สำรวจพบครีเอเตอร์ 1 ใน 3 บน TikTok มักให้ข้อมูลผิดลงทุนคริปโต - Forbes Thailand

สำรวจพบครีเอเตอร์ 1 ใน 3 บน TikTok มักให้ข้อมูลผิดลงทุนคริปโต

นักลงทุนในสกุลเงินดิจิทัลต้องพึงระวัง หลังผลสำรวจล่าสุดพบว่า เหล่าบรรดาครีเอเตอร์บนแพลตฟอร์ม TikTok จำนวนมากกว่า 30% มักให้ข้อมูลผิดหรือไม่ถูกต้องเกี่ยวกับการลงทุนคริปโต และยังชวนเชื่อด้วยเนื้อหาการสร้างรายได้ผ่านบริการบางอย่างรวมถึงไม่มีการเตือนผู้ใช้งานเกี่ยวกับความเสี่ยงในการลงทุน


    จากรายงานของ dappGambl เปิดเผยว่า มีอินฟลูเอ็นเซอร์จำนวนมากถึง 1 ใน 3 บนแพลตฟอร์มยอดนิยมอย่าง TikTok ที่โพสต์ข้อมูลทำให้เกิดการเข้าใจผิดเกี่ยวกับการลงทุนทางดิจิทัลอย่างบิทคอยน์และคริปโต

    นอกจากนี้ จากการวิเคราะห์วิดีโอบน TikTok มากกว่า 1,161 รายการ พบว่ามีเพียง 1 ใน 10 ของวิดีโอเหล่านี้ที่เตือนผู้ชมเกี่ยวกับความเสี่ยงในการลงทุนคริปโต ขณะที่วิดีโอที่เหลือไม่ได้เพิ่มคำเตือนเกี่ยวกับความเสี่ยงและความผันผวนของการลงทุน

    ผลการสำรวจยังพบด้วยว่า 47% ของครีเอเตอร์ เน้นเนื้อหาไปที่การสร้างรายได้ผ่านบริการต่างๆ ซึ่งหลายวิดีโอเข้าข่ายการหลอกลวงให้ลงทุนในคริปโต ซึ่ง 1 ใน 3 ของวิดีโอที่ทำให้เข้าใจผิดบน TikTok มักจะติดแฮชแท็ก เช่น #crypto, #cryptok, #cryptoadvice, #cryptocurrency, #cryptotrading และ #cryptoinvesting ซึ่งแฮชแท็กเกี่ยวกับคริปโตเหล่านี้มียอดการเข้าดูมากกว่า 6 พันล้านครั้งเลยทีเดียว

Credit Photo by: Unsplash


    ทั้งนี้ ในสหรัฐอเมริกา มีผู้ใช้งาน TikTok กว่า 150 ล้านราย นั่นหมายถึงว่าผู้คนสามารถเข้าถึงเนื้อหาการหลอกลวงคริปโตได้จำนวนมหาศาล 

    โดยปี 2022 ที่ผ่านมา ทางสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐฯ (กลต.) ได้ให้สั่งให้ Kim Kardashian จ่ายค่าปรับเป็นมูลค่าสูงถึง 1.26 ล้านเหรียญสหรัฐ จากการโปรโมตโทเคน EthereumMax (EMAX) โดยไม่ได้เปิดเผยค่าตอบแทนที่ได้รับจากการชักชวนดังกล่าว ในขณะเดียวกัน คนดังรายอื่นๆ เช่น Jake Paul และ Soulja Boy ก็ถูกกล่าวหาว่าชักชวนให้ผู้คนหลายล้านคนลงทุนเช่นกัน



อ่านเพิ่มเติม: ธนาคารไทยแข็งแกร่ง STARK ไม่สะเทือน


ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine