PORSCHE จุดเริ่มต้น Journey ความสำเร็จ และความสุข ‘รุ่งโรจน์ นาคสุข’ - Forbes Thailand

PORSCHE จุดเริ่มต้น Journey ความสำเร็จ และความสุข ‘รุ่งโรจน์ นาคสุข’

ความหลงใหลที่มีต่อรถยนต์หรูจากเยอรมนี นวัตกรรมที่ขับเคลื่อนด้วยสี่ล้อและมาพร้อมดีไซน์ที่โดนใจ เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้เสมอสำหรับเด็กผู้ชายที่รักความเร็วและความแปลกใหม่ แต่สำหรับ “รุ่งโรจน์ นาคสุข” เจ้าของโชว์รูม 911 Assistant อาจเรียกว่าเป็นขั้นกว่าของความรู้สึกรัก เพราะทุกช่วงเวลาของชีวิตจะมี Porche ร่วมแชร์ประสบการณ์ด้วยเสมอ นับตั้งแต่ลืมตาตื่นตอนเช้าถึงเข้านอน


    “ถ้าได้เข้าสู่โลกของ Porsche แล้ว ชีวิตจะมีหลายเรื่องราวให้น่าติดตาม และทุกการขับจะมีภาพจำอยู่ในนั้นเสมอ”  

    รถแต่ละคันมีคาแรคเตอร์ที่แตกต่างกัน ในมุมมองของ รุ่งโรจน์ นาคสุข Porsche เป็นรถที่สมรรถนะดี ดีไซน์สวย มีความเป็นศิลปะ ร่วมสมัย เป็นรถที่ใช้งานได้ในชีวิตประจำวัน ไม่ได้ซื้อมาไว้เพื่อจอดสะสมเพียงอย่างเดียว และเมื่อศึกษาลึกลงไปจะพบเสน่ห์อีกมากมาย ทั้งโมเดลรถ เรื่องราวของรถแต่ละรุ่น และรายละเอียดอีกมากให้ได้สัมผัส 

 

ก้าวแรกสู่โลกของ PORSCHE 

    ในครอบครัวไม่มีใครสะสมรถยนต์เลย ดังนั้นความชอบของ รุ่งโรจน์ จึงเริ่มต้นจากศูนย์ เรียนจบด้าน วิศวกรรมเครื่องกล จากนั้นก็ทำงาน แล้วงานแรกที่ตัดสินใจทำก็คือ ศูนย์รถยนต์ Porsche ในปี 2003-2009 รับผิดชอบงานตั้งแต่ซูเปอร์ไวเซอร์ ดูแลงานซ่อม และบริหารงานหลังการขาย ทำให้ทุกวันของการทำงานเต็มไปด้วยความสุขและรอยยิ้มจากคนที่ชื่นชอบในรถ Porsche เหมือนกัน 

    พูดถึงรถยนต์คันแรก “Porsche 911 Carrera 2 Targa (964) สีม่วง รถสปอร์ตคลาสสิกที่มีเรื่องราวน่าประทับใจ โดยเป็นรถที่เราเคยดูแลให้กับลูกค้าที่มีพระคุณท่านหนึ่งที่ต่อมาท่านต้องการขาย วันนั้นก็คิดว่า เราน่าจะมีปอร์เช่เป็นของตัวเองได้แล้ว ที่สุดก็ได้รถคันนี้มา ซึ่งเป็นความรู้สึกที่บอกไม่ถูก เพราะนอกจากได้รถมาแล้วก็ยังเป็นความผูกพันกับเจ้าของเก่าที่มีมิตรภาพที่ดีต่อกัน” 

 

ความหลงใหล สร้างธุรกิจ

    “เรารักรถ Porsche อยู่แล้วก็คิดว่า มันคงจะดีถ้าใช้ความรู้และข้อมูลสิ่งที่ศึกษามาทำประโยชน์กับคนที่ชอบรถเหมือนกัน ซึ่งในระยะหลังมานี้ ชุมชนคนรัก Porsche ในไทยเติบโตมาก โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ ก่อนหน้านี้จะมีแต่กลุ่มนักสะสม และคาร์ เลิฟเวอร์” 

    ปัจจุบัน 911 Assistant ดูแลรถยนต์ Porsche ให้ลูกค้าประมาณ 80 คันต่อเดือน พร้อมกับบริการซื้อขาย และเซอร์วิสอื่น ๆ  โดยตั้งเป้าหมายในการเป็น Porsche Specialist ที่ลูกค้าจะนึกถึงเป็นที่แรก ๆ รับทำทั้งการ บำรุงรักษา อัพเกรด คัสตอมรถให้ลูกค้า รวมถึงการเป็นที่ปรึกษาเพื่อนคู่คิดในการช่วยเลือกรถเข้าคอลเลคชันสะสม

    “เราเป็นเพื่อนคู่คิดช่วยลูกค้าเลือกรถ จัดคอลเลคชันรถ ว่ารถคันนี้ควรซื้อเป็นรถคันที่จะใช้ คันนี้ซื้อเก็บ รถคันนี้ในอนาคตมีแนวโน้มอนาคตราคาที่ดีมาก  ซึ่งลูกค้าจะแบ่งเป็นลูกค้าเก่าที่อยู่กับเรามานาน  อีกกลุ่มเป็นลูกค้าใหม่ที่ปัจจุบันเติบโตขึ้นเยอะมาก”

 

จักรวาลความสุข (ที่มีมูลค่า

     “เป็นเรื่องยากในการตอบว่ารถที่เอาเข้าคอลเลคชัน คันไหนมูลค่าจะสูงขึ้น และมีกำไรหรือเปล่า มีบางคันสะสมไว้เป็นแอสเสทคิดว่าอนาคตจะดี บางคันใช้ด้วย เก็บด้วย คอลเลคชันเปลี่ยนได้ตามช่วงเวลา แต่สิ่งที่แน่ใจได้เลยก็คือ ผมสามารถนั่งมองรถได้ทั้งวัน” 

 ในมุมมองส่วนตัวของ รุ่งโรจน์ ไม่ได้มองเรื่องการลงทุนเป็นอันดับหนึ่ง ทุกอย่างอยู่ที่ความเหมาะสม ณ เวลานั้น เช่นถ้าเจอรถคันอื่นที่อยากจะได้มากกว่า เพื่อให้ได้คอลเลคชันที่สมบูรณ์ยิ่งขึ้น เช่น ถ้าเจอรถที่หามานาน หรือเหมาะสมกับการใช้งานในช่วงเวลานั้น ก็ส่งต่อคันที่มีอยู่ออกไป 

    “บางคนซื้อสะสมไม่ได้เพื่อจะลงทุนโดยตรง แต่จากประสบการณ์แล้วจะพบว่า เคยมีลูกค้าที่ต้องการขาย Porsche Classic ออก แต่สุดท้ายก็ไม่ขายเพราะผูกพัน ซึ่งสำหรับคนที่สะสม สบายใจได้ว่า Porsche โมเดลสะสมราคาไม่ตกเลย ยิ่งนานยิ่งมี Value สูงขึ้นตามราคาตลาดโลก การลงทุนในรถคลาสสิค ที่เป็น Passion Investment มีหลายองค์ประกอบไม่ได้ดูที่ Capital gain อย่างเดียว ถ้าเล่นหุ้นซื้อเพื่อผลตอบแทน แต่รถนั้นวัดยากกว่า ทุกวันนี้ผมเชื่อว่า มันยากมากที่จะวัดออกมาแบบนั้นได้ ขึ้นอยู่กับแต่ละคนที่ให้คุณค่า เช่นผมไม่ได้มองว่าผมซื้อมาเพื่อการลงทุนในตอนแรก แต่เวลาที่ขายออกไปก็ยังสามารถสร้างมูลค่าได้มากกว่าที่คิดไว้” 



PORSCHE LOVER คอมมูนิตี้นี้เติบโตขึ้นทุกวัน

     911 Assistant เกิดขึ้นและเติบโตไปพร้อมกับชุมชนคนรัก Porsche ซึ่งปรากฎการณ์นี้ไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะในประเทศไทย แต่พบเห็นในหลายประเทศทั่วโลก เพราะจุดเด่นเลยก็คือ เสน่ห์ของ Porsche ที่ไม่ได้มีแต่การจอดอยู่ในการาจอย่างเดียว แต่ทุกคนเลือกที่จะมีไว้ข้างกายสำหรับใช้งานและพาไปทำกิจกรรมมากมายในวันพักผ่อน  

    การเปลี่ยนแปลงที่เห็นมากขึ้นในประเทศไทยที่มีทั้งกลุ่มสะสมเป็นคอลเลคชันและใช้งานประจำวัน ซึ่งจะมารวมตัวกันเป็นคอมมูนิตี้ในวันหยุด นัดกันออกไปพบปะสังสรรค์ ขับท่องเที่ยว แคมป์ปิ้ง และเป็นช่วงเวลาของ Sunday Coffee ที่เพื่อน ๆ และครอบครัวเราจะไปร่วมสนุกกันบ่อยครั้ง ทำให้ภาพรวมของคนรัก Porsche เป็นคนใช้ชีวิต และมีไลฟ์สไตล์เป็นของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นกาแฟ และงานศิลปะ 

    “ภาพในสมัยก่อนคนจะนึกว่า Porsche เป็นรถหรู ราคาแพง แต่ด้วยความที่มีรุ่นให้เลือกหลากหลายมากขึ้น และมีราคาที่จับต้องได้ง่ายขึ้น ตอนนี้หากใครมีงบประมาณไม่ถึงสองล้านบาทก็เริ่มต้นเป็นเจ้าของ Porsche ได้แล้ว ส่วนในฝั่งหายากก็อาจจะมีราคาที่สูงที่สุดได้ถึงหลายร้อยล้านบาทเลยทีเดียว แต่รุ่นที่คนนิยมใช้เยอะ ราคาจะอยู่ที่ประมาณ 5-10 ล้านบาท แต่หากเป็นรุ่นสะสมขึ้นมาหน่อยก็จะอยู่ที่ 20 ล้านบาทขึ้นไป อายุของคนขับก็มีตั้งแต่ 18 ปีไปจนถึงมากที่สุดที่ 70 ปี”

 

เมมเบอร์ในครอบครัว 

    ความรักความหลงใหลในรถ Porsche ของรุ่งโรจน์ ก็ไม่แตกต่างกับทาสน้องหมาน้องแมวในกลุ่มคนที่รักและดูแลสัตว์เลี้ยง เพราะนอกจากจะนั่งมองแบบไม่ให้คลาดสายตาแล้ว ทุกคันยังมีชื่อเรียก เหมือนหนึ่งในสมาชิกของครอบครัว

    โดยปกติแล้วการจัดคอลเลคชันนิยมจัดเรียงกันเป็นซีรีย์ บางครั้งมีรถบางคันที่อาจจะไม่อยู่ในซีรี่ย์เดียวกัน หรืออาจไม่สอดคล้องกับเป้าหมายการสะสมในช่วงเวลานั้น ๆ และเลือกที่จะส่งต่อไปให้กับคนที่รู้จักและรักรถได้ไปดูแล แม้ได้มีการส่งต่อไปให้คนอื่นดูแลแล้ว แต่ทุกคันยังอยู่ในสายตาของเราตลอด เพราะเจ้าของใหม่ที่เราเลือกเป็นคนที่รู้จักและรักรถ Porsche เหมือนกัน 



ธุรกิจ-Porsche-ครอบครัว เรื่องเดียวกัน

    ตลอด 20 ปีที่ผ่านมา รุ่งโรจน์ ย้ำว่ารักและสนใจอยู่แค่แบรนด์เดียวเท่านั้น และก็เชื่อว่า คนที่รักรถทุกคน ก็คิดแบบนี้เหมือนกัน

    “ผมอยากนั่งตรงไหนก็ได้ขอแค่รถอยู่ในสายตา เป็นส่วนหนึ่งในชีวิต เหมือนเป็นครอบครัว เป็นลูกรัก และเป็นความหมายทางจิตใจ ไปร้านกาแฟก็เลือกร้านที่นั่งมองรถผ่านกระจกได้ เรารักมัน ใช้งานก็ได้ เป็นทั้งความรักและเป็นห่วง”  

    สำหรับ รุ่งโรจน์ แล้วการสะสมไม่มีวันสิ้นสุด ในอนาคตหากมีโอกาสมองหารถในฝันคันใหม่เข้าคอลเลคชันฝั่งสะสม ซึ่งคันนั้นก็คงเป็น 911 RSR ที่เป็นรถแข่งที่หายากและจำนวนคันที่ผลิตออกมาน้อย 

    ทุกวันนี้ทำทุกอย่างอย่างมีความสุข ทั้ง 911 Assistant รถที่สะสมอยู่ และเพื่อให้ครอบครัวที่มีช่วงเวลาที่ดีร่วมกัน “ถ้าเริ่มจากตรงนี้ผมให้ความสุขมาก่อน รายได้เป็นสิ่งที่มาคู่กัน ผมเชื่อว่าถ้าทำทุกอย่างให้ดีแล้วจะมีรีเทิร์นที่ดีกลับมาเอง 

    วันนี้ได้เห็นลูกชาย 3 ขวบเริ่มตามรอยพ่อ เค้าชอบ Porsche 964 Turbo หรือลุยจิมาก พอได้ขึ้นนั่งเบาะก็จับเกียร์ เริ่มจำชื่อรถทุกคันที่อยู่กับเราได้ และรู้สึกผูกพันมาก แถมมีการจองด้วยว่าคันนี้รถของเค้านะ”


เรื่อง : กัญสุชญา สุวรรณคร   ภาพ : Maprang Sarocha 



เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : เปิดใจเจน 2 ‘ฟู้ดแลนด์’ เตรียมลุยแฟรนไชส์ในภาคใต้ หลังถอนตัวภาคอีสาน มิ.ย.นี้

คลิกอ่านบทความฉบับเต็มและเรื่องราวธุรกิจอื่นๆ ที่น่าสนใจในรูปแบบ e-magazine ได้ที่ นิตยสาร Forbes Thailand ฉบับพิเศษ Wealth Management & Investing 2024 แถมฟรีมาพร้อมกับนิตยสาร Forbes Thailand ฉบับเดือนมิถุนายน 2567