เปิดเงื่อนไขมาตรการ Easy E-Receipt รับปีใหม่ ลดหย่อนภาษีสูงสุด 50,000 บาท - Forbes Thailand

เปิดเงื่อนไขมาตรการ Easy E-Receipt รับปีใหม่ ลดหย่อนภาษีสูงสุด 50,000 บาท

กรมสรรพากรเริ่มมาตรการ Easy E-Receipt รับปีใหม่ ลดหย่อนภาษีได้สูงสุด 50,000 บาท เริ่มตั้งแต่ 1 มกราคม - 15 กุมภาพันธ์ 2567 คาดมีเงินหมุนเวียนราวในระบบ 70,000 ล้านบาท ดันจีดีพีโต 0.18% โดยผู้มีคุณสมบัติเข้าร่วม ได้แก่ ผู้มีหน้าที่เสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา แต่ไม่รวมถึงห้างหุ้นส่วนสามัญหรือคณะบุคคลที่มิใช่นิติบุคคล


    สิทธิประโยชน์จะใช้ในการลดหย่อนภาษีประจำปี 2567 ซึ่งต้องยื่นแบบต้นปี 2568 เตือนให้คนไทยไม่ลืมวางแผนภาษีกันแต่เนิ่นๆ โดยมาตรการ Easy E-Receipt นั้นไม่จำเป็นต้องลงทะเบียน แต่ต้องมีใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์เต็มรูปแบบ (e-Tax Invoice) ร้านค้าที่เข้าร่วมจะมีสัญลักษณ์ Easy E-Receipt ควบคู่กับ e-Tax Invoice & e-Receipt

    สำหรับเงื่อนไขของมาตรการ Easy E-Receipt ได้แก่


    กรณีซื้อสินค้าหรือรับบริการจากผู้ประกอบการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม จะต้องมีใบกำกับภาษีแบบเต็มรูปตามมาตรา 86/4 แห่งประมวลรัษฎากรในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-Tax Invoice) พร้อมต้องระบุเลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากร (เลขประจำตัวประชาชน) ของผู้ซื้อสินค้าหรือผู้รับบริการด้วย โดยค่าซื้อสินค้าหรือค่าบริการที่จะได้รับสิทธิฯ ไม่รวมถึง

    1. ค่าซื้อสุรา เบียร์ และไวน์

    2. ค่าซื้อยาสูบ

    3. ค่าซื้อรถยนต์ รถจักรยานยนต์ และเรือ

    4. ค่าน้ำมันและก๊าซสำหรับเติมยานพาหนะ

    5. ค่าสาธารณูปโภค ค่าน้ำค่าไฟ ค่าโทรศัพท์ และค่าอินเทอร์เน็ต

    6. ค่าบริการที่มีข้อตกลงการให้บริการและผู้รับบริการสามารถใช้บริการดังกล่าวนอกเหนือจากระยะเวลาตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2567 ถึงวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2567

    7. ค่าเบี้ยประกันวินาศภัย


    กรณีการซื้อสินค้าหรือการรับบริการจากผู้ขายสินค้าหรือผู้ให้บริการที่ไม่เป็นผู้ประกอบการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม จะต้องมีใบรับตามมาตรา 105 แห่งประมวลรัษฎากรในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-Receipt) พร้อมต้องระบุชื่อ นามสกุล และเลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากร (เลขประจำตัวประชาชน) ของผู้ซื้อสินค้าหรือผู้รับบริการด้วย เฉพาะค่าซื้อสินค้าหรือค่าบริการดังต่อไปนี้

    1. ค่าซื้อหนังสือ หนังสือพิมพ์ และนิตยสาร

    2. ค่าบริการหนังสือ หนังสือพิมพ์ และนิตยสารที่อยู่ในรูปของข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ผ่านระบบอินเทอร์เน็ต

    3. ค่าซื้อสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) ซึ่งได้ลงทะเบียนกับ กรมการพัฒนาชุมชนแล้ว


    ค่าซื้อสินค้าและค่าบริการตามข้อ 1 และ 2 เมื่อรวมกันแล้วสามารถหักลดหย่อนได้ตามจำนวนที่จ่ายจริง แต่ไม่เกิน 50,000 บาท


    ณ ตอนนี้ห้างร้านและศูนย์การค้าหลายแห่งต่างออกมาจัดโปรโมชั่นขานรับมาตรการ Easy E-Receipt กันแล้ว ไม่ว่าจะกลุ่มเดอะมอลล์ เซ็นทรัล ไอคอนสยาม วันสยาม แม็คโคร โลตัส และบิ๊กซี สำหรับร้านสะดวกซื้อ 7-Eleven ที่พบได้ทั่วไปก็เข้าร่วม Easy E-Receipt ด้วยเช่นกัน


เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : SMEs ขายของในเซเว่นฯ เหล่านี้ มีรายได้เท่าไหร่บ้าง?

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine