เซ็นทรัล เจดี มันนี่ เตรียมเปิดตัว อี-วอลเล็ท - Forbes Thailand

เซ็นทรัล เจดี มันนี่ เตรียมเปิดตัว อี-วอลเล็ท

"เซ็นทรัล เจดี มันนี่" บริษัทในเครือของ เซ็นทรัล เจดี ฟินเทค โฮลดิ้ง ประกาศความร่วมมือครั้งสำคัญ เตรียมเปิดตัว แอพพลิเคชั่น “ดอลฟิน วอลเล็ท” จับมือสองแบงก์ใหญ่ กรุงเทพ และกสิกรไทยในฐานะพร้อมเพย์ สปอนเซอร์และฐานลูกค้าจากเครื่อง EDC ที่ครองตลาดกว่า 70 เปอร์เซ็นต์ เพื่อก้าวสู่สังคมไร้เงินสด

รุ่งเรือง สุขเกิดกิจพิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เซ็นทรัล เจดี ฟินเทค เผยว่า “ดอลฟิน วอลเล็ท (Dolfin Wallet) แอพฯ อี-วอลเล็ท ได้นำนวัตกรรมจาก JD Digital บริษัทเทคโนโลยีดิจิทัลจากประเทศจีน มาผนวกรวมกับความเชี่ยวชาญของกลุ่มเซ็นทรัล ที่พร้อมช่วยคิดและแนะนำโปรโมชั่นที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์และความคุ้มค่าที่สุด และมอบคะแนนของ The1 Loyalty Platform ที่ปัจจุบันมีฐานสมาชิกราว 15 ล้านราย" "ปัจจุบันเราเตรียมความพร้อมในการบริการและรอการอนุมัติจากธนาคารแห่งประเทศไทย เราเองได้ยื่นขอการทำธุรกรรมใน 4 ด้านสำคัญ ได้แก่ e-wallet, e-Money, ตัวแทนการชำระเงิน และ e-Payment ซึ่งหวังว่าจะได้รับการอนุมัติภายในไตรมาสแรกของปีนี้ โดยเราจะทยอยเปิดการให้บริการในเต็มรูปแบบในอนาคตอันใกล้เพื่อสร้างการรับรู้และสร้างพฤติกรรมของผู้บริโภคสู่สังคมไร้เงินสด ทั้งนี้เราคาดการณ์ในปีนี้จะมียอดดาว์นโหลดแอพฯ ราว 4-5 ล้านครั้ง" รุ่งเรือง กล่าวเสริม
เซ็นทรัล เจดี ฟินเทค
รุ่งเรือง สุขเกิดกิจพิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เซ็นทรัล เจดี ฟินเทค
โดย ดอลฟิน วอลเล็ท ให้บริการด้านการเงินผ่านเทคโนโลยี AI (Artificial Intelligence) และ Big Data Analytics เราเองได้เตรียมนำเทคโนโลยีด้าน AI อาทิ การจดจำใบหน้าในการใช้ชำระสินค้า ผ่านระบบสแกนใบหน้าที่ทำหน้าที่เชื่อมต่อกับเงินอิเล็กทรอนิกส์ของ ดอลฟิน วอลเล็ท ทั้งนี้ รุ่งเรือง เผยด้วยว่าเตรียมติดเครื่องชำระเงินดังกล่าวบนห้างสรรพสินค้าในเครือเซ็นทรัล โดยเริ่มในเขตใจกลางธุรกิจของกรุงเทพฯ หรือ CBD ก่อน รุ่งเรือง เผยอีกว่า หากธนาคารแห่งประเทศไทยประกาศอนุมัติการใช้งานของ ดอลฟิน วอลเล็ท แล้วนั้น ดอลฟิน วอลเล็ทจะเป็นอี-วอลเล็ทเจ้าแรกที่นำระบบ E-KYC (electronic know-your-customer) มาใช้ในการยืนยันตัวตนเพื่อเพิ่มความปลอดภัยและช่วยลดขั้นตอนในการลงทะเบียนเปิดบริการโดยไม่ต้องมีการยื่นเอกสารในช่องทางอื่นนอกแอพฯ
จากซ้าย: จรัมพร โชติกเสถียร กรรมการบริหาร ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน), รุ่งเรือง สุขเกิดกิจพิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เซ็นทรัล เจดี ฟินเทค, วีรวัฒน์ ปัณฑวังกูร รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ธนาคารกสิกรไทย
ด้าน จรัมพร โชติกเสถียร กรรมการบริหาร ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “ธนาคารมาช่วยเชื่อมโยงบริการพร้อมเพย์เข้ากับดอลฟิน วอลเล็ท เพื่อให้ดอลฟิน วอลเล็ทสามารถใช้งานได้อย่างกว้างขวางยิ่งขึ้น โดยผู้ใช้บริการสามารถใช้ดอลฟิน วอลเล็ท สแกนคิวอาร์โค้ดชำระค่าสินค้ากับร้านค้าที่รับพร้อมเพย์คิวอาร์โค้ดซึ่งมีจำนวนกว่า 3 ล้านร้านค้าทั่วประเทศ ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด” วีรวัฒน์ ปัณฑวังกูร รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ธนาคารกสิกรไทย เสริมว่า “ธนาคารกสิกรไทยให้การสนับสนุนด้านธุรกรรมทางการเงินกับผู้ใช้บริการดอลฟิน วอลเล็ท ช่วยผลักดันด้านการขยายร้านค้า และจุดรับชำระเงินด้วยอี-เพย์เมนท์ ซึ่งเป็นการช่วยขยายวงจรธุรกิจการรับชำระเงิน ของดอลฟิน วอลเล็ท ให้ครบสมบูรณ์ โดยอาศัยจุดแข็งของธนาคารด้านความเป็นผู้นำธุรกิจร้านค้ารับบัตร
ตัวแทน JD จากประเทศจีน ทดสอบระบบการใช้งานสแกนใบหน้าภายในงาน
ซึ่งในปัจจุบันธนาคารกสิกรไทยมีจำนวนร้านค้าที่รับชำระเงินผ่านเครื่อง EDC กว่า 300,000 จุด และร้านค้า K PLUS Shop อีกกว่า 1.7 ล้านราย การสนับสนุนนี้ยังเป็นประโยชน์ต่อกลุ่มร้านค้าที่จะมีทางเลือกในการรับชำระเงินมากขึ้น และกลุ่มลูกค้าก็จะมีทางเลือกในการชำระเงิน และสามารถเข้าถึงสิทธิประโยชน์ได้หลากหลายขึ้นด้วย” Forbes Fact - face recognition หรือเทคโนโลยีการจดจำใบหน้าเป็นระบบความปลอดภัยระดับสูงในการยืนยันอัตลักษณ์ส่วนบุคคล ภายในจำนวนเวลาที่น้อยว่าเศษเสียววินาทีระบบถ่ายบันทึกใบหน้ามากกว่า 300 ครั้ง นอกจากนี้ระบบยังสั่งให้หันหน้าในด้านข้างหรือซ้าย-ขวาเพื่อการยันยืนตัวบุคคลเพิ่มเติมได้