‘โอ้กะจู๋’ ปิดจองหุ้น IPO ฝั่งนักลงทุนสถาบันจองซื้อล้น 11 เท่า พร้อมเทรดวันแรก 4 ต.ค. 67 - Forbes Thailand

‘โอ้กะจู๋’ ปิดจองหุ้น IPO ฝั่งนักลงทุนสถาบันจองซื้อล้น 11 เท่า พร้อมเทรดวันแรก 4 ต.ค. 67

เส้นทางของ ‘โอ้กะจู๋’ ร้านสลัดและสเต็กจากเชียงใหม่ที่ปัจจุบันตั้งเป้าเป็น “King of Organic Salad” ที่ใกล้จะเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ในต้นเดือน ต.ค. ที่จะถึงนี้ ล่าสุดหลังปิดจองหุ้น IPO ในวันที่ 25 ก.ย. 2567 พบว่ามียอดจองซื้อจากนักลงทุนสถาบันกว่า 11 เท่า


    นายพิเชษฐ สิทธิอำนวย กรรมการผู้อำนวยการ บริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง จำกัด (มหาชน) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินและผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย กล่าวว่า หลังจาก บมจ.ปลูกผักเพราะรักแม่ หรือ OKJ ได้เปิดขายหุ้น IPO จำนวน 159 ล้านหุ้น ที่ราคาเสนอขาย 6.70 บาทต่อหุ้น* มีมูลค่าหลักทรัพย์ (Market cap) ณ ราคา IPO เท่ากับ 4,080.30 ล้านบาท ได้รับความสนใจจากนักลงทุนจำนวนมาก โดยมียอดจองซื้อจากนักลงทุนสถาบันกว่า 11 เท่า (หลังเปิดจองซื้อหุ้นเมื่อ 23 – 25 ก.ย. 2567) สะท้อนความมั่นใจในปัจจัยพื้นฐานที่ดีและมีศักยภาพการเติบโตสูง

*คิดเป็นอัตราส่วนราคาหุ้นต่อกำไรสุทธิต่อหุ้นของบริษัทฯ (P/E) ที่ประมาณ 24.13 เท่า

    นายชลากร เอกชัยพัฒนกุล ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปลูกผักเพราะรักแม่ จำกัด (มหาชน) หรือ OKJ เปิดเผยว่า บริษัทฯ พร้อมนำหุ้นเข้าซื้อขายวันแรกในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ในวันที่ 4 ต.ค.นี้ ภายหลังจากเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ บริษัทฯ ได้วางแผนขยายการลงทุนเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันในปี 2567-2571 ซึ่งจะใช้เงิน IPO ในการขยายสาขาร้านโอ้กะจู๋ Oh! Juice และ Ohkajhu Wrap & Roll รวมถึงการขยายธุรกิจหรือแบรนด์ใหม่ ๆ การก่อสร้างครัวกลางแห่งใหม่เพื่อเพิ่มกำลังการผลิตและประสิทธิภาพในการผลิต พัฒนา อุปกรณ์ และระบบสาธารณูปโภค เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการเพาะปลูก และอาจนำเงินส่วนที่เหลือไปชำระคืนเงินกู้ยืมจากสถาบันการเงิน

    จุดเด่นของ OKJ คือ การทำธุรกิจให้บริการและจำหน่ายอาหาร เครื่องดื่มและผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ โดยเน้นวิถีเกษตรอินทรีย์ (Organic) ภายใต้แบรนด์ 1) โอ้กะจู๋ 2) Oh! Juice และ 3) Ohkajhu Wrap & Roll

    ในส่วนของธุรกิจใหม่ที่เริ่มเปิดตัวในปี 2567 ได้แก่ แบรนด์ Ohkajhu Wrap & Roll และ Oh! Juice ยังมีแผนจะขยายสาขาร้านใหม่ทั้ง 2 แบรนด์อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ครอบคลุมพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล หรือเมืองท่องเที่ยวสำคัญ ๆ โดยตั้งเป้าหมายการขยายสาขาร้าน Ohkajhu Wrap & Roll ให้ครบจำนวนประมาณ 20 สาขา และขยายสาขาร้าน Oh! Juice ให้ครบจำนวนประมาณ 70 สาขา ภายในปี 2571

    นอกจากนี้ ยังมีแผนพัฒนาแบรนด์อื่น ๆ เพิ่มเติมรวมถึงการเพิ่มบริการด้านอาหารและเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพอื่น ๆ เพื่อตอบโจทย์แนวโน้มการเปลี่ยนแปลง และความนิยมของผู้บริโภคที่ให้ความสำคัญการดูแลสุขภาพมากขึ้น



เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : อ่านกลยุทธ์ โอ้กะจู๋ ธุรกิจผักออร์แกนิกรายได้พันล้าน ขยายแบรนด์ใหม่ เน้น ‘ย่อให้เล็ก’ เพิ่มการเข้าถึง

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine