‘ไอคอนสยาม’ พร้อมยลโฉม 9 พฤศจิกายนนี้ ทุ่ม 1 พันล้านขนโชว์ศิลปินชื่อดัง-โดรน 1,500 ตัวจัดงานเปิดตัว - Forbes Thailand

‘ไอคอนสยาม’ พร้อมยลโฉม 9 พฤศจิกายนนี้ ทุ่ม 1 พันล้านขนโชว์ศิลปินชื่อดัง-โดรน 1,500 ตัวจัดงานเปิดตัว

โครงการเมกะโปรเจ็กต์ 5.4 หมื่นล้านบาท ‘ไอคอนสยาม’ ร่วมทุนระหว่าง สยามพิวรรธน์-ซีพี-MQDC พร้อมเปิดตัวอย่างเป็นทางการ 9 พฤศจิกายน 2561 ทุ่มงบการตลาด 700 ล้านจัดงานเปิดตัว 3 วัน ขนโชว์การแสดงจากทั่วโลก ศิลปินดัง และการแสดงโดรน 1,500 ตัวกลางแม่น้ำเจ้าพระยา ‘ชฎาทิพ’ มั่นใจท่องเที่ยวไทยแข็งแกร่ง นักท่องเที่ยวจีนลดไม่ส่งผลกระทบ ตั้งเป้าปีแรกดึงทราฟฟิก 1.5 แสนคนต่อวัน

ชฎาทิพ จูตระกูล กรรมการ บริษัท ไอคอนสยาม จำกัด และ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด เปิดเผยว่า โครงการ mix-used ขนาดใหญ่ “ไอคอนสยาม” ริมแม่น้ำเจ้าพระยา บนถนนเจริญนคร มูลค่าการลงทุน 5.4 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นการร่วมทุนระหว่าง สยามพิวรรธน์ เครือซีพี และแมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวลล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น (MQDC) พร้อมเปิดตัวอย่างเป็นทางการวันที่ 9-11 พฤศจิกายน 2561 หลังจากเริ่มแผนการพัฒนาโครงการมาถึง 5 ปี โดยโครงการไอคอนสยาม เป็น mix-used บนพื้นที่ 50 ไร่ พื้นที่พัฒนารวมกว่า 7.5 แสนตารางเมตร ประกอบด้วยพื้นที่รีเทลหลากหลายรูปแบบ โรงภาพยนตร์ พิพิธภัณฑ์ ศูนย์ประชุม และคอนโดมิเนียม 2 อาคาร
(จากซ้าย) วิสิษฐ์ มาลัยศิริรัตน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร MQDC, ชฎาทิพ จูตระกูล กรรมการ บริษัท ไอคอนสยาม จำกัด และ สุพจน์ ชัยวัฒน์ศิริกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไอคอนสยาม จำกัด
สุพจน์ ชัยวัฒน์ศิริกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไอคอนสยาม จำกัด กล่าวว่า ไฮไลต์ในส่วนพื้นที่รีเทล เช่น ตลาดสุขสยาม ซึ่งรวบรวมสินค้าจากวิสาหกิจชุมชนทั่วประเทศกว่า 1,000 ร้าน, ไอคอนลักซ์ ห้างสรรพสินค้าโถงกระจกยาว 300 เมตรริมแม่น้ำที่จะรวมแฟล็กชิปสโตร์ดีไซน์พิเศษของแบรนด์ดังต่างๆ, ศูนย์การค้า Siam Takashimaya จากญี่ปุ่น ซึ่งจะเปิดสาขาแรกในไทยและเป็นสาขาที่ใหญ่ที่สุดนอกประเทศญี่ปุ่น นอกจากนี้ยังมีแฟล็กชิปสโตร์แบรนด์ดังที่จะเปิดในไทยเป็นที่แรก เช่น Apple Store และ JD Sports ร้านเครื่องกีฬาจากอังกฤษ รวมถึงร้านสาขาดีไซน์พิเศษ เช่น Fitness First ที่จะมีสระว่ายน้ำกลางแจ้งเป็นสาขาแรก โรงภาพยนตร์เมเจอร์ 14 โรง ตลอดจนร้านอาหารจำนวนมาก โดยร้านค้าทั้งหมดมีการดีไซน์ใหม่เพื่อไอคอนสยามตามคอนเซปท์ Co-Creation ผสานแบรนด์เข้ากับความเป็นไทย และอยู่ภายในสถาปัตยกรรมอาคารที่บริษัทได้เชิญศิลปินไทยมาร่วมสร้างผลงานศิลปะในพื้นที่ เช่น อาจารย์ปรีชา เถาทอง, อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์
Apple Store สาขาแรกในไทยที่ไอคอนสยาม เปิดตัวด้วยโลโก้อักขระไทยเลียนแบบตัวอักษร อ.อ่าง ตามคอนเซปท์ Co-Creation ของโครงการ (PHOTO CREDIT: Post Today)
 
บรรยากาศการเตรียมงานเปิดตัวไอคอนสยาม พร้อมด้วยประติมากรรมผลงานโดยอ.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์
งบการตลาดยาวถึงสิ้นปี 1 พันล้านบาท ชฎาทิพกล่าวต่อว่า ในวันที่ 9-11 พฤศจิกายนนี้ จะเป็นงานแกรนด์โอเพนนิ่ง เปิดตัวโครงการไอคอนสยาม 3 วันซึ่งทุ่มงบการตลาดไป 70% ของงบการตลาด 1 พันล้านบาทของปีนี้  โดยไอคอนสยามได้ บริษัท อินเด็กซ์ ครีเอทีฟ วิลเลจ จำกัด (มหาชน), ซีเอ็มโอ กรุ๊ป, บริษัท แม็กซ์ อิมเมจ จำกัด, บริษัท ไร้ท์แมน จำกัด, บริษัท ตือ จำกัด, บริษัท เอ็มคิวดีซี ไบรท์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด ร่วมกับ อินเทล เป็น 7 บริษัทที่จะร่วมจัดงานเฉลิมฉลอง ซึ่งวันที่ 9 พฤศจิกายนจะเป็นรอบวีไอพีและสื่อมวลชน และวันที่ 10-11 พฤศจิกายนเป็นรอบประชาชนทั่วไป ภายในงานจัดโชว์การแสดงหลากหลาย เช่น มหรสพหนังใหญ่ประยุกต์วัดขนอน, คณะบัลเลต์จาก Mariinsky Theatre จากรัสเซีย, ศิลปินตกแต่งอาหารบนอาภรณ์ Tom Wolfe ร่วมกับ SORAPOL ดีไซเนอร์ไทย, นักมายากลระดับโลก Charlie Mag และ Vinz พร้อมด้วยไฮไลต์โชว์การแสดงขบวนโดรนแปรอักษร 1,500 ตัวจากอินเทล ยิ่งใหญ่มากกว่างานโอลิมปิกฤดูหนาวที่ประเทศเกาหลีครั้งที่ผ่านมา นอกจากนี้ งานเปิดตัวไอคอนสยามยังเชิญดาราทั้งในและนอกประเทศร่วมเดินพรมแดง เช่น ชเว ซีวอน, คิม ดงจุน, F4, อั้ม-พัชราภา ไชยเชื้อ, แอน ทองประสม, เจมส์-จิรายุ ตั้งศรีสุข และไฮไลต์ศิลปินหญิงระดับโลกในงาน
คณะบัลเลต์จาก Mariinsky Theatre จากรัสเซีย
 
การแสดงโดรนจาก Intel ในพิธีเปิดโอลิมปิกฤดูหนาว ซึ่งทีมงานจะนำมาแสดงในงานเปิดตัวไอคอนสยามด้วยจำนวนโดรนที่มากกว่าเดิมเป็น 1,500 ตัว (PHOTO CREDIT: thomaseugene.com)
  วางเป้าดึงทราฟฟิกลูกค้า 1.5 แสนคน ชฎาทิพเผยความพร้อมของโครงการฝั่งรีเทล ปัจจุบันมีร้านค้าจองเต็มพื้นที่เกือบ 100% และร้านค้ามีความพร้อมให้บริการแล้ว 90% เชื่อว่าร้านค้าจะสามารถบริการได้ทั้งหมดภายในสิ้นปีนี้ ส่วนพื้นที่ที่ยังอยู่ระหว่างก่อสร้างของโครงการ คือ ศูนย์ประชุม True Icon Hall และพิพิธภัณฑ์ไอคอนสยาม เฮอริเทจ มิวเซียม บน 2 ชั้นบนสุดของอาคารจะเปิดบริการได้ในเดือนกรกฎาคมปี 2562 ด้านขนส่งมวลชนสู่โครงการ โครงการรถไฟฟ้าสายสีทอง กรุงธนบุรี-คลองสาน ยังอยู่ระหว่างก่อสร้างเช่นกัน ซึ่งคาดว่าจะพร้อมบริการได้ปีหน้า ในระหว่างนี้โครงการได้เตรียมบริการเรือรับส่งฟรีจากท่าเรือสะพานตากสิน ท่าเรือสี่พระยา และท่าเรือตึก CAT เทเลคอม ซึ่งจะออกทุก 5 นาที นอกจากนี้ยังได้รับความร่วมมือจากเรือโดยสารแม่น้ำเจ้าพระยาที่จะเชื่อมท่าเรือไอคอนสยามเข้ากับอีก 73 ท่าเรือริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา “เราคาดหวังปีแรกจะมีทราฟฟิก 1.5 แสนคนต่อวัน โดยมีกลุ่มเป้าหมายหลักคือคนไทย 70% เชื่อว่าประชาชนฝั่งธนบุรีมีกำลังซื้อมากและรอบบริเวณก็มีคนอยู่อาศัยถึง 2.4 ล้านคน และยังมีกลุ่มคนจากฝั่งสาทรและเยาวราชที่สามารถเดินทางทางเรือมาได้ ส่วนอีก 30% จะเป็นนักท่องเที่ยว ซึ่งเราคาดว่าจะเป็นกลุ่มยุโรป-ออสเตรเลีย 60% ของนักท่องเที่ยวทั้งหมด อีก 20% เป็นชาวจีน และ 20% เป็นนักท่องเที่ยวเอเชียประเทศอื่นๆ” ชฎาทิพกล่าว   เชื่อมั่นท่องเที่ยวไทย-นักท่องเที่ยวจีนลดลงไม่มีผลกระทบ ส่วนกระแสข่าวจำนวนนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้าไทยลดต่ำลงในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา ชฎาทิพมองว่าในพื้นที่กรุงเทพฯ หรือย่านสยามที่สยามพิวรรธน์ตั้งอยู่ยังไม่มีผลกระทบ จำนวนนักท่องเที่ยวสม่ำเสมอที่สัดส่วน 35-38% ของทราฟฟิกทั้งหมด และยังมีการใช้จ่ายต่อหัวเพิ่มขึ้น 13%  “การที่ ททท. (การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย) พยายามสนับสนุนนักท่องเที่ยวคุณภาพ มองว่าได้ผล สะท้อนจากย่านสยามสแควร์ไม่ได้มีนักท่องเที่ยวลดลงและค่าใช้จ่ายต่อคนก็สูงขึ้น แม้แต่เดือนกันยายนที่ผ่านมาซึ่งปกติจะเป็น low season ปีนี้กลับไม่ลดลง” 
ทีมงานออร์แกไนเซอร์ 7 บริษัทผู้รับผิดชอบงานเปิดตัวไอคอนสยาม