ตลท. เตือนนักลงทุนให้ระวังหลังหุ้น OTO ซื้อขายผิดปกติ - Forbes Thailand

ตลท. เตือนนักลงทุนให้ระวังหลังหุ้น OTO ซื้อขายผิดปกติ

​ตลท. เตือนเหล่านักลงทุนให้ระมัดระวังการซื้อขายหุ้น OTO หลังพบการซื้อขายผิดปกติแบบกระจุกตัวระหว่าง 12-13 มิถุนายน 2566 ด้านผู้บริหารบริษัทเผยราคาหุ้นที่หล่นฮวบในช่วง 2 วันดังกล่าวไม่กระทบต่อการดำเนินธุรกิจ

   ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ออกโรงเตือนผู้ลงทุนให้ระมัดระวังและศึกษาข้อมูลให้รอบคอบก่อนตัดสินใจทำการซื้อขายหลักทรัพย์ บริษัท วันทูวันคอนแทคส์ จำกัด (มหาชน) หรือ OTO เนื่องจากมีสภาพการซื้อขายที่ผิดไปจากปกติ และพบการขายที่กระจุกตัวในช่วงวันที่ 12 และ 13 มิถุนายน 2566

    ทั้งนี้ ทางตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้กำหนดให้หลักทรัพย์ OTO อยู่ในมาตรการกำกับการซื้อขายระดับ 1 นับตั้งแต่วันที่ 6 มิถุนายน ที่ผ่านมา เนื่องจากสภาพการซื้อขายผิดปกติโดยไม่มีปัจจัยสนับสนุน โดยหลังจากเข้าสู่มาตรการดังกล่าว สภาพการซื้อขายหุ้น OTO ก็ลดความร้อนแรงลง แต่ในช่วงระหว่างวันที่ 12 และ 13 มิถุนายน 2566 กลับพบว่าปริมาณการซื้อขายปรับตัวเพิ่มขึ้นแบบกระจุกตัวแบบผิดปกติ ตลาดหลักทรัพย์ฯ จึงขอให้ผู้ลงทุนพิจารณาอย่างรอบคอบก่อนตัดสินใจซื้อขาย



    นอกจากนี้ ยังขอให้บริษัทสมาชิกทุกรายกำกับดูแลการซื้อขายและการดำเนินการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับหลักทรัพย์ OTO อย่างใกล้ชิดและเคร่งครัด เพื่อป้องกันการส่งคำสั่งซื้อขายที่ไม่เหมาะสม หรือไม่เป็นไปตาม พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

    สำหรับมาตรการกำกับการซื้อขายระดับ 1 บริษัทสมาชิกต้องดำเนินการดังนี้ 

1. ให้ผู้ลงทุนทุกประเภทที่ต้องการซื้อหลักทรัพย์ OTO ต้องวางเงินสด 100% ก่อนซื้อ

2. บริษัทสมาชิกห้ามนำหลักทรัพย์ OTO คำนวณเป็นวงเงินในการซื้อขายในทุกประเภทบัญชี

    ขณะที่ คณาวุฒิ วรรทนธีรัช ประธานกรรมการบริหาร และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.วันทูวัน คอนแทคส์ ได้แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ ว่า ตามที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ขอให้บริษัทชี้แจงเกี่ยวกับพัฒนาการที่สำคัญในระยะเวลาอันใกล้ เนื่องจากราคาซื้อขายหุ้นของบริษัทมีการเปลี่ยนแปลงของระดับราคาที่ลดลงในช่วงวันที่ 12-13 มิถุนายน 2566 นั้น


    บริษัทขอเรียนว่า การเปลี่ยนแปลงราคาหุ้นของบริษัทดังกล่าวไม่ส่งผลกระทบต่อการประกอบธุรกิจในปัจจุบันของบริษัท อย่างไรก็ดี หากบริษัทมีพัฒนาการที่ส่งผลต่อการดำเนินธุรกิจที่สำคัญใดๆ บริษัทจะแจ้งให้ผู้ลงทุนทราบ และจะปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัดต่อไป

    อย่างไรก็ตาม หากดูจากสภาพการเคลื่อนไหวราคาหุ้น OTO ล่าสุดเมื่อวันที่ 12-13 มิถุนายนที่ผ่านมา จะเห็นได้ว่าราคาหุ้นได้ปรับร่วงลงอย่างหนัก 2 วันติดต่อกัน โดยในวันที่ 12 มิถุนายน ปิดการซื้อที่ 11.30 บาท ลดลง 4.90 บาท หรือ 30.25% ส่วนวันที่ 13 มิถุนายน ปิดการซื้อที่ 7.90 บาท ลดลง 3.40 บาท หรือ 30.09%



อ่านเพิ่มเติม: R-Zero สตาร์ทอัพผู้สร้างอุปกรณ์ยูวีฆ่าเชื้อ


คลิกอ่านฉบับเต็มและบทความทางด้านธุรกิจได้ที่นิตยสาร Forbes Thailand ฉบับเดือนพฤษภาคม 2566 ในรูปแบบ e-magazine