ยูโอบีขึ้นอันดับ 3 หลังซื้อกิจการซิตี้ เป้าหมายบัตรเครดิต 2.4 ล้านราย - Forbes Thailand

ยูโอบีขึ้นอันดับ 3 หลังซื้อกิจการซิตี้ เป้าหมายบัตรเครดิต 2.4 ล้านราย

บัตรเครดิตยูโอบีเติบโตอย่างแข็งแกร่ง หลังซื้อกิจการซิตี้ ฐานลูกค้าแตะ 2.4 ล้านราย ขึ้นอันดับ 3 ขณะที่ยอดใช้จ่ายเพิ่ม 10-15% คนเข้าสู่โหมดปกติ เดินทาง กินเที่ยว ผนึก 5 พันธมิตร ออกบัตร Co - Brand ครอบคลุมทุกไลฟสไตล์คนรุ่นใหม่ ไม่ห่วงหนี้เสีย


    ยุทธชัย เตยะราชกุล Head of Personal Financial Services ธนาคารยูโอบี ประเทศไทย กล่าวว่า หลังการเข้าซื้อกิจการธนาคารลูกค้ารายย่อยของซิตี้กรุ๊ปเมื่อต้นปี พ.ศ. 2565 ซึ่งทำให้ธนาคารมีจำนวนลูกค้ารายย่อยเกือบแปดล้านรายทั่วภูมิภาคอาเซียน ขณะที่ในประเทศไทยในปี 2566 ฐานลูกค้าบัตรเครดิตเพิ่มขึ้นเป็น 2.4 ล้านราย เป็นอันดับ 3 ในประเทศไทย โดยมียอดใช้จ่ายเพิ่มขึ้น 10-15% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว

    “ยอดใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตกลับมาเติบโตอย่างแข็งแกร่ง เข้าสู่ภาวะปกติเหมือนช่วงก่อนโควิด โดยเฉพาะการเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศ ที่คนอัดอั้น ได้กลับมาใช้เพิ่มขึ้นถึง 20%” ยุทธชัยกล่าว

    สำหรับแนวโน้มการเติบโตของตลาดบัตรเครดิตในช่วงครึ่งปีหลังมีการเติบโตชะลอลงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับครึ่งปีแรกที่มีการเติบโตสูงเมื่อเทียบกับฐานที่ต่ำของปีโควิด โดยปีนี้คาดว่าตลาดรวมบัตรเครดิตยังขยายตัวได้ 8-10% รวมถึงทิศทางในปี 2567

    ยุทธชัย กล่าวว่า นโยบายของธนาคารแห่งประเทศไทย ที่จะขยับยอดชำระขั้นต่ำของบัตรเครดิตจาก 5 เป็น 8% ในปี 2567 คาดว่าจะส่งผลกระทบต่อตลาดรวมบ้างโดยเฉพาะตลาดแมส ในส่วนบัตรเครดิตยูโอบี ฐานลูกค้าเป็นกลุ่มระดับกลางถึงบน รายได้ตั้งแต่ 30,000 บาทขึ้นไป จะได้รับผลกระทบน้อยกว่า


ผนึกพันธมิตรเปิดบัตร Co - Brand

    ธนาคารยูโอบี ประเทศไทย ได้เปิดตัวบัตรเครดิต Co brand ร่วมกับ 5 พันธมิตรแบรนด์ชั้นนำที่ตอบโจทย์ครอบคลุมทุกไลฟ์สไตล์ ได้แก่ แกร็บ ลาซาด้า แม็คโคร เมอร์เซเดส-เบนซ์ และไทยรอยัล ออร์คิด พลัส บัตรเครดิต Co brand ทั้ง 5 นี้ เป็นบัตร Co Brand ของซิตี้มาก่อน

    สุพรทิพย์ พงศาชำนาญกิจ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ Head of Card Business ธนาคารยูโอบี ประเทศไทย กล่าวว่า ความร่วมมือครั้งนี้ จะทำให้ธนาคารมอบบริการทางการเงินที่หลากหลายเพื่อตอบสนองไลฟ์สไตล์และความสนใจของลูกค้าที่แตกต่างกัน และไม่ได้จำกัดเฉพาะแต่ในประเทศไทยเพียงอย่างเดียว แต่ครอบคลุมถึงภูมิภาคอาเซียน ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำให้ยูโอบีแตกต่างจากผู้ประกอบการรายอื่น และเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันของลูกค้า โดยบัตรแต่ละใบได้รับการออกแบบเพื่อมอบสิทธิประโยชน์ให้ตรงใจกลุ่มลูกค้าที่มีไลฟ์สไตล์แตกต่างกัน

    1. บัตร UOB Grab เพื่อการใช้ชีวิตแบบคนเมือง ตอบโจทย์ชีวิตคนเมืองยุคใหม่ที่สมาร์ทโฟนเข้ามามีบทบาทเกือบจะในทุกกิจกรรมในชีวิตประจำวัน อาทิ การชำระเงิน การแชร์รถ และการสั่งอาหาร ที่ผ่านมาผู้ถือบัตรยูโอบีมีการทำธุรกรรมบน Grab เกือบหนึ่งล้านรายการในแต่ละเดือน

    2. บัตร UOB Lazada เพื่อนักช้อปออนไลน์ตัวยง การใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตของผู้ถือบัตรยูโอบีในการซื้อสินค้าออนไลน์เพิ่มขึ้นร้อยละ 37 ในปี 2566 ผู้ถือบัตร UOB Lazada จะได้รับคะแนนสะสมเพิ่มขึ้น 10 เท่าเมื่อซื้อสินค้าในลาซาด้า และรับคะแนนโบนัส 30 เท่าในเดือนเกิด และข้อเสนอที่ดีที่สุดในช่วงเมกะแคมเปญของลาซาด้า บัตร UOB Lazada ตอบโจทย์ผู้บริโภคที่เป็นนักช้อปออนไลน์ตัวยง

    3. บัตร UOB Makro สำหรับนักช้อปที่มองหาความคุ้มค่า จากผลการศึกษาความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในอาเซียนปี 2566 พบว่าร้อยละ 30 ของคนไทยมีความกังวลเกี่ยวกับความสามารถในการซื้อของใช้ที่จำเป็น บัตร UOB Makro จึงตอบโจทย์สำหรับผู้ประกอบการและลูกค้าที่ให้ความสำคัญกับความคุ้มค่าในการจับจ่ายโดยมอบคะแนนสะสมสำหรับการซื้อทุกครั้ง ซึ่งสามารถแลกบัตรกำนัลแม็คโครหรือแลกรับเงินคืนจากยอดซื้อที่แม็คโคร

    4. บัตร UOB Mercedes สำหรับคนที่ชื่นชอบความหรูหรา การใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตของยูโอบีมากกว่าร้อยละ 40 มาจากลูกค้าที่มีรายได้ค่อนข้างสูง บัตร UOB Mercedes จึงได้รับการออกแบบมาโดยเฉพาะสำหรับผู้ที่ชื่นชอบความหรูหรา โดยเฉพาะความหรูหราแห่งยานยนต์

    5. บัตรยูโอบี ไทย รอยัล ออร์คิด พลัส (UOB ROP) สำหรับผู้ที่ชื่นชอบการเดินทาง ในปี 2566 การใช้จ่ายในหมวดการเดินทางของบัตรเครดิตยูโอบีมีสัดส่วนค่อนข้างสูง โดยมียอดใช้จ่ายตั๋วเครื่องบิน คิดเป็นร้อยละ 37 ของยอดใช้จ่ายผ่านบัตร บัตรเครดิต UOB ROP จึงได้รับการออกแบบมาเพื่อนักเดินทางที่ต้องเดินทางเป็นประจำ พร้อมมอบสิทธิประโยชน์สุดพิเศษ เช่น การได้รับสถานะสมาชิกบัตรทองอย่างรวดเร็วในโปรแกรมรอยัล ออร์คิด พลัส และการแปลงการใช้จ่ายเป็นไมล์สายการบินที่คุ้มค่า

    “บัตรเครดิต Co brand ทั้ง 5 ใบของธนาคารยูโอบีนี้ เป็นบัตรที่เพิ่มมาจากบัตรเครดิตหลักทั้ง 5 ใบ ที่ทางธนาคารคัดสรรมาเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าในแต่ละไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิต พร้อมสร้างอีโคซิสเต็มส์ที่ตอบโจทย์สังคมไร้เงินสดครบทุกความต้องการ”


เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : ต่างชาติโอนคอนโดพุ่งกว่า 5 หมื่นล้าน เมืองท่องเที่ยวเริ่มฟื้น

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine