ไทยคิกออฟดึงต่างชาติลงทุนเล็ง "ขอนแก่น" ประตูสู่อนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง - Forbes Thailand

ไทยคิกออฟดึงต่างชาติลงทุนเล็ง "ขอนแก่น" ประตูสู่อนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง

หอการค้าต่างประเทศ คาดแนวโน้มลงทุนเริ่มฟื้นตัว ต.ค.นี้ ชี้ไทยให้สิทธิพิเศษดึงต่างชาติอยู่ยาว คิกออฟงานจับคู่ธุรกิจจังหวัดขอนแก่น ประตูสู่อนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง บูมเมืองเมดิคัล ฮับอาเซียน TCEB เร่งเปิด 10 เมืองไมซ์ ดึงต่างชาติลงทุนภายใต้แคมเปญ “Smart Control and Living with Covid-19”

หอการค้าฝรั่งเศส-ไทย หอการค้าเนเธอร์แลนด์-ไทย หอการค้าเบลเยี่ยม-ลักเซมเบิร์ก-ไทย ภายใต้หอการค้าร่วมต่างประเทศในประเทศไทย จัดงานฟอรัมธุรกิจผ่านระบบออนไลน์ Khon Kaen Business Forum – The VIRTUAL Event ระหว่างวันที่ 23-24 กันยายน 2564 นี้ เพื่อร่วมมือกับนักธุรกิจในจังหวัด ขอนแก่น ในหลายรูปแบบ อาทิ การจัดเสวนาทางธุรกิจ, การจัด Start-up Business Pitching, การจัดนัดหมายทางธุรกิจ Business Matching ผ่านระบบออนไลน์ 100% สแตนลีย์ คัง ประธานหอการค้าร่วมต่างประเทศในประเทศไทย กล่าวว่า แนวโน้มการลงทุนในประเทศไทย คาดว่าจะกลับมาฟื้นตัวในเดือนตุลาคมนี้ หลังจากรัฐบาลมีมาตรการผ่อนคลาย และเริ่มเปิดเมืองในหลายจังหวัด ประกอบกับการที่รัฐบาลได้ให้สิทธิพิเศษแก่ชาวต่างชาติในการพำนักในประเทศไทยได้นานถึง ทำให้ต่างชาติตัดสินใจมาลงทุนได้ง่ายขึ้น หรือที่ตั้งบริษัทอยู่ในประเทศไทยอยู่แล้ว จะมีความมั่นใจและจะขยายกิจการให้ใหญ่ขึ้น “การให้สิทธิ์ชาวต่างชาติได้ Long-term resident visa จะทำให้ต่างชาติอยู่ไทยระยะยาวขึ้น หรือตัดสินใจเข้ามาทำธุรกิจในประเทศไทยมากขึ้น โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคอีสาน อย่างจังหวัดขอนแก่น ซึ่งมีความสะดวกสบายในการเดินทาง ค่าครองชีพไม่สูงมากนัก และมีโครงการพัฒนาเมืองไปเป็น smart City ในหลายๆ ด้าน และเป็นศูนย์กลางระบบคมนาคมขนส่งและโลจิสติกส์ที่เชื่อมกับอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง เชื่อมต่อกับโครงการวันเบลท์ วันโรดของจีน ถือว่าจูงใจให้นักลงทุนต่างชาติเลือกมาลงทุนในขอนแก่นมากขึ้น” สแตนลีย์กล่าว ปัจจุบัน มีสถานกงสุลหลายชาติตั้งอยู่ที่จังหวัดขอนแก่นเรียบร้อย อาทิ ฝรั่งเศส จีน ลาว เวียดนาม และน่าจะมีประเทศอื่นๆ เพิ่มเติมในเร็วๆ นี้ ในส่วนของหอการค้าร่วมต่างประเทศในประเทศไทยนั้น ปัจจุบันมีทั้งหมด 35 หอการค้าต่างประเทศ มีสมาชิกรวม 7,500 บริษัท ล่าสุดมีบริษัท HM Clause จากกลุ่ม limagrain จากฝรั่งเศส จัดตั้งศูนย์วิจัยเมล็ดพันธุ์ในขอนแก่น และยังมีอีกหลายบริษัทที่สนใจ ซึ่งการจัดงาน kkbf หรือ Khon Kaen Business Forum – The VIRTUAL Event ในวันที่ 23-24 กันยายนนี้ ก็จะเป็นการเชื่อมโยงระหว่างนักลงทุนต่างชาติและนักลงทุนท้องถิ่น จนทำให้เกิดการลงทุนร่วมกันในหลายๆ ธุรกิจ ทั้งนี้ ตัวเลขการลงทุนของต่างชาติในประเทศไทยช่วงครึ่งแรกของปี 2564 มี 801 โครงการ มูลค่าการลงทุน 386,200 ล้านบาท โดยเป็นการลงทุนในกิจการด้านพลังงานไฟฟ้าประมาณ 30%

TCEB เร่งจัดงานบูมเมืองไมซ์

ศุภวรรณ ตีระรัตน์ รองผู้อำนวยการ สายงานพัฒนาและนวัตกรรม สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ TCEB กล่าวว่า อุตสาหกรรมไมซ์ในประเทศไทย จะเริ่มฟื้นตัวอีกครั้งตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคมเป็นต้นไป โดยทีเส็บกำลังดำเนินการร่วมกับกรมอนามัย เพื่อนำเรื่องเข้าศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค. เพื่อให้เกิดการผ่อนปรน ให้สามารถจัดงานไมซ์ได้ ทั้งในส่วนของงานประชุมและการจัดแสดงสินค้ารวมถึงกิจกรรมที่เป็นอีเว้นท์ทั่วไปกับงานเทศกาลต่างๆ รวมถึงงานวิ่งต่างๆ “ตอนนี้เมืองไมซ์ซิตี้ทั้ง 10 เมือง ยืนยันว่าจะเปิดเมืองและจัดงานได้ จะเราจะอยู่ภายใต้แคมเปญ Smart Control and Living with Covid-19 ของกรมอนามัย โดยขอให้เริ่มจัดได้ตั้งแต่เดือนตุลาคมเป็นต้นไป โควิดไม่ได้หายไป แต่ผู้ที่จัดงานไมซ์จะควบคุมดูแลและสร้างความมั่นใจให้ผู้เข้าร่วมงานว่า มีมาตรการในการป้องกันดูแลการแพร่กระจายเชื้อของโควิด 19 อย่างเคร่งครัด โดยเมื่อ ศคบ.ผ่อนปรนให้จัดงานไมซ์ได้แล้ว ผู้ว่าราชการของแต่ละจังหวัด จะเป็นผู้กำหนดว่าสามารถจัดงานประเภทไหนได้บ้าง จำนวนผู้เข้าร่วมงานควรเป็นเท่าไหร่ เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวโดยเร็วที่สุด ต้องบอกว่าตอนนี้เมืองไมซ์ซิตี้มีความพร้อมแล้ว ขอนแก่นเองก็พร้อมแล้วเช่นกัน” ศุภวรรณกล่าว สำหรับที่จังหวัดขอนแก่นจะมีการจัดงานต่อเนื่อง โดยในเดือนพฤศจิกายน จะจัดงาน Air Rail and Logistic Expo 2021 เป็นงานแสดงสินค้าเกี่ยวโลจิสติกส์ เพื่อกระตุ้นและแสดงศักยภาพด้านอุตสาหกรรมยานยนต์ ขนส่ง ระบบราง การบินและท่าอากาศยาน ในจังหวัดขอนแก่นและจังหวัดใกล้เคียง งาน FOOD AND AGRO TECH 2021 เพื่อแสดงถึงศักยภาพของอุตสาหกรรมอาหาร และการเกษตรสมัยใหม่ ชาญณรงค์ บุริสตระกูล Co-Founder KKTT ผู้ร่วมก่อตั้ง บจก.ขอนแก่นพัฒนาเมือง (เคเคทีที) ประธานหอการค้าจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า ในจังหวัดขอนแก่นมีบริษัทไทยที่มีชื่อเสียงในระดับโลกหลายบริษัท เช่น บริษัท ขอนแก่นแหอวน ที่มีส่วนแบ่งตลาดอันดับ 1 ของโลก บริษัท ช.ทวีที่อยู่ในอุตสาหกรรมยานยนต์ บริษัทผลิตเสื้อผ้าให้กับแบรนด์ชั้นนำ เช่น nike adidas บริษัทเหล่านี้ มี order มากขึ้น และมีหลายบริษัทที่เริ่มย้ายฐานการผลิตมาขอนแก่น ซึ่งในช่วงที่ผ่านมา มีคนที่ย้ายกลับคืนถิ่นบ้านเกิดเพื่อเข้าสู่ภาคการเกษตรมากขึ้น ทำให้เศรษฐกิจเติบโตขึ้น ทั้งนี้ ขอนแก่นถือเป็นเมืองยุทธศาสตร์สำคัญของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เป็นประตูสู่อนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง จัดเป็นเมืองสมาร์ท ซิตี้ ที่มีครบทั้ง 7 ด้าน และกำลังพัฒนาเมืองไปสู่การเป็นศูนย์กลางด้านคมนาคมขนส่งและโลจิสติกส์ อุตสาหกรรมระบบราง ศูนย์กลางการแพทย์และสมุนไพร (ขอนแก่น เมดิโคโพลิส) และมีวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์ ถือเป็นนิวเอสเคิร์ฟใหม่ที่จะสร้างการเติบโตในอนาคต อ่านเพิ่มเติม: โซลูชันแห่งโลกการเงินอนาคต
ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine