บิ๊กดีล! 8.1 หมื่นล้าน ธนาคารกรุงเทพ เทกโอเวอร์ "เพอร์มาตา" อินโดนีเซีย - Forbes Thailand

บิ๊กดีล! 8.1 หมื่นล้าน ธนาคารกรุงเทพ เทกโอเวอร์ "เพอร์มาตา" อินโดนีเซีย

แบงก์ไทยผงาดในอาเซียน ล่าสุด ธนาคารกรุงเทพ ทุ่มกว่า 8.1 หมื่นล้านบาท ซื้อหุ้น 89.12% ธนาคารเพอร์มาตา อินโดนีเซีย จ่อรวบซื้อ 100% มูลค่ากว่า 9 หมื่นล้านบาทภายในปี 2563 

ช่วงค่ำของวันที่ 12 ธันวาคม 2562 ธนาคารกรุงเทพ ได้จัดแถลงข่าวการเข้าซื้อกิจการครั้งใหญ่มูลค่ากว่า 8.1 หมื่นล้านบาท ซึ่งธนาคารกรุงเทพได้เข้าซื้อหุ้นเกือบทั้งหมดในธนาคารเพอร์มาตา อินโดนีเซีย ธนาคารที่ใหญ่เป็นอันดับที่ 12 ของอินโดนีเซีย โดยดีลดังกล่าว ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ได้ทำสัญญาซื้อขายหุ้นโดยมีเงื่อนไขกับธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด และพีที แอสทร่า อินเตอร์เนชั่นแนล ทีบีเค เพื่อเข้าถือหุ้นในสัดส่วน 89.12% ในธนาคารพีที เพอร์มาตา ทีบีเค หรือ เพอร์มาตา ซึ่งเป็นธนาคารอินโดนีเซีย โดยคาดว่าการทำธุรกรรมดังกล่าวจะแล้วเสร็จภายในปี 2563

ทั้งนี้ ธนาคารกรุงเทพคาดว่าจะดำเนินการทำคำเสนอซื้อหุ้นส่วนที่เหลือทั้งหมดของเพอร์มาตาอีก 10.88% หลังจากเข้าถือหุ้นในสัดส่วน 89.12% เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยมอร์แกน สแตนลีย์ เป็นที่ปรึกษาทางการเงินของธนาคารกรุงเทพในการทำธุรกรรมครั้งนี้

การทำธุรกรรมนี้ตั้งอยู่บนหลักเกณฑ์การประเมินมูลค่าซึ่งมีการตกลงร่วมกันอยู่ที่ 1.77 เท่าของมูลค่าตามบัญชีของเพอร์มาตา ซึ่งหากคำนวณมูลค่าตามบัญชีของเพอร์มาตา วันที่ 30 กันยายน 2562 ราคาซื้อหุ้นเบื้องต้นจะอยู่ที่ 1,498 รูเปียต่อหุ้น สำหรับการถือหุ้นในสัดส่วน 89.12% มูลค่าธุรกรรมเบื้องต้นจะอยู่ที่กว่า 37 ล้านล้านรูเปีย หรือประมาณ 2.6 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือ 8.1 หมื่นล้านบาท และสำหรับการถือหุ้น 100% มูลค่าเบื้องต้นจะอยู่ที่ 42 ล้านล้านรูเปีย หรือประมาณ 3 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือกว่า 9 หมื่นล้านบาท โดยราคาซื้อหุ้นที่ธนาคารจะต้องชำระในการเข้าซื้อหุ้น 89.12% ในเพอร์มาตา จะถูกคำนวณอีกเป็นครั้งสุดท้ายโดยอ้างอิงที่อัตรา 1.77 เท่าของมูลค่าตามบัญชีของเพอร์มาตา (โดยอยู่ภายใต้เงื่อนไขที่เกี่ยวข้องกับการปรับปรุงราคา) ตามที่ปรากฏในงบการเงินล่าสุดของเพอร์มาตาที่ได้รับการเผยแพร่ก่อนวันที่ทำธุรกรรมแล้วเสร็จ ซึ่งธุรกรรมนี้จะสำเร็จได้ เมื่อได้ปฏิบัติตามเงื่อนไขบังคับก่อน ซึ่งรวมถึงการได้รับการอนุมัติจากธนาคารแห่งประเทศไทย และหน่วยงานกำกับดูแลธุรกิจการเงินของอินโดนีเซีย (Otoritas Jasa Keuangan) ตลอดจนการอนุมัติจากผู้ถือหุ้นของธนาคารกรุงเทพ

ในการเข้าทำธุรกรรมครั้งนี้ ธนาคารคาดว่าจะใช้เงินทุนภายในและแหล่งเงินทุนที่ได้จากการจัดหาเงินทุนตามปกติของธนาคาร และคาดว่าเมื่อธุรกรรมแล้วเสร็จจะช่วยเพิ่มกำไรต่อหุ้นและอัตราผลตอบแทนผู้ถือหุ้นของธนาคารได้ทันที ขณะที่ธนาคารยังคงมีฐานะเงินกองทุนอยู่ในระดับที่แข็งแกร่งต่อไป

โดย ธนาคารกรุงเทพ เป็นธนาคารพาณิชย์ไทยที่มีเครือข่ายสาขาในต่างประเทศกว้างขวางที่สุด มีสาขาครอบคลุม 14 เขตเศรษฐกิจสำคัญของโลก และสินเชื่อของกิจการต่างประเทศมีสัดส่วน 17% ของสินเชื่อรวมของธนาคาร ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ธนาคารมีกลยุทธ์ในการเชื่อมโยงสู่ภูมิภาค เพื่อสนับสนุนลูกค้าของธนาคารในการขยายกิจการไปยังต่างประเทศ โดยเครือข่ายในต่างประเทศเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้การดำเนินธุรกิจของธนาคารเติบโตอย่างต่อเนื่อง

