หนี้เสียเช่าซื้อรถยังสูง แต่บริษัทญี่ปุ่น-ไต้หวันยังร่วมทุนตั้งบริษัทใหม่บุกตลาดลีสซิ่งไทย - Forbes Thailand

หนี้เสียเช่าซื้อรถยังสูง แต่บริษัทญี่ปุ่น-ไต้หวันยังร่วมทุนตั้งบริษัทใหม่บุกตลาดลีสซิ่งไทย

ช่วงที่ผ่านมา หนี้เสียในกลุ่มสินเชื่อรถยนต์ยังเพิ่มสูงขึ้น ทำให้หลายบริษัทต่างระมัดระวังการปล่อยสินเชื่อ และกลายเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ไตรมาส 1 ปี 2567 นี้ สินเชื่อรถยนต์ที่รายงานในระบบเครดิตบูโร ติดลบ 1.5% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน (YoY) ขณะที่หนี้เสียของสินเชื่อกลุ่มนี้ยังเพิ่มขึ้น 32%YoY


    แต่ท่ามกลางการชะลอตัวในตลาดสินเชื่อรถยนต์ ล่าสุดมีข่าวว่ากลุ่มมิตซูโฮจากญี่ปุ่น อินฟินิท ไต้หวัน และ TAKUNI บริษัทในตลาดหุ้นไทย ได้ร่วมทุนตั้ง บริษัท อินฟินิท ลีสซิ่ง (ไทยแลนด์) จำกัด เพื่อบุกตลาดลีสซิ่ง ทั้งสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ และเครื่องจักรในไทยที่จะเปิดให้บริการภายในปีนี้

    นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ประธานกรรมการ บริษัท ทาคูนิ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ TAKUNI กล่าวว่า TAKUNI มองหาโอกาสการลงทุนเพื่อขยายธุรกิจอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการลงทุน ในธุรกิจที่มีศักยภาพเติบโตสูง ล่าสุดได้ร่วมกับพันธมิตรเข้าลงทุนใน บริษัท อินฟินิท เอเชีย โฮลดิ้งส์ (ไทยแลนด์) จำกัด ซึ่งจะเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ 100% ในบริษัทอินฟินิท ลีสซิ่ง (ไทยแลนด์) จำกัด

    ทั้งนี้ โครงสร้างผู้ถือหุ้นบริษัทอินฟินิท เอเชีย โฮลดิ้งส์ (ไทยแลนด์) แบ่งเป็น กลุ่มมิตซูโฮ สัดส่วน 45.37% กลุ่มบริษัทอินฟินิท ไต้หวัน 49% และ TAKUNI ในสัดส่วน 5.63% ของทุนจดทะเบียน 355 ล้านบาท


    นอกจากนี้ บริษัท อินฟินิท ลีสซิ่ง (ไทยแลนด์) จำกัด ที่เปิดตัวเมื่อต้นปีนี้คาดว่าจะเริ่มดำเนินธุรกิจภายในไตรมาส 3 ปี 2567 โดยจะให้บริการ จัดหาเงินทุน และลิสซิ่งรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ รถยนต์ไฟฟ้า (EV) และเครื่องจักร โดยช่วง 3 ปีแรก จะเน้นให้บริการกับลูกค้าองค์กร หรือ Bussiness to Bussiness (B2B) ก่อน (อินฟินิท ไต้หวัน จะเป็นผู้บริหารงานในองค์กร)

    “อินฟินิท ลีสซิ่ง จะโฟกัสธุรกิจเช่าซื้อรถยนต์ รถยนต์ไฟฟ้า และเช่าซื้อเครื่องจักร เนื่องจากเรามองเห็นโอกาส ทางธุรกิจอีกมากมาย โดยเฉพาะรัฐบาลไทยได้ตั้งเป้าหมายที่จะผลิตรถยนต์ไฟฟ้าให้มีสัดส่วน 30% ของรถที่ผลิตทั้งหมดภายในปี 2573 และรถยนต์ที่ขายในประเทศไทยเป็นรถไฟฟ้าทั้งหมดภายในปี 2578 ”นายชาติชายกล่าว

    สาเหตุหลักที่ร่วมทุนครั้งนี้เพราะแนวโน้มธุรกิจยานยนต์ในไทยยังขยายตัว โดยไทยเป็นประเทศที่ผลิตรถยนต์รายใหญ่สุดในอาเซียน มีกำลังการผลิตรถยนต์ประมาณ 1.88 ล้าน คันในปี 2565 (เติบโต 11%) ขณะที่ในปี 2566 มีอัตราการผลิตมากกว่า 1.95 ล้านคัน และจะเพิ่มขึ้น 3% ในแต่ละปีจนถึงปี 2573 อีกทั้งแนวโน้มการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าจะกระตุ้นการผลิตรถยนต์ในไทย และทำให้ผู้ประกอบการ รถยนต์หลายบริษัทประกาศแผนการลงทุนเพื่อรองรับความต้องการที่เพิ่มมากขึ้น

    นอกจากนี้ ภาคการท่องเที่ยวไทยที่ฟื้นตัวขึ้นจากจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติกว่า 28 ล้านคนในปี 66 และแนวโน้มที่ขยายตัวต่อเนื่องจะส่งผลให้ความต้องการรถเพื่อให้บริการเพิ่มขึ้น ในส่วนของ TAKUNI จึงร่วมถือหุ้นในบริษัทอินฟินิท ลีสซิ่ง (ไทยแลนด์) เพื่อจะเอื้อต่อการขยายธุรกิจให้ครบวงจร ทั้งผู้ผลิตและจัดจำหน่ายรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า และผู้จัดจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้า รวมถึงปล่อยกู้และเช่าซื้อ



Image by freepik



เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : GMM Music ดึงกลุ่ม Tencent บริษัทเทคยักษ์ใหญ่จากจีน ถือหุ้น 10% มูลค่ารวม 2,570 ล้าน

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine