แบงก์ชาติเรียกกลุ่ม non-bank เข้าหารือ! ให้เร่งช่วยลูกหนี้ ย้ำมีบทลงโทษหากฝ่าฝืนมาตรการฯ - Forbes Thailand

แบงก์ชาติเรียกกลุ่ม non-bank เข้าหารือ! ให้เร่งช่วยลูกหนี้ ย้ำมีบทลงโทษหากฝ่าฝืนมาตรการฯ

ธนาคารแห่งประเทศ (ธปท.) เรียกผู้บริหารระดับสูงของผู้ประกอบธุรกิจกลุ่ม non-bank รายใหญ่มาหารือ เพื่อเร่งให้ช่วยเหลือลูกหนี้อย่างเป็นรูปธรรม ย้ำต้องทำตามมาตรการฯ ที่แบงก์ชาติเคยออกไปเมื่อต้นปี 67 หากฝ่าฝืนมีบทลงโทษ


    นายรณดล นุ่มนนท์ รองผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า 26 มิ.ย. 67 ทาง ธปท. เชิญกรรมการผู้จัดการใหญ่และผู้บริหารระดับสูงของผู้ประกอบธุรกิจกลุ่มนอนแบงก์ (non-bank เช่น บริษัทสินเชื่อรถยนต์ บริษัทลีสซิ่ง บริษัทบัตรเครดิต บริษัทสินเชื่อที่ธปท. กำกับดูแล ฯลฯ ) รายใหญ่มาหารือ เพื่อเร่งรัดผลักดันมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ให้เห็นผลอย่างเป็นรูปธรรม หลังทยอยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่เดือน ม.ค. 2567 เช่น การช่วยเหลือลูกหนี้ผ่านการปรับโครงสร้างหนี้อย่างทันท่วงที ด้วยแนวทางที่ลูกหนี้สามารถปฏิบัติได้จริง

    ทั้งนี้ ธปท. คาดหวังว่า ผู้ประกอบธุรกิจกลุ่ม non-bank มีส่วนสำคัญที่ผลักดันให้มาตรการช่วยเหลือลูกหนี้สามารถเกิดผลสัมฤทธิ์อย่างยั่งยืน โดยได้เน้นย้ำให้ผู้ประกอบธุรกิจกลุ่ม non-bank ต้องดูแลการปฏิบัติตามมาตรการดังกล่าวอย่างเคร่งครัด ภายใต้หลักเกณฑ์ Responsible Lending

    อย่างไรก็ตามซึ่ง ธปท. จะมีบทลงโทษหากพบการฝ่าฝืน รวมทั้งกำชับให้ต้องเพิ่มเติมการติดต่อสื่อสารกับลูกหนี้ เพื่อให้ทราบถึงทางเลือก ประโยชน์ เงื่อนไขอย่างชัดเจนและครบถ้วน ตลอดจนหารือถึงแนวทางการดูแลช่วยเหลือลูกหนี้รายย่อยอย่างต่อเนื่องในอนาคตด้วย (ที่ผ่านมา มีลูกหนี้บางส่วนไม่ได้รับรู้ข้อมูลว่าสามารถปรับโครงสร้างหนี้ได้แล้วอัตราดอกเบี้ยจะลดลง) 



​​เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : MUFG Bank ในเครือแม่ของ ธ. กรุงศรี ร่วมลงทุนใน Ascend Money ของเครือ CP มูลค่ารวม 7,200 ล้านบาท

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine