโทรศัพท์มือถือและแทบเล็ตให้กับลูกค้าอย่าง Apple และ Samsung ทั้งนี้ ตั้งแต่ปี 2010 มีเพียงปีเดียวเท่านั้นที่แชมป์ของเวทีนี้ไม่ใช่ผู้หญิงจากเอเชีย  

สัดส่วนเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

มหาเศรษฐีหญิงที่ก้าวสู่ความร่ำรวยด้วยตนเองในปีนี้คิดเป็น 2.7% ของมหาเศรษฐีทั่วโลก ซึ่งถือเป็นสัดส่วนที่มากที่สุดในประวัติศาสตร์ เทียบกับสัดส่วน 2.3% เมื่อปีก่อน ถึงแม้ว่าสัดส่วนของพวกเธอจะยังเป็นจำนวนน้อยมากในหมู่เศรษฐีทั่วโลก แต่ถือเป็นกลุ่มที่เติบโตอย่างรวดเร็ว จากเมื่อ 5 ปีก่อนเศรษฐีหญิงที่สร้างความมั่งคั่งด้วยตนเองมีเพียง 1.8% ของอันดับเศรษฐีทั้งหมด คิดเป็นเพียงครึ่งหนึ่งของสัดส่วนในปัจจุบัน การจัดอันดับมหาเศรษฐีโลกครั้งที่ 30 ของ Forbes มีรายชื่อถึง 2 พันรายชื่อ และมีทรัพย์สินรวมกันถึง 7.67 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ มากที่สุดเท่าที่เคยจัดอันดับมา แต่กลุ่มมหาเศรษฐีหญิงที่สร้างความมั่งคั่งด้วยตนเองนี้เติบโตได้เร็วยิ่งกว่า ทรัพย์สินในกลุ่มของพวกเธอรวมกันมีมูลค่าเพิ่มขึ้น 170% ตั้งแต่ปี 2009 เทียบกับทรัพย์สินของมหาเศรษฐีพันล้านทั้งโลกรวมกันยังเติบโตต่ำกว่าที่ 157% รวมถึงสัดส่วนทรัพย์สินของเศรษฐินี self-made ต่อทรัพย์สินของเศรษฐีทั้งหมดยังเพิ่มเป็น 1.68% จากเมื่อปีก่อนมี 1.49%  

ทะลุแสนล้าน

สถิติใหม่อีกประการหนึ่งคือ เศรษฐีสตรีที่สร้างความร่ำรวยด้วยตนเองมีทรัพย์สินรวมกันคิดเป็นมูลค่า 1.29 แสนล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่มี 9.69 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ จึงทำให้ปี 2017 เป็นปีแรกที่สตรีกลุ่มนี้มีทรัพย์สินรวมกันมูลค่าทะลุ 1 แสนล้านเหรียญสหรัฐ เมื่อคิดเป็นเปอร์เซ็นต์แล้วสัดส่วนของเศรษฐินี self-made อาจจะยังน้อยมากในหมู่เศรษฐีทั้งหมด แต่ถ้าคิดเฉพาะกลุ่มเศรษฐีหญิง สตรีที่ร่ำรวยด้วยตนเองมีทรัพย์สินรวมกันคิดเป็น 16% ของกลุ่มนี้ และเปอร์เซ็นต์ดังกล่าวเพิ่มขึ้นเท่าตัวภายในรอบ 5 ปีที่ผ่านมาเท่านั้น   เรียบเรียงจาก It's A Record-Breaking Year For Self-Made Women Billionaires. Here's Why. โดย Chloe Sorvino