กรุงศรี ออโต้ คาดปี 67 ตลาดสินเชื่อรถหดตัว เล็งหารายได้ใหม่ผ่าน GO Travel บนแอปฯ - Forbes Thailand

กรุงศรี ออโต้ คาดปี 67 ตลาดสินเชื่อรถหดตัว เล็งหารายได้ใหม่ผ่าน GO Travel บนแอปฯ

กรุงศรี ออโต้ คาดปี 67 ตลาดสินเชื่อรถหดตัว 20% ผลกระทบจากยอดขายรถยนต์ทั้งตลาดติดลบ เผยอาจปรับเป้าสินเชื่อปีนี้ หวังแบงก์ชาติผ่อนเกณฑ์ปล่อยสินเชื่ออย่างมีความรับผิดชอบ พร้อมเปิดแผนสร้างรายได้ใหม่เจาะเทรนด์ท่องเที่ยวไทยผ่านฟีเจอร์ GO Travel บนแอปฯ GO by Krungsri Auto


     นายคงสิน คงคา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านสินเชื่อยานยนต์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา กล่าวว่า ปี 2567 ตลาดสินเชื่อยานยนต์ คาดว่าจะอยู่ที่ 400,000 ล้านบาท ลดลงราว 20% เป็นผลจากยอดขายรถยนต์ที่ติดลบ และยังเห็นผลกระทบจากการปรับลดราคาของรถยนต์ไฟฟ้าที่ทำให้คนชะลอการซื้อ อย่างไรก็ตาม แม้ภาพรวมตลาดสินเชื่อฯ จะลดลงแต่ยังเห็นความต้องการสภาพคล่องจึงทำให้สินเชื่อรถแลกเงินยังเติบโตขึ้น 

     จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้น กรุงศรี ออโต้ กำลังประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิดเพื่อสรุปการปรับเป้าหมายใหม่ในปี 2567 จากประมาณการในปัจจุบัน ได้แก่ สินเชื่อใหม่อยู่ที่ 219,636 ล้านบาท ส่วนยอดสินเชื่อคงค้างคาดว่าเติบโต 5% มาที่ระดับ 466,577 ล้านบาท (เบื้องต้นจากภาวะตลาดสินเชื่อที่ชะลอตัว คาดว่าจะลดลงเหลือ 420,000 ล้านบาท) อย่างไรก็ตาม ยังคงควบคุมระดับหนี้เสียให้อยู่ราว 2.5% ใกล้เคียงกับปี 2566

     ทั้งนี้ ด้วยปัญหาหนี้ครัวเรือนที่ระดับสูงทั้งส่วนครัวเรือนและ GDP จึงทำให้ช่วงที่ผ่านมาธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) มีการออกมาตรการให้สินเชื่ออย่างมีความรับผิดชอบและเป็นธรรม (Responsible Lending) โดยที่ผ่านมา กรุงศรี ออโต้ มีการพูดคุยกับธปท. ในเรื่องกฎเกณฑ์ต่างๆ ซึ่งบางกฎมีแนวโน้มที่น่าจะปรับดีขึ้น

     นอกจากนี้ ท่ามกลางเศรษฐกิจไทยที่ชะลอตัวจากหนี้ครัวเรือนที่อยู่ระดับสูง ทางกรุงศรีมีการปรับลดคาดการณ์ GDP ไทยลงมาอยู่ที่ 2.4% (จากเดิมที่ 2.7%) โดยประเมินว่ามีเพียง Sector เดียวที่ยังเติบโตคือ ภาคการท่องเที่ยวเห็นได้จากช่วงครึ่งปีแรก 2567 จำนวนนักท่องเที่ยวไทยเติบโต 10% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน (YoY) และมีรายได้รวมจากนักท่องเที่ยวไทยอยู่ที่ 477,043 ล้านบาท สะท้อนให้เห็นการฟื้นตัวใกล้เคียงกับช่วงก่อนโควิด-19 ดังนั้นจึงเริ่มแผนการสร้างรายได้ใหม่ (เช่น Non-Loan) ผ่านฟีเจอร์ใหม่ล่าสุดอย่าง GO Travel บนแอปฯ GO by Krungsri Auto

       ปัจจุบันแอปฯ GO by Krungsri Auto มีฐานผู้ใช้งานราว 3.5 ล้านคน ส่วนใหญ่เกิน 50% ของผู้ใช้งานเป็น Gen Y และกลุ่ม Tech savvy โดยแอปฯ นี้จะเป็นฐานข้อมูลที่จะช่วยทำความเข้าใจในความต้องการของลูกค้า และเสาะหาว่าลูกค้ากลุ่มไหนที่จะเข้าไปให้บริการได้ ด้วยส่วนฟีเจอร์ GO Travel ที่มุ่งตอบโจทย์เรื่องการท่องเที่ยวผ่านความร่วมมือกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จะกลายเป็น ecosystem ที่เชื่อมโยงพันธมิตร ร้านค้า ต่างๆ โดยมีแผนในอนาคตที่จะเริ่มหาสร้างรายได้ เช่น ค่าธรรมเนียม และค่านายหน้า ฯลฯ แต่ปัจจุบันยังมุ่งเน้นการสร้าง Value ในทุกภาคส่วนเป็นหลัก



เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : กรุงไทยมองเทรนด์เงินบาทพลิกแข็งค่า แต่ไม่หลุด 34.00 บาท/เหรียญสหรัฐ

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine