ปัญญาประดิษฐ์ตัวช่วยสำคัญในการลงทุนจริงหรือ? - Forbes Thailand

ปัญญาประดิษฐ์ตัวช่วยสำคัญในการลงทุนจริงหรือ?

​ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า Artification Intelligence หรือปัญญาประดิษฐ์กลายเป็นประเด็นร้อนแรงในช่วงเวลาที่ผ่านมา เนื่องมาจากการแข่งขันแชตบอตที่ดุเดือดที่กลายมาเป็นเครื่องมือสำคัญในการค้นหาข้อมูล คำนวณ ตลอดจนประมวลข้อมูลจากฐานข้อมูลสำคัญ ซึ่งในโลกของการลงทุนได้มีการนำ AI มาใช้เป็นตัวช่วยในการลงทุนหลากหลายรูปแบบ แต่ก็ยังเป็นประเด็นถกเถียงกันอยู่ว่า ปัญญาประดิษฐ์เป็นตัวช่วยสำคัญในการลงทุนจริงหรือไม่?

โลกการลงทุนกับความไม่แน่นอน

ในโลกการลงทุนหรือแม้แต่การเทรดต่างต้องการวิเคราะห์ข้อมูล การตัดสินใจที่เฉียบขาด รวมถึงการบริหารความเสี่ยงในแต่ละครั้งที่ลงทุน ซึ่งในหลายครั้ง นักลงทุนมักนำอารมณ์และความรู้สึกเข้าไปร่วมด้วยจนทำให้มีการตัดสินใจผิดพลาดได้ง่าย หลายคนจึงนำปัญญาประดิษฐ์เข้ามาเป็นตัวช่วย นอกเหนือจากการวิเคราะห์ข้อมูล ยังมีทั้งการใช้เทคโนโลยี AI ในการลดความเสี่ยงลงจากการประเมินความเสี่ยงและแจ้งเตือนอัตโนมัติเพื่อให้นักลงทุนเข้ามาจัดการแผนได้อย่างเหมาะ การใช้ AI ในการบริหารจัดการพอร์ตการลงทุนให้สมดุลผ่านการเลือกตราสารและสินทรัพย์ให้เข้ากับเป้าหมาย ตลอดจนการเทรดอัตโนมัติที่มีการตั้งจุดเข้าและออกออเดอร์ตามเงื่อนไขที่กำหนดได้ ช่วยลดการใช้อารมณ์ในการตัดสินใจได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมช่วยให้นักลงทุนสามารถได้รับกำไรได้ตาม

​โดยหนึ่งในกลยุทธ์ที่มี AI เป็นตัวชูโรง คือ กลยุทธ์ประมวลเชิงการคำนวณเชิงปริมาณเชิงตัวเลข (Quantitative Analyst) หรือในวงการลงทุนเรียกว่า Quantitative Investing ซึ่งหมายถึงกลยุทธ์การลงทุนโดยใช้ข้อมูลด้านราคา ปริมาณการเทรด ปัจจัยพื้นฐานของตราสาร ข้อมูลสถิติต่างๆ ที่ประกาศเอามาประมวลผลเป็นแบบแผนที่ชัดเจนโดยปราศจากอารมณ์ความรู้สึกในการตัดสินใจทำให้ความแม่นยำสูงในสภาวะที่ปกติ อย่างไรก็ตาม ในสภาวะที่ไม่ปกติอาจทำให้การคาดเดาผิดพลาดได้เช่นกัน อย่างช่วงเวลาที่มีประกาศข่าวสำคัญ เช่น GDP ของแต่ละประเทศ การตัดสินใจเกี่ยวกับดอกเบี้ย การประกาศว่างงานต่างๆ สภาวะตลาดมีความผันผวนสูงตามแรงกดดันของตลาด รวมถึงในสถานการณ์ที่คาดเดาไม่ได้อย่างการประกาศสงคราม การจากไปของบุคคลสำคัญที่ส่งผลต่อเศรษฐกิจ หรือแม้แต่การเกิดภัยพิบัติต่างๆ ที่เกิดขึ้น


ข้อจำกัดที่ยังก้าวข้ามไปไม่ได้ของ AI

ในช่วงเวลานี้ ทุกคนต่างพบเห็นการใช้งาน AI อย่างเปิดเผยในหลากหลายแวดวงการ เนื่องจากใช้ระยะเวลาสั้นในการประมวลผล โดยมีงบประมาณที่ถูกกว่าและค่อนข้างมีความแม่นยำ อย่างไรก็ตาม มีหลากหลายกรณีที่ยังเกิดความผิดพลาดเกิดขึ้นและยากที่จะตรวจสอบความน่าเชื่อถือของแหล่งข้อมูล อีกทั้ง AI ยังมีข้อจำกัดในการทำความเข้าใจอารมณ์มนุษย์ สุนทรียศาสตร์ และปัจจัยภายนอกอื่นๆ อย่างข่าวความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจหรือเหตุการณ์ที่คาดเดาไม่ได้ ตลอดจนความยืดหยุ่นในแต่ละสถานการณ์กลายเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดความผิดพลาดขึ้นได้ โดยเฉพาะตลาดการเงินที่เต็มไปด้วยความไม่แน่นอน จิตวิทยาการเทรด ความละเอียดอ่อนในการตัดสินใจของเทรดเดอร์ที่ไม่แน่นอนได้ ตลอดจนความสามารถในการเข้าใจสถานการณ์ที่เต็มไปด้วยความซับซ้อนของมนุษย์

​นอกจากนี้ การใช้งาน AI ก็ยังมีความท้าทายทั้งในแง่ข้อพิจารณาทางด้านจริยธรรมที่ต้องอาศัยการตรวจสอบและการกำกับดูแลด้านกฎระเบียบ พร้อมปัญหาด้านความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวข้อมูลส่วนตัว เนื่องจาก AI การเข้าถึงแหล่งข้อมูลด้านการเงินที่ละเอียดอ่อน

​แล้วปัญญาประดิษฐ์ตัวช่วยสำคัญในการลงทุนจริงหรือ? จากที่ได้กล่าวมา AI ถือเป็นตัวช่วยสำคัญในการลงทุนอย่างมาก มีหลากหลายผู้ให้บริการการลงทุนและธนาคารต่างใช้ AI ในการประมวลผล แนะนำ หรือการลงทุนอัตโนมัติให้กับนักลงทุนและนักเทรดทั้งหลาย แต่อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบันนี้ AI ยังไม่สามารถแทนที่มนุษย์ได้ 100% กล่าวคือมนุษย์ก็ยังจำเป็นที่จะต้องคอยกำกับควบคุมการใช้ AI อยู่ เพื่อให้การลงทุนเป็นไปได้ตามประสิทธิภาพ


​สร้างโอกาสที่เป็นไปได้ในโลกลงทุนด้วย AI

ในปัจจุบัน นอกจากการใช้ AI ในฐานะตัวช่วยในการลงทุนแล้ว การลงทุนในอุตสาหกรรมดิจิทัลและปัญญาประดิษฐ์ก็เป็นตัวเลือกที่มาแรงไม่แพ้กัน อย่างดัชนี Thematic ประเภทสินทรัพย์ใหม่ของ XM ให้บริการดัชนี AI Index ซึ่งเป็นการจับกลุ่มของบริษัทชั้นที่เกี่ยวข้องกับปัญญาประดิษฐ์และไมโครโพรเซสเซอร์ ตลอดจนการพัฒนา AI แบบอัตโนมัติเข้ามาเป็นตัวเลือกให้เลือกลงทุนทั้งกลุ่ม หรือแม้แต่กลุ่มหุ้นบริษัทเทคโนโลยี เช่น Microsoft Meta Platforms Alphabet ฯลฯ ที่มีให้บริการแบบ CFD ของหุ้น ทำให้นักลงทุนสามารถเก็งกำไรได้ทั้งตลาดขาขึ้นและขาลงได้ ลงทุนสินทรัพย์ประเภทนี้ได้ด้วยโบนัส $30 ฟรี คลิกที่นี่

ยิ่งไปกว่านั้น นักลงทุนที่ใช้เครื่องมือ EA หรือ Expert Advisor ที่เป็นเครื่องมือออกสัญญาณอัตโนมัติผ่านการติดตั้งโปรแกรมและรันโปรแกรมตลอดเวลา โดย XM มีบริการเช่า VPS ฟรีเมื่อนักเทรดตรงตามเงื่อนไขอีกด้วย นอกจากการลงทุนในหุ้น AI แล้ว การเลือกเทรดตามกลยุทธ์อัลกอริทึมก็สามารถทำได้ฟรีผ่าน XM Copy Trading ที่มีการประมวลผลเข้าออกออเดอร์อัตโนมัติ ช่วยลดความเสี่ยงจากความผันผวนตลาดและอารมณ์ได้เป็นอย่างดีนับเป็นอีกตัวเลือกในการกระจายความเสี่ยงที่เหมาะสม เพราะก่อนที่จะคัดลอก นักลงทุนสามารถพิจารณาตรวจสอบกลยุทธ์ก่อนตัดสินใจได้ โดยมีรายละเอียดทั้งผลตอบแทน 1เดือน ระดับความเสี่ยง อัตราชนะสูง อัตราทำกำไร ผลขาดทุน จังหวะการเข้าออกออเดอร์ ขนาดสัญญาต่างๆ จำนวนนักลงทุนที่ติดตามกลยุทธ์นี้ ตลอดจนตราสารที่มักเทรด ซึ่งหลังจากตัดสินใจคัดลอกกลยุทธ์แล้วระบบก็จะทำการเทรดตามกลยุทธ์ทันที โดยนักลงทุนสามารถกำหนดจุด Take Profit หรือ Stop loss ได้ หรือแม้แต่การเลือกคัดลอกกลยุทธ์จากผู้จัดการกลยุทธ์ที่มีประสบการณ์การเทรดตราสารต่างๆ จากทั่วโลก เริ่มคัดลอกเลย!


XM ยืนหนึ่งความเป็นเลิศ: สร้างโอกาสทางการเงินได้อย่างปลอดภัย

เข้าสู่ตลาดการเงินโลกได้แล้ววันนี้ พร้อมรับการให้บริการและดูแลที่ดีการันตีด้วยรางวัลจากหลากหลายสถาบันชั้นนำของโลก เหนือชั้นกว่าด้วยสุดยอดความเร็วในการส่งคำสั่งโดยไม่มีการแจ้งราคาใหม่และการปฏิเสธคำสั่ง ฝากถอนได้รวดเร็วทันใจปลอดภัย เลือกใช้แพลตฟอร์มการเทรดที่มีฟีเจอร์ครบครันมากกว่า 10 แพลตฟอร์ม รวมถึงแอปพลิเคชัน XM ที่รองรับ iOS และ Android และโปรแกรมเทรด MT4 และ MT5 ติดตามข้อเสนอและบริการของ XM ผ่านช่องทาง Facebook, Instagram, TikTok และเยี่ยมชมเว็บไซต์ คลิกที่นี่