มาซาร์ส แนะธุรกิจปรับแผนรับโควิดกระทบยาว - Forbes Thailand

มาซาร์ส แนะธุรกิจปรับแผนรับโควิดกระทบยาว

มาซาร์ส (Mazars) ที่ปรึกษาการดำเนินธุรกิจ บัญชี และการเงิน ชี้เทรนด์ธุรกิจหลังโควิดกระทบยาว แนะธุรกิจให้ความสำคัญกับการทำบัญชี ชูกลยุทธ์รีแบรนด์พร้อมกันทั่วโลก พร้อมชิงตลาดบิ๊ก 4 ในไทย

Rob Hurenkamp ประธานกรรมการ บริษัท มาซาร์ส (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า การแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจแตกต่างกัน อุตสาหกรรมอย่างท่องเที่ยวและธุรกิจที่เกี่ยวข้องได้รับผลกระทบอย่างหนัก ซึ่งขณะนี้เห็นการปิดตัวของบริษัทขนาดเล็ก หรือ เอสเอ็มอี ในอุตสาหกรรมดังกล่าวเพิ่มขึ้นเท่าตัว อย่างไรก็ตาม มีบางอุตสาหกรรมมีโอกาสมากขึ้น เช่น อุตสาหกรรมอาหาร หรือธุรกิจทางด้านการสื่อสาร (Communication) เช่น Zoom เป็นต้น “อุตสาหกรรมอาหาร ถือเป็นโอกาสของประเทศไทยในช่วงสถานการณ์นี้ และมีโอกาสส่งออกได้มากขึ้น โดยเฉพาะในอาเซียน จากเดิมที่จีนเป็นเจ้าตลาด ดังนั้นภายใต้สถานการณ์ที่ยากลำบากก็มีโอกาสใหม่ๆ ซึ่งแต่ละธุรกิจต้องมองหาธุรกิจใหม่ที่จะตอบสนองความต้องการของลูกค้า” Rob ระบุ ทั้งนี้ มาซาร์ส ในฐานะที่ปรึกษาการดำเนินธุรกิจ การจัดทำบัญชีและการเงินให้กับบริษัทต่างๆ มองเห็นความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นจากผลกระทบของโควิด โดยเฉพาะการปิดตัวของบริษัทขนาดเล็กที่เพิ่มขึ้นเท่าตัว โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและธุรกิจที่เกี่ยวข้อง ขณะที่บริษัทขนาดใหญ่ก็ได้รับผลกระทบเช่นเดียวกัน ซึ่งแต่ละบริษัทต้องประคององค์กรให้สอดรับกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น Rob  กล่าวเพิ่มเติมว่า ภายใต้สถานการณ์เช่นนี้ สิ่งสำคัญที่สุด คือ เงินสด การถือครองเงินสดไว้ให้มากที่สุดถือเป็นสิ่งจำเป็นภายใต้สถานการณ์ที่ยากลำบาก จากนั้นแต่ละบริษัทต้องพิจารณาเรื่องการปรับโครงสร้างองค์กรให้เหมาะสมกับสถานการณ์ ซึ่งอาจดำเนินการเป็นขั้นเป็นตอน จากนั้นจึงมองหาธุรกิจใหม่ควบคู่ไปด้วย ขณะเดียวกันต้องให้ความสำคัญกับการจัดทำบัญชี การเงินที่โปร่งใส ถูกต้อง สะท้อนความจริงของบริษัท เพื่อทำให้ผู้บริหารสามารถกำหนดแนวทางการดำเนินธุรกิจในอนาคตได้อย่างแม่นยำ “แนวโน้มธุรกิจที่ปรึกษาทางธุรกิจ การทำบัญชี และตัวเลขทางการเงินที่ถูกต้องมีความต้องการเพิ่มขึ้นในประเทศไทย ซึ่งในสภาวะที่ยากลำบากเช่นนี้ ทำอย่างไรจะให้มีการรายงานตัวเลขทางการเงินที่ถูกต้อง การจัดทำบัญชี ภาษีอย่างโปร่งใส ธุรกิจที่มีงบการเงินที่น่าเชื่อถือ ถูกต้อง โปร่งใส จะมีโอกาสเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ด้วยต้นทุนที่ถูกลง ยิ่งในช่วงโควิด ธุรกิจยิ่งต้องการเข้าถึงแหล่งเงินทุน ดังนั้นธุรกิจที่ปรึกษาจึงมีความสำคัญ”
มาซาร์ส
Rob Hurenkamp ประธานกรรมการ บริษัท มาซาร์ส (ประเทศไทย) จำกัด
สำหรับแนวโน้มธุรกิจที่ปรึกษาธุรกิจ การจัดทำบัญชี และการเงิน ยังเติบโตต่อเนื่องทั่วโลก ไม่เฉพาะประเทศไทย ทั้งสิงคโปร์ ฮ่องกง จีน ขณะที่ในยุโรปเริ่มใช้กฎเกณฑ์ในการใช้บริษัทตรวจสอบบัญชีอย่างน้อย 2 แห่งในการรับรองงบการเงินเพื่อความโปร่งใส เป็นโอกาสการเติบโตสำหรับบริษัทตรวจสอบบัญชี ที่ไม่ได้จำกัดอยู่แค่ผู้เล่นหลัก 4 ราย หรือ กลุ่มบิ๊ก 4 ได้แก่ PwC, KPMG, EY และ Deloitte ซึ่งปัจจุบันกลุ่มบิ๊ก 4 มีครองตลาดกว่าร้อยละ 90 ของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ “เราคาดหวังว่าหลังการรีแบรนด์มาซาร์สจะก้าวขึ้นมาเป็นอันดับ 5 ในตลาดประเทศไทย” ร็อบกล่าว ทั้งนี้ กลุ่มบริษัทมาซาร์ส ได้ดำเนินการรีแบรนด์ใหม่ของ Mazars Group พร้อมกันใน 90 ประเทศทั่วโลก รวมทั้งประเทศไทย การรีแบรนด์ครั้งนี้สะท้อนการเติบโตของมาซาร์ที่มุ่งขยายกิจการอย่างมั่นคงและสมดุล ทำให้ผลประกอบการในปีงบประมาณที่ผ่านมา มีรายรับ 1,800 ล้านยูโร เพิ่มขึ้นร้อยละ 10.4 ขณะที่กิจการของมาซาร์ในประเทศไทยมีอัตราการเติบโตร้อยละ 11 ร็อบ กล่าวว่า อัตลักษณ์แบรนด์ใหม่ของมาซาร์สจะสะท้อนถึงจุดแข็งของธุรกิจที่มีการผสมผสานวัฒนธรรมทางธุรกิจของไทยกับการทำงานอย่างมืออาชีพในระดับสากล รวมทั้งจะมุ่งนำเสนอมิติใหม่ในการให้บริการในงานผู้สอบบัญชี ที่ปรึกษาทางภาษีและที่ปรึกษาทางธุรกิจที่เกิดจากการทำงานร่วมกันของทีมงานระดับโลกในเครือข่ายของมาซาร์สเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าอย่างมีคุณภาพ “ธุรกิจนี้ต้องการนวัตกรรมใหม่ๆ ทั้งทางด้านเทคนิค กฎ ระเบียบข้อบังคับที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนการกำกับดูแลมาตรฐาน เพื่อให้คงคุณภาพได้อย่างสม่ำเสมอ” อ่านเพิ่มเติม: “บลูบิค” แนะ “ธุรกิจ B2C” เร่งประยุกต์ใช้ Big Data – AI
ไม่พลาดบทความด้านกลยุทธ์องค์กรและธุรกิจ ติดตามเราได้ที่ เพจเฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine และ ทวิตเตอร์ Forbes Thailand