กสิกรไทยเปิดตัว orbix INVEST ผู้ช่วยลงทุนคริปโตฯ ตั้งเป้าปี 67 AUM แตะ 1,000 ล้านบาท - Forbes Thailand

กสิกรไทยเปิดตัว orbix INVEST ผู้ช่วยลงทุนคริปโตฯ ตั้งเป้าปี 67 AUM แตะ 1,000 ล้านบาท

ยูนิต้า แคปิทัล บริษัทในเครือกสิกรไทยเปิดตัว orbix INVEST ผู้เชี่ยวชาญด้านการลงทุนสินทรัพย์ดิจิทัล ที่จะช่วยคัดเลือกสินทรัพย์ บริหารกลยุทธ์การลงทุน และจัดการความเสี่ยงตามนโยบายการลงทุน ตั้งเป้าปี 2567 มีฐานลูกค้า 2,500 ราย สินทรัพย์ภายใต้การบริหารจัดการ (AUM) อยู่ที่ 1,000 ล้านบาท ภายใน 3 ปี AUM แตะ 10,000 ล้านบาท


    ดร.ธนภูมิ ดำรักษ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ออร์บิกซ์ อินเวสท์ จำกัด หรือ orbix INVEST เปิดเผยว่า จากตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ส่วนหนึ่งเพราะ ก.ล.ต. สหรัฐฯ ประกาศอนุมัติกองทุน Bitcoin ETF และ Ethereum ETF ทำให้สินทรัพย์ดิจิทัลได้รับการยอมรับในวงกว้าง มีมูลค่าการซื้อขายสูงขึ้นตามการเข้าซื้อของกองทุนขนาดใหญ่ และเข้าถึงนักลงทุนทั่วไปได้มากขึ้น

    ในส่วนของไทย มีผู้ที่ลงทุนสินทรัพย์ดิจิทัลมากกว่า 4 ล้านราย และเห็นโอกาสการเติบโตอีกมาก ซึ่งจากการทำวิจัยพบว่าผู้ที่ต้องการลงทุนในสินทรัพย์กลุ่มนี้ให้ความสำคัญ 2 เรื่องหลัก คือ

    1. ความรู้ความเข้าใจในสินทรัพย์ดิจิทัลที่จะลงทุน

    2. การลงทุนกับผู้ให้บริการที่มีความน่าเชื่อถือและเชื่อใจได้

    ล่าสุด จึงมีการเปิดตัว orbix INVEST ผู้ให้บริการลงทุนสินทรัพย์ดิจิทัลผ่านกลยุทธ์จัดการเงินทุน ซึ่งจะมีทีมผู้เชี่ยวชาญดูแลทั้งการบริหารเงินลงทุน คัดกรองสินทรัพย์ บริหารกลยุทธ์จัดการเงินทุน และจัดการความเสี่ยงตามนโยบายการลงทุน ภายใต้แนวคิด Strategist for Kryptonian ผู้ช่วยมือโปรของคริปโตเนียน

    ทั้งนี้ มีกลุ่มลูกค้าเป้าหมายคือ กลุ่มผู้ลงทุนในกองทุนหุ้นต่างประเทศ ที่สามารถรับความเสี่ยงได้ และเข้าใจความซับซ้อนของสินทรัพย์กลุ่มนี้ แต่เปิดกว้างทั้งนักลงทุนรายย่อยและรายใหญ่ โดยเริ่มต้นการลงทุนที่ 5,000 บาท ผ่านแอปพลิเคชัน orbix INVEST ปัจจุบันจะให้บริการ 4 กลยุทธ์การลงทุน ได้แก่

    - OBX-BTC ที่จะลงทุนในสินทรัพย์เดียวคือ BITCOIN

    - OBX-ETH ที่จะลงทุนในสินทรัพย์เดียวคือ Ethereum

    ขณะที่อีก 2 กลยุทธ์ที่ลงทุนในหลายสินทรัพย์ซึ่งบริหารจัดการโดยทีมผู้เชี่ยวชาญ คือ

    - Orbix Ultimate 10 เหมาะสำหรับนักลงทุนที่ต้องการกระจายความเสี่ยง โดยลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลที่มีขนาดใหญ่ และมีปัจจัยพื้นฐานดี ตามกรอบการลงทุน (Investment Framework) ของบริษัท โดยใช้ปัจจัยในเชิงคุณภาพ (Qualitative) และเชิงปริมาณ (Quantitative) เพื่อคัดเลือก 10 สินทรัพย์ โดยมีสัดส่วนการลงทุนตามมูลค่าตลาด

    - Orbix Large-Cap Value Select เหมาะสำหรับนักลงทุนที่ต้องการเน้นลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลประเภท Large-cap ไม่น้อยกว่าร้อยละ 75 ของมูลค่าลงทุนสุทธิ และเพิ่มโอกาสรับผลตอบแทนที่มากขึ้นด้วยสัดส่วนที่มีการปรับเปลี่ยนตามเทรนด์ของตลาดในแต่ละขณะที่อาจมีความเสี่ยงสูงขึ้น โดยบริหารกลยุทธ์แบบเชิงรุก (active strategy)


    ในระยะต่อไปเตรียมเพิ่มกลยุทธ์การลงทุนในลักษณะ Active และอาจออกโปรดักส์สำหรับองค์กรเพิ่มเติม ทั้งนี้ ในส่วนงานของ orbix INVEST ได้ตั้งเป้าหมาย ดังนี้

    - ปี 2567 จะมีผู้ใช้บริการ 2,500 ราย คาดว่าจะมีสินทรัพย์ภายใต้การบริหารจัดการ (AUM) อยู่ที่ 1,000 ล้านบาท

    - ส่วนปี 2568 จะมีผู้ใช้บริการ 5,000 ราย คาดว่าจะมี AUM อยู่ที่ 3,500 ล้านบาท

    - ส่วนปี 2569 จะมีผู้ใช้บริการ 7,500 ราย คาดว่าจะมี AUM อยู่ที่ 10,000 ล้านบาท



​​เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : กลุ่มทุนรับเหมาก่อสร้าง โรยัล ซีพีเอชฯ ประเดิมเปิดคอนโดฯ 'เลค อเวนิว ภูเก็ต' มองโอกาสอสังหาฯ ย่านเชิงทะเล เติบโตสูง

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine