TMBAM Eastspring ควบรวม บลจ.ธนชาต เปิดฉาก "Thanachart Fund Eastspring" - Forbes Thailand

TMBAM Eastspring ควบรวม บลจ.ธนชาต เปิดฉาก "Thanachart Fund Eastspring"

อีสท์สปริงฯ เสริมทัพความแข็งแกร่ง AUM 6.68 แสนล้าน ขึ้นแท่นบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนอันดับ 4 ของไทย พร้อมเดินหน้าขยายธุรกิจการลงทุนในภูมิภาคและไทยต่อเนื่อง ไม่หวั่นภาวะเศรษฐกิจหรือไวรัสระบาด

อีสท์สปริง อินเวสท์เมนทส์ (Eastspring) บริษัทจัดการลงทุนในภูมิภาคเอเชียของกลุ่มบริษัทพรูเด็นเชียล ซึ่งบริหารสินทรัพย์ทั้งหมดกว่า 2.16 แสนล้านเหรียญสหรัฐฯ ได้จัดงานเปิดตัวอย่างเป็นทางการในการเข้าซื้อหุ้นบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ธนชาต จำกัด (บลจ.ธนชาต) จำนวน 50.1% จากธนาคารธนชาต จำกัด (มหาชน) (ธนาคารธนชาต) และธนาคารออมสิน (GSB) พร้อมประกาศเปลี่ยนชื่อใหม่ภายหลังการควบรวมเป็น "Thanachart Fund Eastspring"

Nic Nicandrou ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร พรูเด็นเชียล คอร์ปอเรชั่น เอเชีย กล่าวว่า การเข้าซื้อกิจการครั้งนี้เป็นการต่อยอดความสำเร็จของอีสท์สปริงจากการเข้าถือหุ้น 65% ในบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนทหารไทย จำกัด (ปัจจุบันคือ TMBAM Eastspring) เมื่อเดือนกันยายน 2561 ที่ผ่านมา อีกทั้งยังเป็นการเข้าซื้อกิจการที่มีศักยภาพสูงในตลาดที่เติบโตอย่างรวดเร็วในประเทศไทย และเป็นการกระชับความสัมพันธ์กับธนาคารทหารไทย (TMB) และธนาคารธนชาต (TCAP) ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

"เราเห็นมูลค่าของตลาดประกัน และการลงทุนในภูมิภาคนี้ เพราะไทยเป็นตลาดใหญ่อันดับ 2 ของภูมิภาคของเรา แม้จะมีการของระบาดไวรัส แต่เรามองการลงทุนในระยะยาว และมองสวนทาง เพราะเรามีประสบการณ์จากซาร์สที่เรายังคงเติบโตได้ในเอเชีย และไทยยังเติบโตสำหรับเรา" Nic Nicandrou กล่าวถึงการดำเนินงานกว่า 95 ปีของอีสท์สปริงฯ ในตลาดเอเชีย ซึ่งให้ความสำคัญกับผู้คน และการประกันช่วยปกป้องสุขภาพ พร้อมแสดงความมั่นใจในศักยภาพการเติบโตของประเทศแม้เศรษฐกิจจะชะลอตัว

ด้าน ปิติ ตัณฑเกษม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารทหารไทย (TMB) กล่าวว่า หลังความร่วมมือเมื่อปี 2561 สินทรัพย์ภายใต้การบริหารจัดการ (AUM) ของ TMBAM Eastspring จะเติบโตมากกว่า 20% ซึ่งการควบรวมครั้งนี้จะช่วยลดต้นทุนการบริหาร และเพิ่มโอกาสให้คนไทยสามารถออกไปลงทุนในต่างประเทศได้สะดวกขึ้น

สังคมไทยเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุเร็วที่สุดในภูมิภาคนี้ แต่คนที่มีเงินออมเพียงพอใช้ในวัยเกษียณมีเพียง 1 ใน 70 คน เท่านั้น เพราะฉะนั้น เรื่องการออมเป็นสิ่งสำคัญ การรวมกันเป็นพันธมิตรครั้งนี้ จะนำเสนอทางเลือกในการออมที่หลากหลาย ได้ในต้นทุนที่ลดลงปิติกล่าว

สำหรับการเข้าซื้อกิจการของอีสท์สปริงฯ ใน บลจ.ธนชาต จะสำเร็จสมบูรณ์ภายใน 1 ปี ซึ่งระหว่างนี้ จะมีคณะกรรมการบริการร่วมกัน แต่ยังคงแยกระหว่าง 2 กองทุน แต่ลูกค้าใหม่สามารถซื้อผลิตภัณฑ์ของทั้งสองบริษัทได้ เพียงเข้าแอปพลิเคชัน TMB TOUCH

ทั้งนี้ หลังจากการเข้าซื้อกิจการดังกล่าวจะทำให้อีสท์สปริงมีมูลค่าทรัพย์สินภายใต้การบริหารจัดการสุทธิ 6.68 แสนล้านบาท (2.16 หมื่นล้านเหรียญ) ผ่านการถือหุ้นใน Thanachart Fund Eastspring และ TMBAM Eastspring และส่วนแบ่งทางการตลาด 12% พร้อมก้าวสู่บริษัทหลักทรัพย์จัดการลงทุนที่ใหญ่เป็นอันดับ 4 ของไทย

  อ่านเพิ่มเติม  
ไม่พลาดเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ของเรา ติดตามเราได้ที่ เพจเฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine