ตลาดประกัน Unit Linked ปี 67 ชะลอ แต่อลิอันซ์ อยุธยา รุกเพิ่ม 2 กองทุน คาดสิ้นปี 67 เบี้ยฯ โต 40% - Forbes Thailand

ตลาดประกัน Unit Linked ปี 67 ชะลอ แต่อลิอันซ์ อยุธยา รุกเพิ่ม 2 กองทุน คาดสิ้นปี 67 เบี้ยฯ โต 40%

อลิอันซ์ อยุธยา เผย 8 เดือนแรกปี 2567 แม้ตลาด Unit Linked ในไทยจะติดลบ 1.6% แต่เบี้ยประกัน Unit Linked ของบริษัทยังโต 6-7% รุกเพิ่ม 2 กองทุนใหม่ DMAS SRI 75 และ DMAS SRI 50 คาดสิ้นปี 2567 เบี้ยฯ เติบโต 40%


    นางสาวพัชรา ทวีชัยวัฒนะ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่สายงานบริหารงานลูกค้าและความยั่งยืน บมจ. อลิอันซ์ อยุธยา ประกันชีวิต เปิดเผยว่า เบี้ยประกันชีวิตควบการลงทุน หรือ Unit Linked ของไทยช่วงเดือน ม.ค. - ส.ค. 2567 ติดลบ 1.6% ส่วนหนึ่งเพราะเซนติเมนท์ในตลาดทุนช่วงที่ผ่านมา แต่ในช่วงเวลาเดียวกันนี้เบี้ยฯ Unit Linked ของอลิอันซ์ฯ ยังเติบโต 6-7% โดยในปี 2567 นี้คาดว่าจะมีเบี้ยประกันฯ Unit Linked เติบโตราว 40% (คิดเป็นเบี้ยประกันราว 200 ล้านบาท) จากปี 2566 ที่มีเบี้ยประกันภัยส่วนนี้ราว 160 ล้านบาท

    นายวิรงค์ พัฒนกำจร รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานบริหารตัวแทน บมจ.อลิอันซ์ อยุธยา ประกันชีวิต กล่าวว่า เมื่อ Unit Linked ยังมีแนวโน้มการเติบโตอย่างต่อเนื่อง เพื่อตอบโจทย์การวางแผนการเงินส่วนบุคคลที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะการลงทุนที่มีการกระจายความเสี่ยงทั่วโลก รวมถึงมีการปรับพอร์ตเท่าทันสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

    ล่าสุด อลิอันซ์ฯ ได้เพิ่ม 2 กองทุนรวม Allianz Dynamic Multi Asset Strategy SRI (DMAS SRI) ซึ่งบริหารโดยอลิอันซ์ โกลบอล อินเวสเตอร์ส บริษัทจัดการสินทรัพย์และการลงทุนชั้นนำภายใต้กลุ่มอลิอันซ์ ภายใต้กลยุทธ์ Dynamic Multi Asset กระจายการลงทุนในหลากหลายสินทรัพย์ทั่วโลก และมีการปรับสัดส่วนที่เหมาะสมต่อสถานการณ์ทางเศรษฐกิจทั่วโลกอยู่ตลอดเวลา ทั้งนี้ ลูกค้าสามารถลงทุนได้ผ่านกองทุนเปิดกรุงศรีโกลบอลไดนามิค บริหาร โดย บลจ. กรุงศรี ได้แก่

    - กองทุนเปิดกรุงศรีโกลบอลไดนามิคแอกเกรสซีฟอโลเคชั่นเอสอาร์ไอ-ผู้ลงทุนสถาบัน (KFGDA-I) ลงทุนในหุ้นตั้งแต่ 0%-125% โดยมีเป้าหมายระดับความผันผวนที่ 10%-16% (DMAS SRI 75)

    - กองทุนเปิดกรุงศรีโกลบอลไดนามิคบาลานซ์อโลเคชั่นเอสอาร์ไอ-ผู้ลงทุนสถาบัน (KFGDB-I) ลงทุนในหุ้นตั้งแต่ 0%-100% โดยมีเป้าหมายระดับความผันผวนที่ 6%-12% (DMAS SRI 75)

    ทั้งนี้ เชื่อว่าทั้ง 2 กองทุนจะตอบสนองผู้เอาประกันของอลิอันซ์ฯ ในด้านการกระจายความเสี่ยงและรับมือความไม่แน่นอนซึ่งฐานลูกค้าส่วนของของ Unit Linked จะมีความสามารถในการรับความเสี่ยงได้ที่ระดับ 3, 4, 5 โดยจะแบบประกัน Unit Linked ของอลิอันซ์จะขายผ่านช่องทางตัวแทนประกันชีวิต ซึ่งต้องมี IC license (ใบอนุญาตผู้แนะนำการลงทุน) โดยปัจจุบันอลิอันซ์ฯ มีจำนวน 1,400 ราย



เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : ค่าเงินบาทเปิดเช้านี้ที่ 33.54 บาทต่อเหรียญสหรัฐ 'อ่อนค่าลง' กรุงไทยชี้ต้องจับตา CPI-สถานการณ์ความรุนแรง

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine