ตลาดหลักทรัพย์ฯ ชี้แจงกรณี NEX - NRF ราคาหุ้นร่วงแรงติด Floor ต่อเนื่อง - Forbes Thailand

ตลาดหลักทรัพย์ฯ ชี้แจงกรณี NEX - NRF ราคาหุ้นร่วงแรงติด Floor ต่อเนื่อง

ตั้งแต่กลางเดือน พ.ค. 67 ถึงปัจจุบัน มีหลักทรัพย์บางตัวที่ราคาปรับลดลงอย่างมากผิดปกติ โดยราคาหุ้นตัวปรับลดลง Floor (ลดลงต่ำสุดไม่เกิน 30%) ต่อเนื่อง และบางวันไม่เหลือปริมาณ Bid (ราคาเสนอซื้อ)ให้สามารถส่งคำสั่งขายได้ (Floor หมด Bid) เช่น บริษัท เน็กซ์ พอยท์ จำกัด (มหาชน) หรือ NEX, บริษัท เอ็นอาร์ อินสแตนท์ โปรดิวซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ NRF


    ทั้งนี้ บริษัทจดทะเบียนได้ชี้แจงตามที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ สอบถามว่า ไม่มีพัฒนาการใดๆ ที่ส่งผลต่อสภาพการซื้อขายที่ปรับตัวลดลง อีกทั้งยังมีข่าวพาดพิงผ่านสื่อว่าราคาหลักทรัพย์ที่ปรับลงเกิดจากการ Short sell, Program trading
ดังนั้น ทางตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หรือ SET จึงชี้แจ้งข้อเท็จจริงดังนี้

    1. พบว่าผู้ถือหุ้นของบริษัทจดทะเบียน นำหุ้นไปเป็นหลักประกันกับบริษัทหลักทรัพย์ในจำนวนสูงเมื่อเทียบกับทุนจดทะเบียนชำระแล้ว (paid up) ณ เม.ย. 67 NEX และ NRF อยู่ที่ประมาณ 20% และ 38% ตามลำดับ

    2. จากภาวะโดยรวมของตลาดในช่วงที่ผ่านมา ประกอบกับ fundamental ของบริษัทจดทะเบียน เช่น ผลประกอบการที่ลดลง หรือ PE ติดลบ ส่งผลให้ราคาปรับลดลง จนแตะระดับต้องเรียกหลักประกัน Call และ Force sell หุ้นที่ผู้ถือหุ้นใหญ่นำมาวางเป็นหลักประกัน

    3. ในช่วงที่ราคาปรับลดลง พบข้อมูล Short sell และ Program trading ดังนี้


    ซึ่งเป็นกรณีเดียวกันกับหลายหลักทรัพย์ในช่วงก่อนหน้า ตลาดหลักทรัพย์ฯ จึงขอแจ้งข้อเท็จจริงเพื่อให้ผู้ลงทุนใช้เพื่อการตัดสินใจลงทุน และขอให้ศึกษาข้อมูลสรุปรายงานหลักทรัพย์ที่วางเป็นประกันการชำระหนี้ในบัญชีมาร์จิ้น ได้บนเว็บไซต์ของ SET เพื่อประกอบการตัดสินใจลงทุน



เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : SCB EIC หั่น GDP ไทยปีนี้เหลือ 2.5% เหตุ ‘ส่งออกแผ่ว - สินค้าจีนตีตลาด - ครัวเรือนเปราะบาง’

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine