กองทุนประกันสังคมเสี่ยงแค่ไหน? หลัง SET ออกโรงเตือนกองทุน URBNPF ผิดนัดชำระค่าเช่าเสี่ยงเลิกกองทุนอีกรอบ - Forbes Thailand

กองทุนประกันสังคมเสี่ยงแค่ไหน? หลัง SET ออกโรงเตือนกองทุน URBNPF ผิดนัดชำระค่าเช่าเสี่ยงเลิกกองทุนอีกรอบ

หลังจากกลางเดือนมี.ค. ที่ผ่านมา ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้แจ้งเตือนนักลงทุนกรณีกองทุนอสังหาริมทรัพย์อย่าง URBNPF เสี่ยงผิดนัดชำระค่าเช่า ล่าสุดต้นสัปดาห์นี้ ทาง SET ได้ออกมาเตือนนักลงทุนอีกครั้ง เพราะ URBNPF มีความเสี่ยงที่อาจถูกบอกเลิกกองทุน และทำให้ NAV หรือ มูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุนกลายเป็นศูนย์ ซึ่งเรื่องนี้เป็นที่จับตามองในวงกว้างเพราะ กองทุนประกันสังคม เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่อันดับ 1 และกลายเป็นความเสี่ยงที่เงินของประชาชนจะหดหายไป


    ล่าสุด (2 เม.ย.2567) ทางตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หรือ SET ออกประกาศอีกครั้ง โดยแจ้งเตือนให้ผู้ลงทุนศึกษาข้อมูล และระมัดระวังในการซื้อขายกองทุนรวมสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์เออร์บานา URBNPF หลังจากเมื่อวานนี้บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน เกียรตินาคินภัทร จำกัด ที่บริหารกองทุนรวม URBNPF ได้แจ้งการผิดนัดชำระค่าเช่าที่ครบกำหนดเมื่อ 31 มี.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งทำให้ผู้ให้เช่า (สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์) มีสิทธิบอกเลิกสัญญาการเช่า ซึ่งเป็นเหตุแห่งการเลิกกองทุน โดย ณ วันที่กองทุนถูกบอกเลิกสัญญาเช่าจะส่งผลให้มูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุนเท่ากับศูนย์


    ปัจจุบัน ทาง บลจ. เกียรตินาคินภัทร ที่เป็นผู้บริหารกองทุนเมื่อไม่ได้รับเงินค่าเช่าจาก บริษัท เออร์บานา เอสเตท จำกัด (ผู้เช่าช่วง) จึงเดินหน้าบังคับชำระหนี้และค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่เกิดขึ้น รวมถึงเข้าหารือโดยขอผ่อนผันการจ่ายค่าเช่ากับ สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ที่เป็นผู้ให้เช่าโครงการเออร์บานา หลังสวนแล้ว แต่ยังไม่มีความคืบหน้าเพิ่มเติม

    ทั้งนี้ โครงการ เออร์บานา หลังสวน เป็นอสังหาริมทรัพย์ที่อยู่บนทำเลทองใกล้ทั้งถนนเพลินจิต และถนนสารสิน ไปจนถึงสวนลุม มีห้องชุดทั้งหมด 263 ห้อง พื้นที่ใช้ประโยชน์ทั้งโครงการ 34,229.45 ตร.ม. ซึ่งมีทั้งส่วนห้องชุดพักอาศัยและห้องชุดที่เป็น Service Apartment และโรงแรม (ราว 128 ห้อง) โดยโครงการจะลงทุนในในส่วนห้องชุดที่เป็น Service Apartment และโรงแรม ทั้งนี้ ราคาทรัพย์สินที่กองทุนรวมเข้าลงทุน จะมีมูลค่าไม่เกิน 750 ล้านบาท

    อย่างไรก็ตาม สิ่งที่นักลงทุนจับตามองคือ ในกรณีที่ URBNPF ถูกบอกเลิกกองทุนจะส่งผลให้มูลค่า NAV เป็นศูนย์ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อผู้ถือหุ้นรายใหญ่โดยเฉพาะผู้ถือหุ้นอันดับ 1 อย่าง กองทุนประกันสังคม ที่มีจำนวนหุ้น 21.6 ล้านหุ้น คิดเป็นสัดส่วน 30% จากหุ้นทั้งหมด

    ในมุมแรก NAV หรือมูลค่าของกองทุนทรัพย์สินเป็นส่วนสำคัญที่นักลงทุนต้องสนใจ โดย 15 มี.ค. 2567 หรือวันที่ SET จะออกมาแจ้งเตือนนักลงทุนกรณี URBNPF เสี่ยงผิดนัดชำระค่าเช่า พบว่า NAV ปิดตลาดอยู่ที่ 1.23 บาท แต่ปัจจุบัน 2 เม.ย. 2567 ราคาอยู่ที่ 0.36 บาท ซึ่งปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่องหลังจากมีกระแสข่าวการผิดนัดชำระค่าเช่า


ที่มา SET


    นอกจากนี้ หากย้อนดูด้านราคา พบว่า ราคายังลดลงต่อเนื่องโดย สิ้นปี 2565 อยู่ที่ 2.22 บาท (ลดลง 13.28% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า), ณ สิ้นปี 2566 ราคาลดลงเหลือ 1.70 บาท (ลดลง 23.42% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า) มาจนถึงปัจจุบันที่ราคา 0.36 บาท เท่ากับว่ามูลค่าลดลง 78.82% จากช่วงต้นปี 2567 นี้

    ดังนั้นเรียกว่ามูลค่าเงินลงทุนของกองทุนประกันสังคมใน URBNPF นั้นลดลงอย่างต่อเนื่อง จึงเป็นอีกหนึ่งข้อสงสัยของสมาชิกกองทุนประกันสังคมว่ามีการบริหารจัดการและจะแก้ไขสถานการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างไร สอดคล้องกับกระแสข่าวช่วงก่อนหน้านี้ที่มีนักวิเคราะห์ออกมาให้ข้อมูลถึงความเสี่ยงที่กองทุนประกันสังคมอาจล้มละลายในระยะหลักสิบปีต่อจากนี้

    ขณะเดียวกัน เมื่อเจาะลึกลงในพอร์ตเงินลงทุนของกองทุนประกันสังคม พบว่า ณ 31 ธ.ค. 2567 มีมูลค่า 2.43 ล้านล้านบาท ส่วนใหญ่กว่า 74.37% ยังลงทุนในสินทรัพย์ที่มีความมั่นคงสูง เช่น พันธบัตรรัฐบาล ตราสารหนี้ในต่างประเทศที่ได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือ เงินฝาก ฯลฯ ขณะเดียวกันมีการลงทุนในหลักทรัพย์เสี่ยง 25.63% เช่น หุ้นไทย หุ้นต่างประเทศ และรวมถึงหน่วยลงทุนอสังหาริมทรัพย์ โดยในส่วนของหน่วยลงทุนอสังหา, โครงสร้างพื้นฐาน, ทองคำ มีสัดส่วนอยู่ที่ 4.30% (คาดว่า URBNPF อยู่ในส่วนนี้)

    อย่างไรก็ตาม ยังต้องติดตามความคืบหน้าว่า กองทุน URBNPF จะดำเนินการอย่างไรเพื่อแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น และต้องติดตามว่า กองทุนประกันสังคมจะเคลื่อนไหวอย่างไรต่อข้อสงสัยของสังคม



Photo by REY MELVIN CARAAN on Unsplash



เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : ‘โอ้กะจู๋’ แบรนด์ร้านอาหารสุขภาพ ยื่น Filing เตรียม IPO ในตลาดหุ้นไทย 159 ล้านหุ้น

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine​

TAGGED ON