ไทยพาณิชย์ เปิดตัว แม่มณี หวังยึดหัวหาดตลาดคิวอาร์โค้ด - Forbes Thailand

ไทยพาณิชย์ เปิดตัว แม่มณี หวังยึดหัวหาดตลาดคิวอาร์โค้ด

ธนา เธียรอัจฉริยะ ร่ายมนต์ ชู “แม่มณี” นางกวักยุคดิจิทัล มัดใจร้านค้าทั่วประเทศ  สร้างการจดจำ ชูจุดเด่นเหนือ ผู้ให้บริการเจ้าแรกและเจ้าเดียวในประเทศไทย กับระบบแจ้งเตือน ผ่าน SCB Connect บน LINE แพลตฟอร์ม ตั้งเป้ายอดสมัครกว่า 5 แสนบัญชี ภายในสิ้นปี 2018 ชูจุดเด่นเหนือผู้ให้บริการรายอื่นด้วยระบบแจ้งเตือนทุกการใช้จ่าย ทุกบาท ทุกสตางค์ ไม่มีค่าธรรมเนียม ผ่าน SCB Business Connect บน แพลตฟอร์ม LINE  เป็นเจ้าแรกและเจ้าเดียวในประเทศไทย ตั้งเป้ามียอดสมัครคิวอาร์โค้ดกว่า 5 แสนบัญชี ภายในสิ้นปี 2018 ธนาคารไทยพาณิชย์ มอบประสบการณ์จริงให้ร้านค้าได้สัมผัสและทดลองใช้งานอย่างต่อเนื่อง ในพื้นที่ทดลองที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของธนาคารแห่งประเทศไทย (Sandbox) ที่ The Platinum Fashion Mall ย่านประตูน้ำ, ร้านค้าย่านสยามสแควร์, ตลาด Green Way ที่หาดใหญ่ สุราษฎร์ธานี หวังยึดหัวหาดตลาดคิวอาร์โค้ด (QR Code) คาแรคเตอร์ “แม่มณี” ที่ดึงเอาอินไซท์ของร้านค้ามาสร้างเป็นนางกวักยุคดิจิทัล และกิจกรรมโร้ดโชว์เพื่อขยายการรับรู้ และมอบประสบการณ์สังคมไร้เงินสดในหัวเมืองใหญ่ทั่วประเทศ โดยทุ่มงบประมาณ 30 ล้านบาทในการสื่อสารแคมเปญใหม่นี้
ตัวอย่างคิวอาร์โค้ดมาตรฐานจากธนาคารแห่งประเทศไทย
ธนา เธียรอัจฉริยะ รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส Chief Marketing Officer ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า “ในประเทศจีน การชำระเงินค่าสินค้าและบริการผ่านคิวอาร์โค้ดได้รับความนิยมและแพร่หลาย เข้าใกล้ความเป็นสังคมไร้เงินสดอย่างเต็มรูปแบบ เพราะมีผู้ให้บริการหลักที่เป็นผู้เล่นรายใหญ่ในตลาด คือ อาลีเพย์ (Alipay) และ วีแชทเพย์ (WeChat Pay) เป็นตัวขับเคลื่อนสำคัญ ส่วนในประเทศไทยนั้น ธนาคารมองว่าคิวอาร์โค้ดมาตรฐานที่ทาง ธปท. สนับสนุนให้เกิดขึ้นนั้นเป็นนวัตกรรมที่สำคัญมากในการกำหนดมาตรฐานเดียวกัน รวมทุกช่องทางการชำระเงินไว้ด้วยกัน ซึ่งแตกต่างจากเดิมที่จะต้องสร้างคิวอาร์โค้ดที่หลากหลายตามช่องทางการชำระเงินแต่ละประเภท”
4 สัญลักษณ์เพื่อเชื่อมต่อทุกรายการด้านการเงินสู่สังคมไร้เงินสดของธนาคารไทยพาณิชย์
ธนา กล่าวเสริมถึงการเปิดตัว SCB Business Connect บน LINE เป็นการแก้โจทย์ให้กับแม่ค้า ผู้ขาย และคนทั่วไปเพื่อแก้ปัญหาในการแจ้งเตื่อนระหว่างคนซื้อและคนขาย “การแจ้งเตื่อนใน LINE แม้จะขายของเพียงบาทเดียวก็แจ้งเตื่อนการชำระและการโอนเงิน ผ่านข้อความใน LINE เพราะหัวใจของการซื้อขายคือการแจ้งเตื่อนว่าได้รับเงินเข้า ซึ่งปัจจุบันมีร้านค้าและผู้ให้บริการรายบุคคลราว 20,000 ราย ที่เข้าร่วมกับธนาคาร” ด้าน อภิพันธ์ เจริญอนุสรณ์ รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส ผู้บริหารสูงสุดปฏิบัติการ ผู้บริหารสูงสุด Retail Products และ Retail Payments ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า “นับตั้งแต่เดือนสิงหาคมที่ทางธปท. ได้เปิดให้ธนาคารพาณิชย์เข้าร่วมทดลองให้บริการคิวอาร์โค้ดในการชำระเงินแทนเงินสดในศูนย์นวัตกรรมและเทคโนโลยีการเงิน (Sandbox) นั้น ไทยพาณิชย์เป็นรายแรกๆ ที่ร่วมทดลองและให้ความสำคัญกับการลงพื้นที่จริง เพื่อสร้างความรู้ให้กับประชาชน ผ่านการสาธิตให้เห็นจริงอย่างต่อเนื่อง ครอบคลุม 5 กลุ่มหลัก ได้แก่ แหล่งช้อปปิ้ง (ตลาดนัดจตุจักร, สยามสแควร์, แพลตตินั่ม, MBK) มหาวิทยาลัย (เกษตรศาสตร์, ธรรมศาสตร์) คมนาคมขนส่ง (วินมอเตอร์ไซค์, วินรถตู้, แท็กซี่) ตลาดสด (ตลาดสามย่าน, ตลาดมีนบุรี) และวัด (วัดศาลพันท้ายนรสิงห์) นับว่าเราสามารถสร้างระบบนิเวศ (Ecosystem) ได้หลากหลายที่สุด และในขณะนี้ ธนาคารมีความพร้อมอย่างมากและมีแผนรองรับที่จะขยายการให้บริการแก่ลูกค้าทั่วประเทศ ครอบคลุมทุกๆ ระบบนิเวศ (Ecosystem) ทันทีที่ได้รับอนุมัติจากธปท. ให้ออกจากแซนด์บ็อกซ์”
ใหม่–ดาวิกา โฮร์เน่ พรีเซ็นเตอร์  และ แม่มณี