คลัง-ก.ล.ต.-ตลท. เปิดเงื่อนไขใหม่กองทุนลดภาษีฯ Thai ESG 'ซื้อสูงสุด 3 แสน-หั่นเวลาเหลือ 5 ปี' - Forbes Thailand

คลัง-ก.ล.ต.-ตลท. เปิดเงื่อนไขใหม่กองทุนลดภาษีฯ Thai ESG 'ซื้อสูงสุด 3 แสน-หั่นเวลาเหลือ 5 ปี'

ก่อนหน้านี้ หลายฝ่ายจับตาว่าจะมีการฟื้นคืนกองทุนลดหย่อนภาษี LTF เพื่อกระตุ้นตลาดทุน แต่ล่าสุด 3 หน่วยงาน คลัง ก.ล.ต. และ ตลท. จับมือกันเตรียมเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) หันมาปรับเงื่อนไขในกองทุน Thai ESG ขยายซื้อสูงสุด 3 แสนบาท/ปี ลดเวลาถือครอง 5 ปี เพื่อดึงดูดคนอายุน้อย - อาชีพอิสระ หากครม.เห็นชอบ จะให้มีผลย้อนหลัง 1 ม.ค. 67


    วันนี้ (24 มิ.ย. 67) นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในงานแถลงข่าวร่วม 3 หน่วยงาน “มาตรการขับเคลื่อนตลาดทุน” กล่าวว่า ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ตลาดหุ้นไทยหรือ SET Index จากที่เคยพูดคุยกันว่าจะไปถึง 1,800 จุด ไหม แต่เมื่อเจอปัจจัยกระทบต่างๆ กลับลดลง ซึ่งปัจจุบัน SET Index อยู่ราว 1,300 จุด ปรับลดลงตามผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียน (บจ.) แม้จะมีกลุ่มท่องเที่ยวที่มีทิศทางปรับตัวดีขึ้น แต่เชื่อว่าผลประกอบการมีแนวโน้มดีขึ้น

    ดังนั้น เมื่อเชื่อว่าเศรษฐกิจไทยทยอยฟื้นตัวขึ้น จึงเป็นโอกาสในการออกมาตรการที่ช่วยกระตุ้นการออม และตลาดทุน

    นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หรือ ตลท. กล่าวว่า การฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยรอบนี้ แตกต่างจากรอบอื่นๆ โดยธุรกิจขนาดใหญ่ เช่น พลังงาน ธนาคาร ยังไม่ฟื้นตัว ขณะที่ราคาหุ้นไทยที่ปรับลดลง และถือว่าราคาไม่สูงนักจึงถือเป็นโอกาสที่จะเข้าลงทุนในระยะยาว

    นางพรอนงค์ บุษราตระกูล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวว่า จากมาตรการส่งเสริมการออมที่ผ่านมา ทำให้เห็นว่าการมีเม็ดเงินที่เข้ามาในระยะยาวส่งผลดีต่อตลาดทุน ที่ผ่านมาจากผลการศึกษา พบว่า เงินลงทุนในกองทุนรวมหุ้นระยะยาว (LTF) ทุก 10,000 ล้านบาท จะส่งผลต่อ SET Index 25-27 จุด

    ดังนั้น จึงมีข้อสรุปร่วมกันโดยทางกระทรวงการคลังจะมีการนำเสนอ ครม. ผ่านการปรับเงื่อนไขของกองทุนรวมไทยเพื่อความยั่งยืน หรือ Thai ESG มีรายละเอียดหลัก ดังนี้
    - ปรับเพิ่มวงเงินซื้อได้สูงสุด เป็นไม่เกิน 300,000 บาท จากเดิมที่ไม่เกิน 100,000 บาท (ยังให้ซื้อไม่เกิน 30% ของเงินได้พึงประเมิน)
    - ลดระยะเวลาถือครองเหลือ 5 ปี (นับจากวันที่ซื้อ) จากเดิมที่ 8 ปี
    - หาก ครม. เห็นชอบจะมีผลบังคับใช้ย้อนไปตั้งแต่ 1 ม.ค. 2567
    - ปรับเงื่อนไขนโยบายการลงทุน เช่น นับรวมหุ้นไทยที่อยู่ในดัชนี ESG ที่ได้รับความเชื่อถือระดับสากล ฯลฯ


    ทั้งนี้ เชื่อว่า มาตรการส่งเสริมการออมการลงทุน ที่ให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีเชื่อว่าจะช่วยกระตุ้นการลงทุน เพื่อการออม ทั้งนี้ยังเชื่อว่า การปรับลดระยะเวลาถือครองลง (เหลือ 5 ปี) จะช่วยดึงดูดคนอายุน้อย อาชีพอิสระ เข้ามามากขึ้น



​​เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : อินไซต์ผู้บริโภคจาก NIQ คนไทยกังวลสถานะการเงิน หลายคนวางแผนลดค่าใช้จ่าย ปรับนิสัยการซื้อ

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine