กลโกงอีคอมเมิร์ซจีน ส่งพัสดุที่ไม่ได้สั่งให้ผู้รับในอีกซีกโลก - Forbes Thailand

กลโกงอีคอมเมิร์ซจีน ส่งพัสดุที่ไม่ได้สั่งให้ผู้รับในอีกซีกโลก

Heaven McGeehan ตื่นขึ้นมาในเช้าวันหนึ่งและพบว่ามีพัสดุไม่คาดฝันถูกส่งมาจากประเทศจีนจ่าหน้าถึงบ้านของเธอในรัฐ Pennslyvania สหรัฐอเมริกา มันเป็นซองพัสดุขนาดเล็กแบบ epacket ที่บริษัท USPS เสนอราคาจัดส่งถูกพิเศษสำหรับพ่อค้าแม่ค้าในจีน เพื่อให้พวกเขาสามารถส่งพัสดุจากจีนไปยังสหรัฐฯ ในราคาที่ถูกยิ่งกว่าการส่งภายในประเทศจีนเองด้วยซ้ำ

เมื่อ McGeehan เปิดซองก็พบกับยางรัดผมสีดำติดพลาสติกรูปหัวใจสีเงินพิมพ์ลายว่า "Phoenix" จำนวนประมาณหนึ่งกำมือ เธอรู้สึกพิศวงมากเพราะจ่าหน้าพัสดุเป็นที่อยู่ของเธออย่างชัดเจน ชื่อก็ถูกต้องเช่นกัน แต่เธอไม่ได้สั่งซื้อของเหล่านี้และไม่รู้สาเหตุเลยว่าทำไมใครบางคนในจีนจึงอยากจะส่งของให้เธอ ในวันถัดมาเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นอีกครั้ง พัสดุที่ไม่ได้สั่งถูกส่งมาจากประเทศจีน ด้านในมีสิ่งของแบบเดิม ในวันต่อมาก็เช่นกัน พัสดุถูกส่งมาไม่หยุดจนเป็นกองซองพัสดุในบ้านของ McGeehan "ฉันได้รับพัสดุอย่างน้อยวันละครั้ง บางวันก็หลายซอง" เธออธิบายเหตุการณ์ จากนั้นเธอจึงส่งรูปกองพัสดุที่ถูกส่งมาระหว่างที่เธอไปท่องเที่ยวช่วง 7 วันที่ผ่านมามายืนยัน แต่ทำไมคนจากเมืองจีนถึงสุ่มส่งยางรัดผมฟรีให้ผู้หญิงคนหนึ่งใน Pennsylvania ทำไมคนๆ หนึ่งต้องสละเวลา เงินทอง และความพยายามเพื่อส่งของให้คนแปลกหน้าอีกฟากหนึ่งของโลก? สิ่งนี้เรียกว่า Brushing หรือการสร้างรีวิวปลอมเพื่อปั่นกระแส และในประเทศจีน การกระทำนี้ถือว่าผิดกฎหมาย  

สร้างรีวิวปลอม

การที่บริษัทจีนส่งพัสดุใส่ยางรัดผมจำนวนมากให้กับ McGeehan เป็นวิธีที่ไม่ถูกต้องอย่างหนึ่งในการเพิ่มยอดขายและกระแสตอบรับเชิงบวกให้กับสินค้าของลูกค้าบนเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซ วิธีการโดยทั่วไปคือ บริษัทรับสร้างรีวิวจะหาข้อมูลชื่อและที่อยู่ของ McGeehan มาโดยวิธีการใดวิธีหนึ่ง (เธอสันนิษฐานว่าอาจจะมาจากบัญชที่เธอเคยสั่งสินค้าผ่าน AliExpress บริษัทสาขาในต่างประเทศของ Alibaba) หลังจากนั้นบริษัทรับรีวิวจะสร้างประวัติปลอมของเธอในเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซต่างๆ ที่ต้องการจะเร่งยอดขายและรีวิวเชิงบวก ขั้นต่อมาคือการนำบัญชีที่ถูกสวมรอยนี้มาสั่งสินค้า มีการลองเปรียบเทียบราคาเหมือนที่ลูกค้าจริงทำ แต่สุดท้ายจะเลือกสั่งสินค้าที่มาจากบริษัทผู้ว่าจ้างให้สร้างรีวิว เมื่อการจัดส่งเรียบร้อย พวกเขาจะเข้ามาเขียนรีวิวในทางที่ีดีในหน้าเว็บไซต์ ซึ่งประวัติสวมรอยที่แนบเนียนนี้ทำให้เว็บไซต์เหล่านั้นขึ้นสัญลักษณ์ "ตรวจสอบแล้ว" ให้ ยางรัดผมที่ McGeehan ได้รับนั้นเป็นไปได้สูงว่าไม่ใช่สิ่งของที่ผู้ว่าจ้างต้องการให้รีวิว มันน่าจะเป็นตัวแทนราคาถูกเพื่อการจัดส่งปลอมเท่านั้นซึ่งไม่สำคัญเลยว่าจะเป็นอะไร McGeehan ยังได้รับอะไรบางอย่างในซอง แต่มีรายงานว่าบางคนในสหรัฐฯ ที่ถูกสุ่มสวมรอยประวัติได้รับซองพัสดุเปล่าด้วยซ้ำ  

การแข่งขันไต่อันดับ

เนื่องจากราคาจัดส่งพัสดุขนาดเล็กจากจีนไปยังสหรัฐฯ ที่ถูกมากราวกับได้ส่งฟรี รวมกับสิ่งของราคาถูกที่ส่งไปในกล่องพัสดุ ทำให้การสร้างรีวิวปลอมเป็นวิธีการที่ไม่แพง รวดเร็ว และทรงประสิทธิภาพในการขยับอันดับบนหน้าเว็บไซต์ขายสินค้าออนไลน์อันเป็นปัจจัยสำคัญสูงสุดของพ่อค้าแม่ค้าอีคอมเมิร์ซ แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซส่วนใหญ่จะมีระบบอัลกอริธึ่มในการคำนวณอันดับผู้ขายโดยสัมพันธ์กับยอดขายที่ร้านทำได้และเสียงตอบรับจากลูกค้า นั่นคือเหตุผลว่าทำไมผู้ขายบางรายจะปรากฏอยู่หน้าแรกของการค้นหา ในขณะที่บางรายถูกฝังอยู่ด้านล่างสุดจนไม่เคยมีใครหาพบ ผู้ซื้อเองก็ต้องการซื้อสินค้าจากบริษัทที่มีชื่อเสียงและมีประสบการณ์สูง ดังนั้นการแข่งขันเพื่อเป็น Top Lists หรืออันดับสูงสุดในกลุ่มสินค้ายอดนิยมจึงเข้มข้นมาก และการสร้างรีวิวปลอมกลายเป็นหนทางที่ผู้ขายใช้เพื่อเอาชนะระบบนี้ มีรายงานว่าการปั่นกระแสรีวิวดังกล่าวได้ผลจริง ในปี 2015 ทีมวิจัยจาก College of William and Mary ติดตามยอดขายของผู้ขาย 4,109 รายที่ใช้วิธีสร้างรีวิวปลอมบนแพลตฟอร์ม Taobao และพบว่าพวกเขาสามารถดันอันดับขึ้นไปได้เร็วกว่าปกติถึง 10 เท่า ทีมวิจัยพบด้วยว่าวิธีนี้ีมีความเสี่ยงต่ำเนื่องจากมีบัญชีผู้ขายเพียง 2.2% ที่ถูกจับได้และได้รับบทลงโทษ  

ช่องโหว่ทางกฎหมาย

มีวิธีปั่นกระแสรีวิวหลากหลายในประเทศจีน บางส่วนใช้บอท บางรายใช้วิธีจ้างคนให้ซื้อสินค้าของตัวเองและรีวิวสินค้า บางบริษัทแฮ็กบัญชีจริงของผู้ซื้อมากระทำการนี้ และแน่นอนว่าบางรายใช้วิธีสร้างบัญชีใหม่จากตัวตนที่มีอยู่จริงของคนในอีกซีกโลก ซึ่งทำให้มีพัสดุที่ผู้รับไม่ได้ต้องการส่งออกไปจากประเทศจีนเป็นจำนวนมาก แม้การสร้างรีวิวปลอมจะผิดกฎหมายในจีน แต่การละเมิดแบบเดียวกับ McGeehan กลับเกิดขึ้นทั่วโลก เป็นเหตุการณ์สะท้อนว่าผู้กระทำผิดสามารถฉ้อโกงละเมิดสิทธิในประวัติส่วนตัวของผู้อื่นได้โดยไม่ถูกลงโทษ โลกปัจจุบันที่สินค้าต่างๆ สามารถส่งหรือรับที่ไหนก็ได้โดยอิสระ การที่ไม่มีขอบเขตปิดกั้นกลายเป็นช่องโหว่ใหญ่สำหรับอาชญากรสามารถใช้หาประโยชน์โดยการละเมิดกฎหมายของประเทศอื่นที่พวกเขาส่งพัสดุไป ถ้าหากผู้ขายสินค้าอยู่อีกฝั่งหนึ่งของเส้นเขตแดนประเทศของผู้ซื้อก็จะไม่มีระเบียบหรือกฎหมายใดๆ สามารถมาปรับใช้ได้ ความปลอดภัยของผู้บริโภค การปกป้องข้อมูลส่วนตัว และกฎหมายด้านไปรษณีย์กลายเป็นสิ่งที่ไร้ประโยชน์ เนื่องจากประเทศที่เกิดการก่ออาชญากรรมขึ้นอยู่เกินเอื้อมที่ผู้เสียหายจะเรียกร้องบทลงโทษ อีคอมเมิร์ซส่งสินค้าข้ามประเทศจึงกลายเป็น "แดนเถื่อนตะวันตก" แห่งใหม่ สถานที่ที่อะไรก็เกิดขึ้นได้ แม้แต่การส่งยางรัดผมที่ผู้รับไม่ได้ต้องการไปให้ผู้หญิงคนหนึ่งในอีกซีกโลก   แปลและเรียบเรียงจาก Americans Are Receiving Unordered Parcels From Chinese E-Criminals -- And Can't Do Anything To Stop Them โดย Wade Shepard ในเว็บไซต์ forbes.com *ภาพเปิดไม่เกี่ยวข้องกับบทความ