สำหรับเพอร์มาตาเป็นหนึ่งในธนาคารพาณิชย์ชั้นนำของอินโดนีเซีย โดยมีเครือข่ายขนาดใหญ่ครอบคลุมกลุ่มลูกค้าที่หลากหลาย ด้วยความโดดเด่นของฐานเงินฝากและเทคโนโลยีดิจิทัลที่เป็นเลิศ รวมถึงทีมผู้บริหารที่มีประสบการณ์สูง เพอร์มาตาพร้อมที่จะเติบโตอย่างแข็งแกร่งหลังการปรับโครงสร้างองค์กรที่ผ่านมา การเข้าซื้อกิจการเพอร์มาตาจะตอกย้ำถึงพันธะผูกพันที่ธนาคารมีต่ออินโดนีเซียซึ่งเริ่มมาตั้งแต่ปี 2511 และช่วยเสริมสร้างความเป็นผู้นำของธนาคารกรุงเทพในระดับภูมิภาค ด้วยฐานธุรกิจที่มั่นคงทั้งในไทยและอินโดนีเซียซึ่งเป็นตลาดที่มีเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่สุดในอาเซียน

 

ขยายอาณาจักรอาเซียน

ปิติ สิทธิอำนวย ประธานกรรมการ ธนาคารกรุงเทพ กล่าวว่า การขยายธุรกิจในต่างประเทศเป็นกลยุทธ์สำคัญของธนาคาร โดยอินโดนีเซียเป็นตลาดที่ธนาคารให้ความสำคัญอย่างยิ่ง เนื่องจากเป็นหนึ่งในประเทศที่มีการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็วที่สุดในเอเชีย และมีปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจมหภาคที่น่าสนใจเป็นอย่างมาก มีปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ที่เอื้ออำนวย ตลอดจนมีความเชื่อมโยงของประเทศในเขตเศรษฐกิจอาเซียนที่เพิ่มขึ้น

ด้าน ชาติศิริ โสภณพนิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ กล่าวว่า จากประสบการณ์โดยตรงในการดำเนินธุรกิจในประเทศอินโดนีเซีย และความเข้าใจในภาคธุรกิจธนาคารอย่างลึกซึ้ง เราเชื่อมั่นว่าธุรกิจธนาคารในอินโดนีเซียมีการเติบโตที่น่าสนใจ โดยที่ยังคงรักษาอัตราผลกำไรที่ดี เพอร์มาตาจะเป็นฐานธุรกิจที่แข็งแกร่ง ซึ่งช่วยเสริมเป้าหมายเชิงกลยุทธ์ของธนาคาร ด้วยช่องทางการให้บริการที่กว้างขวาง ความโดดเด่นของฐานเงินฝากและชื่อเสียงของธนาคาร ตลอดจนความสามารถด้านเทคโนโลยีดิจิทัลขั้นสูง เรามีความยินดีที่จะได้ทำงานและสนับสนุนผู้บริหารและพนักงานของเพอร์มาตา เพื่อให้เพอร์มาตาก้าวหน้าขึ้นไปในอีกระดับ

ปัจจุบัน เพอร์มาตาเป็นธนาคารขนาดใหญ่อันดับ 12 ของอินโดนีเซีย เมื่อพิจารณาจากสินทรัพย์รวม การเข้าซื้อเพอร์มาตาโดยธนาคารกรุงเทพจะช่วยให้เพอร์มาตาได้รับประโยชน์จากความเชี่ยวชาญด้านบริการสำหรับลูกค้าองค์กรธุรกิจขนาดใหญ่และเอสเอ็มอี เครือข่ายทางธุรกิจและความสัมพันธ์กับองค์กรธุรกิจชั้นนำในประเทศไทยและในภูมิภาคเอเซียที่แข็งแกร่ง ตลอดจนผลิตภัณฑ์การเงินระหว่างประเทศ และความเชี่ยวชาญที่หลากหลายในแต่ละอุตสาหกรรม ธนาคารกรุงเทพจะให้การสนับสนุนลูกค้าของเพอร์มาตาด้วยการนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการที่มีคุณภาพสูง ส่งเสริมความรู้และการเข้าถึงทางด้านการเงิน อีกทั้งสนับสนุนลูกค้าธุรกิจรายใหญ่และลูกค้าในกลุ่มเอสเอ็มอี ในกลุ่มอุตสาหกรรมที่หลากหลาย รวมถึงผู้ประกอบการในภาคการเกษตรและอุตสาหกรรมยานยนต์ ให้ประสบความสำเร็จตามเป้าหมายทางธุรกิจ   

การรวมกันระหว่างสองธนาคารก่อให้เกิดการประสานพลังความร่วมมืออย่างชัดเจน ด้วยการใช้ประโยชน์จากเครือข่ายต่างประเทศที่ครอบคลุมอย่างกว้างขวางของธนาคารกรุงเทพในเอเชีย และความสามารถในการเชื่อมโยงเครือข่ายต่างประเทศ ทั้งหมดนี้จะช่วยให้ลูกค้าของเพอร์มาตาสามารถเข้าถึงตลาดสำคัญทั่วทั้งภูมิภาค เพื่อพร้อมรับการเชื่อมโยงระหว่างประเทศในอาเซียน และกับภูมิภาคจีนที่เพิ่มขึ้น นอกจากนี้ เป็นที่น่ายินดีอย่างยิ่งว่า แอสทร่าจะยังคงความเป็นพันธมิตรในการทำธุรกิจและให้การสนับสนุนร่วมกับเพอร์มาตาต่อไปชาติศิริกล่าวเพิ่มเติม

  อ่านเพิ่มเติม