ไทยเบฟเตรียมดึง 'เสริมสุข' ผู้ผลิตเอส ชาเขียวโออิชิ ออกจากตลาดหุ้นไทย - Forbes Thailand

ไทยเบฟเตรียมดึง 'เสริมสุข' ผู้ผลิตเอส ชาเขียวโออิชิ ออกจากตลาดหุ้นไทย

หนึ่งในธุรกิจของเจ้าสัวเจริญ สิริวัฒนภักดี เจ้าของเครือธุรกิจยักษ์ใหญ่ในไทยอย่าง ไทยเบฟ ซึ่งเป็นเหมือนบริษัทแม่ของหลากหลายแบรนด์เครื่องดื่มในไทย  ล่าสุด บริษัทในกลุ่มอย่าง บมจ. เสริมสุข หรือ SSC ผู้ผลิตเครื่องดิ่มแบรนด์อย่าง เอส โออิชิ  แจ้งต่อตลท. ว่าจะขอเพิกถอนหุ้นออกจากตลาดหลักทรัพย์ฯ


    บริษัท เสริมสุข จำกัด (มหาชน) หรือ SSC แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่าจากมติที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 6/2567 ตามความประสงค์ของบริษัท โซ วอเตอร์ จำกัด ในการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดของ เสริมสุข เพื่อการเพิกถอนหลักทรัพย์ของบริษัทจากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ

    ทั้งนี้ โซ วอเตอร์ เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัท (สัดส่วน 64.67%) และเป็นบริษัทย่อยของบริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ซึ่งทางโซ วอเตอร์มีความประสงค์ในการเข้าทำคำเสนอซื้อหุ้นสามัญที่เหลือทั้งหมดของบริษัทจำนวน 93,945,680 หุ้น หรือสัดส่วนที่เหลือ 35.33% ของจำนวนหุ้นที่ออกและจำหน่ายแล้วทั้งหมดของบริษัท เพื่อการเพิกถอนหลักทรัพย์ของบริษัท ในราคาเสนอซื้อ 63.00 บาทต่อหุ้น ซึ่งเป็นราคาที่ไม่ต่ำกว่าราคาสูงสุดที่คำนวณได้ตามวิธีการกำหนดราคาเสนอซื้อเพื่อเพิกถอนหลักทรัพย์ภายใต้ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนที่ ทจ.12/2554 เรื่องหลักเกณฑ์เงื่อนไข และวิธีการในการเข้าถือหลักทรัพย์เพื่อครอบงำกิจการ (ตามที่ได้แก้ไขเพิ่มเติม) ซึ่งราคาดังกล่าวอาจปรับเปลี่ยนได้หากเกิดเหตุร้ายแรงหรืออื่นๆ

    แต่การเข้าทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดของบริษัทเพื่อการเพิกถอนหลักทรัพย์ของบริษัทจะเกิดขึ้นต่อเมื่อ

    1. ที่ประชุมผู้ถือหุ้นของบริษัทมีมติอนุมัติการเพิกถอนหลักทรัพย์ของบริษัท ด้วยคะแนนเสียงไม่น้อยกว่า 3 ใน 4 ของจำนวนหุ้นที่ออกและจำหน่ายแล้วทั้งหมดของบริษัท และต้องไม่มีผู้ถือหุ้นคัดค้านการเพิกถอนหุ้นเกิน 10% ของจำนวนหุ้นที่ออกและจำหน่ายแล้วทั้งหมดของบริษัท

    2. การเพิกถอนหลักทรัพย์ของบริษัทจะต้องได้รับอนุมัติและ/หรือผ่อนผันจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงตลาดหลักทรัพย์ฯ สถาบันการเงิน และคู่สัญญาอื่น ๆ ตามสัญญาที่เกี่ยวข้อง (ในกรณีที่จำเป็น)

    ทั้งนี้ โซ วอเตอร์จะดำเนินการที่เกี่ยวกับการเพิกถอนหลักทรัพย์ของบริษัทจากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ เมื่อเงื่อนไขตาม 1 และ 2 สำเร็จลง แม้ว่าผู้ถือหุ้นของบริษัทจะไม่ได้แสดงเจตนาเสนอขายหุ้นสามัญของบริษัทตามคำเสนอซื้อของโซวอเตอร์ครบทุกราย ดังนั้น จึงอาจมีความเป็นไปได้ที่โซวอเตอร์จะไม่สามารถซื้อหุ้นของบริษัทได้ครบทั้งหมดเมื่อสิ้นสุดระยะเวลาเสนอซื้อ

    นอกจากนี้ ยังทางเสริมสุข ยังแต่งตั้ง บริษัท เจย์แคปปิตอล แอดไวเซอรี จำกัด เป็นที่ปรึกษาทางการเงินอิสระเพื่อดำเนินการที่เกี่ยวข้องกับการเพิกถอนหุ้นออกจากตลาดหลักทรัพย์ฯ​ และเสนอแนะความเห็นและชี้แจงต่อผู้ถือหุ้นของบริษัท เพื่อประกอบการพิจารณาข้อเสนอของผู้ทำคำเสนอซื้อและการขอเพิกถอนหลักทรัพย์ของบริษัท

    อีกทั้ง ได้กำหนดวันประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 1/2567ของบริษัท ในวันที่ 27 สิงหาคม 2567 เวลา 9.30 น.ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ (QSNCC) ชั้น 2 ห้องประชุม 208-209

    อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันเสริมสุข เป็นผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเครื่องดื่ม ได้แก่ เอส โคล่า เอส น้ำสี น้ำดื่มคริสตัล ชาเขียวโออิชิ จับใจ แรงเจอร์ ซาสี่ ร็อค เมาเท็น โซดา พาวเวอร์ พลัส วีบูทส์ 100พลัส และ ซี ทูน่า เอสเซนส์



เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : ​‘เบทาโกร’ ทุ่มงบ 650 ล้านบาท สร้างโรงงานอาหารสัตว์ใน ‘ลาว’ ดันรายได้ธุรกิจต่างประเทศปี 67 โตกว่า 22%

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine