กสิกรไทยเปิดให้นักท่องเที่ยวลาวจ่ายเงินผ่าน QR ได้ทั่วไทย คาดยอดใช้บริการปีนี้โต 30% - Forbes Thailand

กสิกรไทยเปิดให้นักท่องเที่ยวลาวจ่ายเงินผ่าน QR ได้ทั่วไทย คาดยอดใช้บริการปีนี้โต 30%

กสิกรไทยนำร่องให้นักท่องเที่ยวลาวใช้จ่ายผ่านระบบ QR ทำให้ปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวจาก 7 ชาติที่สามารถสแกน Thai QR และใช้จ่ายในร้านค้าที่ไทยในรูปแบบเงินบาท ส่วนปลายปีนี้จะขยายเชื่อมต่อระบบชำระเงินกับประเทศอินเดีย และตั้งเป้ายอดใช้บริการรับชำระเงินผ่าน QR ระหว่างประเทศปี 67 เติบโต 30% รับผลดีจากจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่คาดว่าจะเที่ยวไทยกว่า 36 ล้านคน


    นายพิพัฒน์พงศ์ โปษยานนท์ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย หรือ KBank เปิดเผยว่า ธนาคารกสิกรไทยได้พัฒนาการเชื่อมต่อระบบชำระเงินระหว่างประเทศ ทำหน้าที่เป็นธนาคารที่รับผิดชอบการชำระดุลสำหรับธุรกรรมระหว่างประเทศในการให้บริการรับชำระเงินผ่าน QR ระหว่างประเทศไทยและ สปป.ลาว (Cross-Border QR Payment) โดยเป็นโครงการภายใต้ความร่วมมือของธนาคารแห่งประเทศไทย (BOT) และธนาคารแห่ง สปป.ลาว (Bank of the Lao PDR: BOL) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและเติมเต็มโครงสร้างพื้นฐานทางการเงินระหว่างประเทศให้สามารถเชื่อมโยงกันได้ทั้ง Ecosystem ภายใต้มาตรฐานเดียวกันทั่วทั้งภูมิภาค และบริการนี้ยังช่วยอำนวยความสะดวก สร้างประสบการณ์ที่ดี และช่วยลดต้นทุนทางการเงินระหว่างประเทศ

    ทั้งนี้ ยังมีแผนขยายการเชื่อมต่อระบบชำระเงินผ่าน QR กับประเทศอินเดียภายในปีนี้ และตั้งเป้าหมายปริมาณธุรกรรมรับชำระเงินผ่าน QR ระหว่างประเทศ หลังจากเปิดให้บริการแก่นักท่องเที่ยวสปป.ลาว ปี 2567 คาดว่าจะเติบโตขึ้น 30% จากปีที่แล้ว

นายพิพัฒน์พงศ์ โปษยานนท์ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย

    ขณะที่ปี 2567 ศูนย์วิจัยกสิกรไทยคาดการณ์ว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาเที่ยวไทยกว่า 36 ล้านคน ซึ่งเป็นโอกาสที่ธุรกิจจะสร้างรายได้เพิ่มรับการฟื้นตัวของการท่องเที่ยวไทย ซึ่งร้านค้าของธนาคารกสิกรไทยสามารถใช้ QR ในแอปพลิเคชัน K SHOP และ QR บนเครื่องรูดบัตรกสิกรไทย (EDC) ในการรับชำระเงินได้ในสกุลเงินบาท โดยสามารถรับชำระเงินได้จากนักท่องเที่ยวรวม 7 แห่ง ได้แก่ มาเลเซีย ฮ่องกง อินโดนีเซีย สิงคโปร์ กัมพูชา เวียดนาม และล่าสุด สปป.ลาว ในฝั่งนักท่องเที่ยวสามารถสแกนจ่ายผ่าน Mobile Banking ของประเทศตนเองได้ทันที

    “ที่ผ่านมาปริมาณการรับชำระเงินผ่าน QR ระหว่างประเทศของธนาคารกสิกรไทยมีสัดส่วนกว่า 40% ของตลาด มีร้านค้าที่เป็นจุดรับชำระกว่า 2 ล้านจุดทั่วประเทศไทย โดยร้านค้าที่มีปริมาณการรับชำระเงินสูงสุด คือ ร้านอาหาร ตามด้วยสินค้าแฟชั่น ซึ่งสอดคล้องกับพฤติกรรมการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยว” พิพัฒน์พงศ์ กล่าว



Image by freepik



เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : กรุงศรี-ทีทีบี มองสินเชื่อ SME ปี 67 โตตามเศรษฐกิจไทยแค่ 2-3% จับตาหนี้เสียต่อเนื่อง
ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine