ประภาวดี โสภณพนิช ปั้น “เวลา นาใต้ เรสซิเดนเซส” ตอบโจทย์ไฮเอนด์ - Forbes Thailand

ประภาวดี โสภณพนิช ปั้น “เวลา นาใต้ เรสซิเดนเซส” ตอบโจทย์ไฮเอนด์

ความตั้งใจที่จะมีบ้านพักตากอากาศริมทะเลไว้เป็นที่พักผ่อนของครอบครัว ทว่าไม่มีบ้านที่ตอบโจทย์ “ประภาวดี โสภณพนิช” จึงพัฒนาโครงการ “เวลา เขาเต่า เรสซิเดนเซส” ขึ้นมาเมื่อ 15 ปีก่อน กระทั่งปัจจุบันเป็นหนึ่งในนักพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ระดับลักชัวรี่ ซึ่งได้รับเสียงตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี


    “ไอเดียส์ 1606” เป็นชื่อบริษัทผู้พัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์แนวบูทิคชั้นนำของประเทศไทย เจ้าของแบรนด์ VEYLA (เวลา) และได้สร้างชื่อเสียงตั้งแต่ 2 โครงการแรกคือ “เวลา เขาเต่า เรสซิเดนเซส” ที่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ Thailand Property Awards ประเภท Best Condominium in Hua Hin และ “เวลา ชะอำ เรสซิเดนเซส” ที่ อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี ได้รับรางวัล Best Residential Project ในปี 2558

    โครงการล่าสุดซึ่งเป็นลำดับที่ 3 คือ เวลา นาใต้ เรสซิเดนเซส (Veyla Natai Residences) ตั้งอยู่บนหาดนาใต้ ต.โคกกลอย จ.พังงา ได้รับรางวัล The International Architecture Award 2020 และ ICONIC AWARDS 2022 ประเภท Innovative Architecture

    “เวลา นาใต้ เรสซิเดนเซส” เป็นวิลล่าหรูแบบฟรีโฮลด์ มูลค่าโครงการกว่า 1,200 ล้านบาท ตั้งอยู่บนพื้นที่ 5.8 ไร่ ริมชายหาดนาใต้ ต.โคกกลอย จ.พังงา ประกอบด้วยวิลล่า 15 หลัง ออกแบบภายใต้แนวคิด Craft Your Digital Life ผสมผสานความเป็นธรรมชาติ และไลฟ์สไตล์ทันสมัยเข้าไว้ด้วยกัน ทุกหลังหันหน้าออกสู่ทะเลอันดามัน
วิลล่าแบ่งเป็น 2 แบบคือ Veyla Beach พื้นที่ 615 ตารางเมตร ราคา 98 ล้านบาท และ Veyla Sea พื้นที่ 585 ตารางเมตร ราคาหลังละ 75 ล้านบาท กลุ่มเป้าหมายเป็นลูกค้าระดับไฮเอนด์


    ประภาวดี โสภณพนิช ผู้ก่อตั้งและกรรมการผู้จัดการ บริษัท ไอเดียส์ 1606 จำกัด และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร โครงการเวลา นาใต้ กล่าวถึงตอนที่เริ่มทำโครงการแรกว่า มีทุนส่วนตัว 8 ล้าน ซึ่งได้มาจากการทำงานประจำและว่า

    “หลงรักนาใต้มา 7-8 ปีแล้ว พื้นที่ตรงนี้รู้สึกว่ามีความ private และ exclusive อยู่ไม่ไกลสนามบินภูเก็ต และหาดสวยมาก ในที่สุดได้ที่ดินตรงนี้ (โครงการ) กลยุทธ์มุ่งเจาะตลาด international เป็น young family นักธุรกิจที่ work from home ที่ไหนก็ได้ ก็เลยทำ 3 ห้องนอน คิดว่าอันนี้ตอบโจทย์ younger generation โปรดักส์แถวนี้จะเป็นแบบโรงแรม หรือ mega villa ขนาด 5-6 ห้องนอน”



    หลังเปิดตัวโครงการปลายปี 2562 เป็นจังหวะเดียวกับที่โควิดระบาด จึงไม่ได้ทำตลาดมากนัก และเพิ่งกลับมาบุกตลาดอีกครั้งในปีที่ผ่านมา มียอดขายแล้ว 780 ล้านบาท โดยขายแล้ว 11 หลังจากทั้งหมด 15 หลัง ผู้ซื้อมีทั้งชาวไทยและต่างชาติในภูมิภาค เช่น ฟิลิปปินส์ ลาว เวียดนาม ช่วงล็อกดาวน์ปรับมาขายลูกค้าคนไทย และปรับราคาเพิ่มขึ้น 15 เปอร์เซนต์ “ตอนนี้โปรโมตไปจีน ฮ่องกง ผ่านเอเยนต์ คาดว่าสิ้นปีนี้น่าจะปิดโครงการได้”

    กรรมการผู้จัดการ บจ.ไอเดียส์ 1606 เปิดเผยถึงจุดเด่นของบริษัทที่ทำให้โครงการต่างๆ ได้รับความนิยมจากลูกค้าและมีบางรายติดตามซื้อในโครงการต่อมาว่า บริษัทเติบโตจากจากฐานตลาดคนไทย จึงเข้าใจไลฟ์สไตล์ คนไทยไม่ได้เน้นด้านการลงทุน แต่ให้ความสำคัญกับสังคม ดีไซน์ ความสวยงาม ความคุ้มค่า และทำเลที่ตั้ง

    สำหรับโครงการต่อไปจะตั้งอยู่บนเกาะพีพี คาดว่าจะเริ่มในปี 2567
“ช่วงโควิดได้ที่ดินเกาะพีพี เป็นที่ดินเปล่าเกือบ 100 ไร่ หน้าหาด 500 เมตร ตอนนี้อยู่ในช่วงคิดว่าจะทำอะไรให้เป็นแบรนด์เรา เป็น community building ความตั้งใจคืออยากทำโครงการให้เป็นที่กล่าวขานของพีพี ยังไม่มีใครทำเป็นเรสซิเดนซ์ จะเป็นโครงการใหญ่สุดที่เคยทำมา” ประภาวดี กล่าวในตอนท้าย

    อนึ่ง “เวลา นาใต้ เรสซิเดนเซส” ได้ร่วมกับอีลิธ เฮเวนส์ (Elite Havens) ซึ่งเป็นผู้นำในธุรกิจรับบริหารและให้บริการเช่าวิลล่าหรูชั้นนำในเอเชีย ให้บริการเช่าวิลล่า 4 หลังตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2565 ช่วงไฮซีซั่นมีอัตราเข้าพักไม่ต่ำกว่า 50 เปอร์เซนต์ โดยมีอัตราเข้าพักขั้นต่ำ 6 วัน สูงสุด 30 วัน (ค่าเช่าวิลล่าหลังละ 2,100 เหรียญสหรัฐต่อวัน) ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นชาวยุโรป ทำให้ผู้ลงทุนได้รับผลตอบแทนการเช่า 8%

    Andy Parkhouse กรรมการผู้จัดการ Elite Heaven กล่าวถึงเทรนด์และดีมานด์ที่อยู่อาศัยในโคกกลอย-นาใต้ ว่า จากการสำรวจตลาดอสังหาริมทรัพย์ในภูเก็ตในช่วง 2 - 3 ปีทีผ่านมา พบว่าตลาดภูเก็ตโปรดักส์บ้านพักตากอากาศเริ่มมีการพัฒนาโครงการจนหนาแน่น และที่ดินราคา 30- 40 ล้านบาท/ไร่ จึงเริ่มมีการขยับขยายทำเลออกจากเกาะภูเก็ต มาสู่พังงาและกระบี่ โดยเฉพาะพังงาที่ใช้เวลาเดินทางจากสนามบินภูเก็ตเพียงครึ่งชั่วโมง

    หาดนาใต้จึงเป็นที่สนใจของผู้ซื้อและนักลงทุนมากขึ้น เช่นเดียวกับโครงการ เวลา นาใต้ เรสซิเดนเซส ที่ตอบโจทย์ เนื่องจากราคาที่น่าพึงพอใจ ทำเลที่ตั้งที่ติดทะเล มีความเป็นส่วนตัว เดินทางสะดวก ใกล้สนามบินและสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ มีโอกาสทำกำไรในระยะยาว นอกจากนี้เจ้าของบ้านยังได้รับสิทธิพิเศษในการเข้าใช้สถานที่ต่างๆ ของโครงการ รวมถึงข้อเสนอการเข้าพักได้ตลอดทั้งปีโดยไม่จำกัด ซึ่งแตกต่างจากโครงการอื่นๆ


ภาพ: บริษัท ไอเดียส์ 1606 จำกัด 


อ่านเพิ่มเติม: ถาวร โกอุดมวิทย์ จรรโลงงานศิลปะ “หน้าผา รีสอร์ต”


คลิกอ่านฉบับเต็มและบทความทางด้านธุรกิจได้ที่นิตยสาร Forbes Thailand ฉบับเดือนกุมภาพันธ์ 2566 ในรูปแบบ e-magazine