DITP ผนึกกำลัง GIT ขับเคลื่อนงาน Bangkok Gems and Jewelry Fair - Forbes Thailand

DITP ผนึกกำลัง GIT ขับเคลื่อนงาน Bangkok Gems and Jewelry Fair

กระทรวงพาณิชย์ ประกาศความพร้อมจัดงาน Bangkok Gems and Jewelry Fair (BGJF) ในรูปแบบ BGJF Virtual Trade Fair 2022 ระหว่างวันที่ 13–17 มิถุนายน 2565 เตรียมโชว์ร้านออนไลน์ เปิดให้ผู้ซื้อผู้นำเข้าเข้าชม จัดเวทีเจรจาธุรกิจออนไลน์ และจัดกิจกรรมพิเศษ

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) ลงนาม MOU กับ สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ GIT ร่วมมือส่งเสริมการจัดงาน Bangkok Gems and Jewelry Fair อย่างเต็มรูปแบบ โดย บุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เผยว่า งาน BGJF Virtual Trade Fair 2022 เป็นการนำร่องการจัดงานในรูปแบบออนไลน์ เพื่อกระตุ้นการส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ

บุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์

โดยการจัดงานครั้งนี้ เป็นไปตามนโยบายของ จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในการเร่งรัดผลักดันการส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับเชิงรุกในทุกมิติ ก่อนที่จะจัดงาน Bangkok Gems and Jewelry Fair ครั้งที่ 67 อย่างเต็มรูปแบบ ในวันที่ 7-11 กันยายน 2565 ซึ่งถือเป็นการจัดงานครั้งแรก หลังจากไม่สามารถจัดงานได้เกือบ 2 ปี เนื่องจากผลกระทบโควิด-19  

สำหรับการจัดงาน BGJF Virtual Trade Fair 2022 ระหว่างวันที่ 13–17 มิถุนายน 2565 นี้ จะจัดผ่านแพลตฟอร์ม www.bgjf-vtf.com และประกอบด้วย 3 กิจกรรมหลัก

โดยกิจกรรมแรกคือ การจัดหน้าร้านค้าของผู้ประกอบการ (Virtual Store) ซึ่งเปิดโอกาสให้ผู้ซื้อและผู้นำเข้าที่สนใจสามารถเข้าชมสินค้าผ่านทางออนไลน์ โดยมีผู้ประกอบการทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ เข้าร่วมกว่า 300 บริษัท

กิจกรรมที่ 2 คือ การจับคู่เจรจาธุรกิจออนไลน์ (Online Business Matching) ผ่านการแชตทางโทรศัพท์ หรือผ่าน VDO Conference ด้วยระบบที่มีความปลอดภัยสูงตลอดช่วงการจัดงานทั้งนี้ ผู้ซื้อผู้นำเข้าที่สนใจสามารถทำการนัดหมาย เพื่อเจรจาการค้าผ่านเว็บไซต์ของงานด้วยตนเอง หรือผ่านสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ทั่วโลก โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ

กิจกรรมสุดท้ายคือ การจัดกิจกรรมพิเศษ เช่น พิธีเปิดตัวโครงการในรูปแบบออนไลน์ ในวันที่ 13 มิถุนายน 2565 การสัมมนาออนไลน์ในหัวข้อเกี่ยวกับ อุตสาหกรรมสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับเพื่อให้ผู้ประกอบการได้เรียนรู้แนวโน้มตลาด รับฟังข้อคิดเห็นจากผู้เชี่ยวชาญในวงการอัญมณีและเครื่องประดับ รวมทั้งสร้างเครือข่ายภายในแพลตฟอร์มระหว่างที่มีการเจรจาการค้าแบบเรียลไทม์ 

ทั้งนี้ คาดว่าในช่วงการจัดงาน จะมีผู้ซื้อ ผู้นำเข้า จากภูมิภาคต่างๆ อาทิ ยุโรป แอฟริกา เอเชีย โอเชียเนีย ตะวันออกกลาง อเมริกาเหนือ อเมริกาใต้ มาร่วมในการเจรจาธุรกิจกับผู้ประกอบการไทย ซึ่งจะก่อให้เกิดการจับคู่ธุรกิจออนไลน์ไม่น้อยกว่า 400 คู่ และเกิดมูลค่าการสั่งซื้อไม่น้อยกว่า 570 ล้านบาท  

บุณยฤทธิ์ กล่าวเพิ่มเติมเกี่ยวกับลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่าง DITP กับ GIT ครั้งนี้ว่า ความร่วมมือในครั้งนี้ จะทำให้การบริหารจัดการงานแสดงสินค้า BGJF มีประสิทธิภาพ และเกิดความคล่องตัวมากยิ่งขึ้น สามารถใช้ประโยชน์จากจุดเด่น เครือข่าย และพันธมิตรของแต่ละหน่วยงานที่มีอยู่ในการประชาสัมพันธ์ เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย เกิดความร่วมมือและสร้างเครือข่ายที่กว้างขวางมากขึ้น สร้างภาพลักษณ์อุตสาหกรรมที่มีมาตรฐานและเป็นสากลมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะเป็นแรงสำคัญที่จะช่วยผลักดันให้ประเทศไทยสามารถก้าวสู่การเป็นศูนย์กลางการค้าอัญมณีและเครื่องประดับโลกตามยุทธศาสตร์ชาติได้สำเร็จ

บุณยฤทธิ์ เสริมว่า สำหรับการจัดงาน BGJF ครั้งที่ 67 ซึ่งจะจัดที่อิมแพค เมืองทองธานี โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ได้เตรียมความพร้อมไว้แล้วเช่นเดียวกัน และถือเป็นการจัดงานเต็มรูปแบบครั้งแรกในรอบเกือบ 2 ปี

ปัจจุบันได้รับการตอบรับจากผู้ประกอบการทั้งไทยและต่างประเทศเข้าร่วมการจัดงานแล้วกว่า 700 ราย และได้รับการตอบรับจากผู้ซื้อ ผู้นำเข้า ที่จะเดินทางมาร่วมงานกว่า 10,000 ราย โดยคาดว่าจะมีมูลค่าการสั่งซื้อทันทีและภายในงานไม่ต่ำกว่า 1,200 ล้านบาท  

การจัดงาน BGJF ทั้งในรูปแบบ BGJF Virtual Trade Fair 2022 และรูปแบบออฟไลน์เต็มรูปแบบ จะช่วยส่งเสริมการส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับของไทยได้เพิ่มขึ้น และมั่นใจว่าเป้าหมายการส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับในปี 2565 ที่ตั้งไว้ที่มูลค่า 233,647 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 20 จะทำได้ตามเป้าหมายบุณยฤทธิ์กล่าวปิดท้าย

อ่านเพิ่มเติม: NDBS Thailand ชี้เทรนด์ ERP มุ่งสู่ Cloud ตอบโจทย์ธุรกิจยุคใหม่


ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine