“จดทะเบียนตั้งธุรกิจใหม่” เดือนกุมภาพันธ์ 2566 ทุบสถิติสูงสุดในรอบ 10 ปี - Forbes Thailand

“จดทะเบียนตั้งธุรกิจใหม่” เดือนกุมภาพันธ์ 2566 ทุบสถิติสูงสุดในรอบ 10 ปี

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยตัวเลข “จดทะเบียนตั้งธุรกิจใหม่” เดือนกุมภาพันธ์ 2566 ทุบสถิติสูงสุดในรอบ 10 ปี เพิ่มขึ้น 18% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า


​    อนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยถึงอัตราการจดทะเบียนจัดตั้งธุรกิจใหม่ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะภาคธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวที่สะท้อนให้เห็นว่าสถานการณ์การท่องเที่ยวเริ่มฟื้นตัวกลับมาดีขึ้น

    ทั้งนี้ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ได้รายงานข้อมูลธุรกิจจัดตั้งใหม่ในเดือนกุมภาพันธ์ 2566 ที่ผ่านมา มีจำนวนทั้งสิ้น 8,537 ราย เพิ่มขึ้นจากเดือนมกราคม 2566 คิดเป็นร้อยละ 0.84 

    โดยส่วนใหญ่เป็นธุรกิจก่อสร้าง อสังหาริมทรัพย์ และภัตตาคาร ซึ่งตัวเลขดังกล่าวเพิ่มขึ้นร้อยละ 18.39 หากเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้าจึงถือได้ว่ามีธุรกิจที่จัดตั้งใหม่ที่สูงที่สุดในรอบ 10 ปี ของสถิติในเดือนกุมภาพันธ์นับตั้งแต่ปี 2557-2566



    อย่างไรก็ตามในส่วนของภาคธุรกิจการท่องเที่ยว มีอัตราการจดทะเบียนธุรกิจใหม่เพิ่มมากขึ้นถึง 1.1 เท่าเมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อนหน้า และมีสัดส่วนการจัดตั้งใหม่คิดเป็นร้อยละ 8.05 ของธุรกิจที่จัดตั้งใหม่ทั้งหมดในเดือนกุมภาพันธ์ 2566 ถือเป็นตัวเลขที่สะท้อนสถานการณ์เศรษฐกิจการท่องเที่ยวเริ่มฟื้นตัวกล้บมาดีขึ้น

    “สถานการณ์ทางเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว ส่งผลให้การท่องเที่ยวดีขึ้น อีกทั้งรัฐบาลได้กระตุ้นการท่องเที่ยวและฟื้นฟูเศรษฐกิจมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติเดินทางท่องเที่ยวและจับจ่ายใช้สอยมากขึ้นในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ทำให้ผู้ประกอบการไทย โดยเฉพาะในภาคธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว ยังคงได้รับผลประโยชน์ และมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง” โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าว

    สำหรับกลุ่มธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยวที่จัดตั้งใหม่นี้ แบ่งเป็น ตัวแทนธุรกิจการเดินทาง เพิ่มขึ้น 23 เท่า ธุรกิจจัดนำเที่ยว เพิ่มขึ้น 3.2 เท่า ธุรกิจแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ เพิ่มขึ้น 2 เท่า ส่วนธุรกิจภัตตาคาร/ร้านอาหาร เพิ่มขึ้นร้อยละ 84.23 และธุรกิจโรงแรม เพิ่มขึ้นร้อยละ 25.93 

    สะท้อนมาจากเศรษฐกิจในภาพรวม และสถานการณ์การท่องเที่ยวที่ดีขึ้น มีจำนวนนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าประเทศมากขึ้น รวมถึงดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค และดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจ ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง



อ่านเพิ่มเติม: Whoscall รายงานประจำปี 2565 เผยยอดสายมิจฉาชีพพุ่ง 165% เบอร์มือถือคนไทยรั่วไหลกว่า 13 ล้านเบอร์


ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine