ตลท. เตือนนักลงทุนกรณีหุ้น SABUY ราคาร่วงต่อเนื่อง 2 วัน (51%) หลังเพิ่งปิดดีลขายหุ้นให้ MGI - Forbes Thailand

ตลท. เตือนนักลงทุนกรณีหุ้น SABUY ราคาร่วงต่อเนื่อง 2 วัน (51%) หลังเพิ่งปิดดีลขายหุ้นให้ MGI

วันนี้ (4 เม.ย.67) ตลาดหลักทรัพย์ฯ ออกประกาศเตือนผู้ลงทุนกรณีบริษัท สบาย เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือหุ้น SABUY ราคาร่วงลงไปต่ำสุดของวันติดต่อกัน 2 วันทำการ (51%) แม้ทาง SABUY จะแจ้งว่าราคาหุ้นที่ลดลงแรงไม่ได้เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของธุรกิจ แต่เมื่อ 1 เม.ย. 2567 เพิ่งจะปิดดีลขายหุ้นให้กับ บมจ. มิสแกรนด์ อินเตอร์เนชั่นแนล หรือ MGI รวม 30 ล้านหุ้น ซึ่งวันนี้ราคาหุ้น MGI ร่วงลงแรงทะลุ 12% แล้ว


    ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หรือ ตลท. ขอให้ผู้ลงทุนศึกษาข้อมูลให้รอบคอบก่อนตัดสินใจซื้อขายหลักทรัพย์ SABUY เนื่องจากสภาพการซื้อขายปรับตัวลงมากในวันที่ 3 และ 4 เม.ย. 2567 โดยราคาปรับตัวลดลงไปต่ำสุดของวัน (Floor) ต่อเนื่อง 2 วันทำการ (-51%) ลดลงจากวันที่ 2 เม.ย. ที่ราคาหุ้น SABUY ปิดตลาดอยู่ที่ 4.64 บาทต่อหุ้น

    โดยวันนี้ราคาลดลงไปที่ Floor จนไม่มีคำเสนอซื้อ (Bid) เหลืออยู่เลย ตั้งแต่เปิดตลาด และทรงตัวจนปิดภาคเช้าที่ราคา 2.28 บาท (-29.63%) ด้วยมูลค่าซื้อขายที่ 90 ล้านบาท ซึ่งพบว่าพบว่า ผู้ขายกระจุกตัวในบางราย โดยเฉพาะวันนี้ผู้ขายกว่า 85% ของปริมาณการซื้อขายรวม เป็นการขายของบุคคลที่ถูก Force Sell จากราคาที่ลดลงมากในวันก่อนหน้า

    อย่างไรก็ตามในช่วงเที่ยงวันที่ 4 เม.ย. ทาง SABUY ได้ออกมาชี้แจงว่า ไม่ได้มีพัฒนาการใดๆ ทางธุรกิจส่งผลต่อราคาหุ้น แต่ราคาหุ้นที่ปรับตัวลดลงนั้นเกิดจากปัจจัยภายนอกและสภาวการณ์อื่นๆ ซึ่งไม่อยู่ภายใต้การควบคุมของทางบริษัทฯ

    ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 1 เม.ย. ที่ผ่านมา ทาง SABUY เพิ่งจะดำเนินการเสร็จสิ้นในการขายหุ้นสามัญให้กับทาง MGI หรือ บริษัท มิสแกรนด์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) จำนวน 30 ล้านหุ้น มูลค่าหุ้นละ 4.5 บาท (คิดเป็น 135 ล้านบาท) โดยคิดเป็น 1.7% ของทุนจดทะเบียนที่ชำระแล้ว 

    อีกทั้งในวันเดียวกันนั้น ยังมีการแต่งตั้ง “นายณวัฒน์ อิสรไกรศีล” เป็นรองประธานกรรมการบริหาร และเป็นกรรมการแทน “นายชูเกียรติ รุจนพรพจี” ที่ลาออก (ซึ่งเป็นผู้ขายหุ้น 30 ล้านหุ้นนี้ให้กับ MGI) ซึ่งนายชูเกียรติ ได้รับการแต่งตั้งเป็นกรรมการผู้แทนของบริษัทใน บริษัท สบาย คอน เน็กซ์ เทค จำกัด (มหาชน)

    อย่างไรก็ตาม วันที่ 4 เม.ย. นี้ (15.00 น.) ราคาหุ้น MGI อยู่ที่ 21.70 บาทต่อหุ้น ลดลง 13.20% จากข้อมูลย้อนหลังพบว่าวันที่ 3 เม.ย. ราคาลดลง 12.28% ส่วนวันที่ 2 เม.ย. ลดลง 16.18%

    อีกทั้ง วันที่ 4 เม.ย. 67 (20.55 น.) MGI ได้แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ ว่า ‘ณวัฒน์ อิสรไกรศีล’ ขอลาออกจากตำแหน่งกรรมการ และรองประธานกรรมการบริหาร ของ SABUY
เนื่องจากการติดภารกิจ และได้มอบหมายให้ 'รัชพล จันทรทิม' กรรมการและรองประธานกรรมการบริหาร
MGI เข้าดำรงทั้ง 2 ตำแหน่งแทน


ข้อมูลเพิ่มเติม: SABUY เป็นบริษัทเทคโนโลยีและให้บริการต่างๆ เช่น ระบบ Vending Machine ตู้หยอดเหรียญ ตู้เติมเงิน บริการการชำระเงิน การผลิตบัตรพลาสติก ฯลฯ



เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : ‘มหาเศรษฐีไทย’ รวยเป็นอันดับเท่าไหร่ ในทำเนียบมหาเศรษฐีโลก
ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine