'โสภณพนิช' เปิดแคมปัสใหม่โรงเรียน 'โชรส์เบอรี' ย่านพระราม 9 เล็งขยายสาขาสู่จีน - Forbes Thailand

'โสภณพนิช' เปิดแคมปัสใหม่โรงเรียน 'โชรส์เบอรี' ย่านพระราม 9 เล็งขยายสาขาสู่จีน

“ชาลี” ลงทุน 2.6 พันล้านเปิดแคมปัสใหม่โรงเรียนนานาชาติโชรส์เบอรีถนนพระราม 9 ระดับชั้นอนุบาล-ประถมศึกษา พัฒนาหลักสูตรสามภาษา อังกฤษ-ไทย-จีน พร้อมขึ้นโครงการอะพาร์ตเมนต์พันล้าน 300 ยูนิตในพื้นที่ เตรียมขยายโรงเรียนโชรส์เบอรีใน Guangzhou ประเทศจีน

ชาลี โสภณพนิช ผู้ก่อตั้ง โรงเรียนนานาชาติโชรส์เบอรี กรุงเทพ เปิดเผยว่า โรงเรียนนานาชาติโชรส์เบอรี กรุงเทพ – ริเวอร์ไซด์ แคมปัส ถนนเจริญกรุง ซึ่งก่อตั้งเมื่อปี 2546 กำลังอยู่ระหว่างขยายแคมปัสใหม่ที่ถนนพระราม 9 ในชื่อ โรงเรียนนานาชาติโชรส์เบอรี่ กรุงเทพ – ซิตี้ แคมปัส โดยได้ลงทุนไปกว่า 2.6 พันล้านบาท เพื่อก่อสร้างสถานศึกษาบนเนื้อที่ 15 ไร่ บริเวณด้านหลังโรงพยาบาลปิยะเวท
ชาลี โสภณพนิช
โรงเรียนนานาชาติโชรส์เบอรี่ กรุงเทพ – ซิตี้ แคมปัส จะจัดการเรียนการสอนเฉพาะชั้นอนุบาลถึงประถมศึกษา (เกรด 6) รองรับนักเรียนได้ 640 คน แตกต่างจากฝั่งริเวอร์ไซด์ แคมปัส ซึ่งมีการเรียนการสอนตั้งแต่ชั้นอนุบาลถึงมัธยมศึกษา (เกรด 12) อย่างไรก็ตาม นักเรียนที่เข้าเรียนในซิตี้ แคมปัสจะได้รับสิทธิการันตีเข้าเรียนต่อเกรด 7 ที่ริเวอร์ไซด์ แคมปัสทันที “เราเลือกขยายแคมปัสในทำเลพระราม 9 เพราะเป็นทำเลที่เดินทางสะดวกและสามารถเชื่อมต่อกับถนนสุขุมวิทซึ่งเป็นย่านที่ชาวต่างชาติอยู่อาศัย ทำให้มีดีมานด์จากกลุ่มลูกค้าอีกกลุ่มหนึ่ง” ชาลีกล่าว ทั้งนี้ บริเวณรอบข้างโรงเรียนนานาชาติโชรส์เบอรี่ กรุงเทพ – ซิตี้ แคมปัสยังมีพื้นที่เหลืออีก 30 ไร่ ชาลีมองว่าพื้นที่นี้จะไม่ขยายขนาดแคมปัสเพิ่มอีกในอนาคต แต่จะแบ่งเนื้อที่ 5 ไร่ก่อสร้างเป็นอะพาร์ตเมนต์ให้เช่าสูง 8 ชั้น จำนวนห้องประมาณ 300 ยูนิตเพื่อเป็นที่พักอาศัยให้กับครูอาจารย์ 40-50 คน และส่วนที่เหลือปล่อยเช่าแก่คนภายนอก มูลค่าโครงการ 800-1,000 ล้านบาท ส่วนที่ดินอีก 25 ไร่ยังเก็บไว้เป็นแลนด์แบงก์ซึ่งสามารถพัฒนาเป็นโครงการ mix-used ได้ คล้ายคลึงกับที่ริเวอร์ไซด์ แคมปัส ซึ่งพัฒนาเป็นโครงการชาเทรียม ริเวอร์ไซด์ ประกอบด้วยโรงแรม 380 ห้อง และอะพาร์ตเมนต์ 260 ห้อง
โรงเรียนนานาชาติโชรส์เบอรี่ กรุงเทพ – ซิตี้ แคมปัส อยู่ระหว่างการก่อสร้าง และจะเปิดการเรียนการสอนเทอมแรกในเดือนสิงหาคม 2561
ชาลี กล่าวต่อว่า นอกจากนี้โชรส์เบอรียังเตรียมจะขยายไปเปิดโรงเรียนในฮ่องกงและ Guangzhou ประเทศจีน โดยที่ฮ่องกงจะเปิดในปี 2561 ซึ่งตระกูลโสภณพนิชไม่ได้ร่วมลงทุนแต่เป็นที่ปรึกษาการก่อตั้ง ขณะที่ใน Guangzhou จะเปิดราวปี 2562-63 ซึ่งสาขานี้ได้ร่วมลงทุนเป็นหุ้นส่วนกับนักธุรกิจท้องถิ่น แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดมูลค่าการลงทุนหรือแผนการดำเนินงานได้ อย่างไรก็ตาม สาขาของโชรส์เบอรีในฮ่องกงและ Guangzhou จะทำให้เกิดบุคลากรที่สามารถแลกเปลี่ยนกับโชรส์เบอรี กรุงเทพ ได้ Stephen Holroyd ผู้อำนวยการ โรงเรียน โชรส์เบอรี อินเตอร์เนชั่นแนล เอเชีย เปิดเผยว่า ผู้ปกครองมีความต้องการส่งบุตรหลานเข้ามาเรียนกับโชรส์เบอรีเป็นจำนวนมาก โดยมีนักเรียนที่ถูกปฏิเสธเนื่องจากจำนวนที่นั่งไม่เพียงพอไปกว่า 650 คนในรอบ 3 ปีที่ผ่านมา ทำให้มีการเปิดแคมปัสใหม่ที่พระราม 9 ขึ้น
Stephen Holroyd
“Continuity of Leadership คือจุดแข็งของเรา เพราะเราเน้นหนักการลงทุนกับบุคลากรซึ่งเป็นหัวใจสำคัญทำให้การเรียนการสอนมีความต่อเนื่อง อัตราการลาออกของครูอาจารย์ของโรงเรียนจึงต่ำเพียง 10-15% ต่อปี นอกจากนี้ครูใหญ่ของเรายังเป็นผู้คัดเลือกครูจากอังกฤษด้วยตนเอง และ 70% ของครูที่โชรส์เบอรีเป็นชาวอังกฤษ เป็นอีกหนึ่งความพิเศษของโรงเรียน” Halroyd กล่าว ด้าน Amanda Dennison ครูใหญ่โรงเรียนนานาชาติโชรส์เบอรี่ กรุงเทพ – ซิตี้ แคมปัส กล่าวว่า หลักสูตรของโรงเรียนจะเน้นการใช้ภาษาอังกฤษเป็นหลัก ควบคู่ไปกับภาษาไทยซึ่งนักเรียนจะต้องพูด ฟัง อ่าน เขียนภาษาไทยได้คล่องแคล่วเช่นกัน รวมถึงโรงเรียนอยู่ระหว่างพัฒนาหลักสูตรภาษาจีนกลางเป็นภาษาที่สามซึ่งจะเสริมให้กับนักเรียนเรียนรู้ในอนาคต
(จากซ้าย) Stephen Holroyd, ชาลี โสภณพนิช และ Amanda Dennison
Amanda กล่าวปิดท้ายว่า การออกแบบเชิงกายภาพของโรงเรียนในแคมปัสใหม่นี้ จะออกแบบเป็นตึก 3 ชั้น และเป็นห้องเรียนแบบ Clustered ทำให้นักเรียนแต่ละห้องเรียนสามารถเชื่อมถึงกันได้ กระตุ้นให้นักเรียนมีปฏิสัมพันธ์กัน และมีบรรยากาศแวดล้อมด้วยสวนสีเขียว หน้าต่างกว้างรับแสงแดด เพื่อเสริมบรรยากาศสร้างศักยภาพการเรียนรู้ของนักเรียน Forbes Facts
  • ค่าเทอมของโรงเรียนนานาชาติโชรส์เบอรี กรุงเทพ อยู่ที่ 4 แสนบาทต่อปี (3 เทอม)
  • ชาลีกล่าวว่า นักเรียนนานาชาติในไทยคาดว่ามีอยู่ประมาณ 3-4 หมื่นคนต่อปี คิดเป็นมูลค่าตลาดราวปีละ 35 - 1.8 หมื่นล้านบาท
  • โรงเรียนโชรส์เบอรี กรุงเทพ เป็นสาขาหนึ่งของโรงเรียนโชรส์เบอรี ประเทศอังกฤษ ซึ่งก่อตั้งเมื่อปีพ.ศ. 2095 ในรัชสมัยสมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 1 และเป็นหนึ่งใน 9 โรงเรียนชั้นนำของอังกฤษ ได้แก่ Shrewsbury, Eton College, Westminster, St Paul’s, Merchant Taylors, Harrow, Rugby และ Winchester College