สรุป 3 มุมจาก ‘กสทช.- แบงก์ชาติ - ธนาคาร’ กรณีชื่อไม่ตรงกับซิมจะใช้โมบายแบงก์กิ้งได้ไหม? - Forbes Thailand

สรุป 3 มุมจาก ‘กสทช.- แบงก์ชาติ - ธนาคาร’ กรณีชื่อไม่ตรงกับซิมจะใช้โมบายแบงก์กิ้งได้ไหม?

กระแสสังคมเต็มไปด้วยความกังวลหลังจาก กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (DE) ประกาศวิธีแก้ปัญหา ‘ซิมผีบัญชีม้า’ โดยระบุว่าประชาชนต้องมี ‘ชื่อเดียวกัน’ ทั้งที่ลงทะเบียนในซิมการ์ด (เบอร์มือถือ) และบัญชีโมบายแบงก์กิ้ง ซึ่งจะเริ่มตรวจสอบวันที่ 27 พ.ค. 67 นี้


    แต่ปัจจุบันมีประชาชนไทยที่เปิดโมบายแบงก์กิ้งให้กับลูก หรือพ่อแม่ผู้สูงวัย เป็นจำนวนมาก ไหน กสทช. จะประกาศให้คนรีบตรวจสอบว่าชื่อตรงกับซิมหรือไม่ ทั้งหมดนี้ส่งผลให้คนต่างกังวลถึงปัญหา และความยุ่งยากที่อาจเกิดขึ้น

    ดังนั้น สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (สำนักงาน กสทช.) ที่เป็นส่วนสำคัญ จึงรีบออกมาชี้แจงว่า ‘การตรวจสอบคัดกรองเบอร์โมบายแบงก์กิ้ง (ซิมการ์ด) ที่ผูกกับบัญชีธนาคารต้องตรงกันนั้น’ เป็นหนึ่งในนโยบายที่รัฐบาลต้องการแก้ปัญหามิจฉาชีพ ตอนนี้ยังอยู่ในระหว่างดำเนินการ โดยวันที่ 27 พ.ค. 2567 โมบายแบงก์กิ้งยังใช้งานได้ตามปกติ

    อีกทั้งยังระบุว่า การตรวจสอบนี้เป็นการขอความร่วมมือจากสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) และธนาคาร ให้สำนักงาน กสทช. เป็นตัวกลางในการประสานงานกับผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ ในการตรวจสอบข้อมูล ขั้นตอนมีดังนี้
    1. ธนาคารจะรวบรวมบัญชีพร้อมเบอร์โทรศัพท์ที่ผูกกับโมบายแบงก์กิ้ง นำส่งให้ ปปง.
    2. ทางปปง. จะรับข้อมูลส่งต่อให้กับสำนักงาน กสทช.
    3. จากนั้น สำนักงาน กสทช. จะแยกเครือข่ายก่อนประสานไปยังผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ให้ยืนยันอีกครั้งแล้วส่งกลับ

    ทั้งนี้ สำนักงาน กสทช. ได้รับการยืนยันจาก ปปง.ว่า หากมีเหตุผลเพียงพอ สามารถอธิบายความจำเป็นในการใช้งานได้ จะเป็นดุลยพินิจของธนาคารให้การพิจารณายกเว้น เช่น การเปิดโมบายแบงก์กิ้งให้กับบุตรหลานที่เป็นเด็กหรือเยาวชน หรือบิดามารดาผู้สูงวัย เบอร์องค์กรที่แสดงตัวตนได้ชัดเจน เป็นต้น

    ขณะที่ นายรณดล นุ่มนนท์ รองผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า กรณีที่ซิมการ์ด และบัญชีไม่ตรงกัน เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ และสามารถชี้แจงถึงสาเหตุที่ชื่อไม่ตรงกันได้ ซึ่งปัจจุบันประชาชนยังสามารถใช้บริการได้ตามปกติ แต่ในรายละเอียดธปท. และผู้ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงธนาคารต้องหารือกันเพื่อหาข้อสรูปเรื่องนี้อย่างเร่งด่วน

    นอกจากนี้ ด้านธนาคารพาณิชย์ที่มีผู้ใช้งานโมบายแบงก์กิ้งหลักสิบล้านคน อย่าง KBank โดยขัตติยา อินทรวิชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกสิกรไทย มองว่า การที่เจ้าของบัญชีฯ และซิมนั้นตรงกันเป็นเรื่องที่เหมาะสม ขณะที่ราคาซิมการ์ดที่ไม่สูงมาก คิดว่าคุ้มค่ากับการป้องกันบัญชีของตนเอง

    ทั้งนี้ ปัจจุบัน กสทช. น่าจะกำลังพิจารณาอยู่ว่า ถ้าทำในรูปแบบนี้ วิธีการทำธุรกรรมจะเป็นอย่างไร ทางธนาคารจะทำให้สอดคล้องกับที่ทาง กสทช. ออกแนวทางมา เพราะเรื่องความปลอดภัยของข้อมูลและบัญชีเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด ซึ่งตอนนี้ลูกค้าที่ชื่อไม่ตรงกันยังสามารถใช้งานโมบายแบงก์กิ้งได้ โดยทางธนาคารยังไม่ได้ดำเนินการใดๆ



เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : กสิกรไทย รับ 'ระวัง' ปล่อยสินเชื่อเน้นให้กู้ลูกค้ากลุ่มบน แต่ยังขยายสินเชื่อยั่งยืนฯ คาดสิ้นปีนี้แตะแสนล้าน

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine