“สมโภชน์” ชี้แจงกรณีหุ้น EA ร่วงแรง - รับมี 3% ถูกบังคับขาย เร่งแจงแผนธุรกิจเพิ่มพรุ่งนี้ - Forbes Thailand

“สมโภชน์” ชี้แจงกรณีหุ้น EA ร่วงแรง - รับมี 3% ถูกบังคับขาย เร่งแจงแผนธุรกิจเพิ่มพรุ่งนี้

หลังจากหุ้น EA ราคาดิ่งลงต่อเนื่องจากต้นปี 2567 รวมกว่า 75% ล่าสุด “สมโภชน์ อาหุนัย” ซีอีโอ EA ออกมาแถลงข่าววันนี้โดยยอมรับถูก Force Sell หุ้นราว 3% แต่จัดการปัญหาแล้ว เตรียมแจ้งแผนธุรกิจเพิ่มเติม (2 ก.ค.67) วอนนักลงทุนแยกแยะเรื่องเกมของหุ้นกับปัจจัยพื้นฐานของบริษัทออกจากกัน


     วันที่ 1 ก.ค. 67 ราคาหุ้นบริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA อยู่ที่ 12.70 บาทต่อหุ้น แม้ว่าปัจจุบันราคาจะปรับเพิ่มขึ้น 13.39% จากช่วงเปิดตลาด แต่หากย้อนดูจากต้นปี 2567 ที่ราคาอยู่ระดับ 46.50 บาทต่อหุ้น พบว่าโดยรวมแล้วปรับตัวลดลงกว่า 75% อาจเพราะเผชิญข่าวลือในหลายด้าน ส่งผลให้ล่าสุด สมโภชน์ อาหุนัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ของ EA ออกมาตั้งโต๊ะแถลงข่าวในแต่ละประเด็น

     “สิ่งที่เกิดขึ้นตลอดช่วงเวลาหลายเดือนที่ผ่านมามีข่าวลือในทางลบต่างๆ เช่นลือว่าผมขายหุ้นออกไปแล้ว หรือปล่อยข่าวที่ทำให้กระทบกับความเชื่อมั่นของบริษัท มีทั้งการติดต่อไปยังผู้ถือหุ้นรายใหญ่เพื่อโน้มน้าวให้ขายหุ้นทิ้ง ในขณะที่จำนวนหุ้นที่ถูก Short Sell ก็มากขึ้นเรื่อยๆ เมื่อหุ้นถูกเทขายออกมามากๆ ทำให้ราคาหุ้นลดลงและเกิดการถูก Force Sell จนกลายเป็น Snowball ทำให้ทุกคนเสียหาย และในวันนี้ผมก็ถูก Force Sell ด้วยเช่นกันและเป็นคนที่เสียหายมากที่สุด ซึ่งได้พิสูจน์แล้วว่าที่ลือกันว่าผมขายหุ้นออกไปก่อนหน้านั้นไม่เป็นความจริง” นายสมโภชน์ กล่าว

     สมโภชน์ ยังยอมรับที่ผ่านมาได้นำหุ้นไปค้ำประกันเงินกู้ โดยสัดส่วนของการกู้คิดเป็นประมาณ 3% ของมูลค่าทรัพย์สินที่มีทั้งหมด ณ ราคาหุ้นเมื่อทำสัญญา โดยส่วนตัวเห็นว่าสัดส่วน 3% ถือเป็นจำนวนน้อยมากเมื่อเทียบกับหุ้นที่มี อีกทั้งเชื่อมั่นบริษัทจะสามารถดำเนินธุรกิจได้ตามแผนที่วางไว้ จึงประเมินว่าไม่มีความเสี่ยงกระทบถึงบริษัท 

     ปัจจุบันสมโภชน์ระบุว่า ยังคงเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ใน EA สัดส่วนมากกว่า 33% รวมทั้งพันธมิตรยังถือหุ้นมากกว่า 50%

     ทั้งนี้ ช่วงที่ผ่านมา ทางบริษัทฯ พยายามเจรจากับสถาบันการเงิน อาทิ หานักลงทุนเข้ามาซื้อหุ้นโดยทำ Big Lot เพื่อไม่ให้กระทบกับราคาหุ้นในกระดาน ขอจ่ายชำระบางส่วนพร้อมนำหลักทรัพย์ปลอดภาระที่อยู่กับเจ้าหนี้ มาค้ำประกันเพิ่มขึ้น รวมถึงขอขยายเวลาชำระหนี้จากภายใน 3 วันขยายเป็น 15 วันโดยมีหลักฐานที่ยืนยันได้ว่าจะสามารถนำเงินมาชำระคืนได้อย่างแน่นอน เจ้าหนี้ก็ไม่ยอม จึงนำมาสู่การถูก Force Sell ดังกล่าวขึ้น 

     “ผมได้พยายามทำทุกทางอย่างเต็มที่แล้วแต่ไม่สำเร็จ จากสิ่งที่เกิดขึ้นตัวเองสูญเสีย wealth เป็นมูลค่าหลักหมื่นล้าน แต่นั่นไม่สำคัญเท่ากับสิ่งที่เกิดขึ้นไปกระทบกับความเชื่อมั่นของบริษัท กระทบภาพรวมของตลาด ผมขอโทษทุกคนที่เกี่ยวข้องด้วย” นายสมโภชน์ กล่าว

     อย่างไรก็ตาม เมื่อหุ้นที่เคยนำไปค้ำประกันเงินกู้ได้ถูกบังคับขายเพื่อชำระหนี้หมดแล้ว นับจากนี้แรงเทขายควรจะหมดไปแล้ว ดังนั้นต่อไปนี้ราคาหุ้น EA น่าจะเริ่มกลับมาสู่สภาพปกติ ส่วนราคาปิดเมื่อสิ้นสัปดาห์ที่แล้ว มองว่าเป็นราคาที่ไม่สะท้อนพื้นฐานที่แท้จริงของบริษัท และอยากให้นักลงทุนแยกแยะระหว่างเกมการเงินกับปัจจัยพื้นฐานของธุรกิจออกจากกัน

     ทั้งนี้ ทิศทางการดำเนินงานของบริษัท ยังคงมุ่งด้านพลังงานสะอาด การลดก๊าซคาร์บอน เมื่อปลายเดือนมิ.ย. 67 ที่ผ่านมาได้ร่วมลงนามเซ็น MOU กับ China Railway Rolling Stock Corporation (CRRC) ผู้ผลิตรถไฟรายใหญ่ที่สุดของโลก ในฐานะ Strategic Partner ขณะที่รายละเอียดของแผนธุรกิจ รวมการตอบสนองต่อความกังวลของนักลงทุนที่มีต่ออนาคตของบริษัทจะขอชี้แจงในวันที่ 2 ก.ค. 2567



เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : แสนสิริ อวดครึ่งแรกปี 67 โกยยอดขาย 2.5 หมื่นล้าน รุกต่อไตรมาส 3 เตรียมเปิดตัวอีก 13 โครงการ

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine