เผย เทรนด์ TikTok มาแรง คว้าใจคนไทยปี 2022 - Forbes Thailand

เผย เทรนด์ TikTok มาแรง คว้าใจคนไทยปี 2022

TikTok เผยข้อมูลเชิงลึกพร้อมสรุปเทรนด์ที่เกิดขึ้นบนแพลตฟอร์ม โดย เทรนด์ TikTok เหล่านี้เป็นประโยชน์ต่อทั้งผู้ใช้งานทั่วไป และผู้หวังสร้างรายได้จากแพลตฟอร์มชื่อดังแพลตฟอร์มนี้

ในยุคสมัยที่ผู้คนออกจากบ้านไม่สะดวกนัก ทุกอย่างก็ไปอยู่บนโลกออนไลน์ เป็นการผลักให้พฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไปอย่างสิ้นเชิง ผู้คนหันมาใช้สมาร์ทโฟนเป็นอุปกรณ์หลักในการเข้าถึงข้อมูลต่างๆ รวมไปถึงการเสพคอนเทนต์ การสื่อสาร การช็อปปิ้ง และการแสวงหาความบันเทิง ส่วนร้านค้าและแบรนด์ต่างๆ ก็หันมาคว้าความสนใจบนโลกออนไลน์เหล่านั้นอย่างไม่หยุดหย่อน

ผู้บริโภคกว่าร้อยละ 40 ได้เปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคสื่อจากแบบดั้งเดิมเป็นออนไลน์ ซึ่งเพิ่มมากขึ้นอย่างรวดเร็วจากสถานการณ์โควิด-19 ซึ่งสถิติแสดงให้เห็นว่าร้อยละ 85 ของคนไทยใช้สมาร์ทโฟนเพื่อความบันเทิง ทาง TikTok จึงก้าวเข้าสู่ปี 2022 ด้วยเป้าหมายในการเป็นมากกว่าเพียงแพลตฟอร์มวิดีโอสั้น แต่ยังมุ่งเป็นแบรนด์ที่นำพาความบันเทิง และความสุขมาสู่สังคมในทุกที่ ทุกเวลา

เผย เทรนด์ TikTok มาแรง คว้าใจคนไทยปี 2022
สิรินิธิ์ วิรยศิริ สุรยศ เอี่ยมละออ และสิริประภา วีระไชยสิงห์

เทรนด์ TikTok ที่ต้องจับตามองในปี 2022

  1. Edutainment การเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ เป็นสิ่งที่ผู้คนแสวงหาอยู่ตลอดเวลา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงล็อคดาวน์ และความกระหายนั้นเมื่อมาผนวกกับคอนเทนต์ที่เข้าใจง่าย ย่อยง่าย สนุก และหลากหลายใน TikTok ทำให้เทรนด์ดังกล่าวกลายเป็นเทรนด์ที่มาแรงบนแพลตฟอร์มนี้
  2. Creative Entertainment การที่ผู้ใช้งานสามารถสร้างคอนเทนต์บนแพลตฟอร์มได้ง่ายผ่านการสร้างคอนเทนต์ใหม่ๆ ร่วมกับผู้ใช้งานคนอื่นๆ แม้กระทั่งกับคนที่ไม่รู้จักผ่านการ Duet และ Stitch ทำให้การเปลี่ยนบทบาทจาก Passive User ที่เป็นเพียงผู้เสพคอนเทนต์เพียงอย่างเดียว กลายเป็น Active Creator ที่สร้างคอนเทนต์คุณภาพให้ผู้อื่นชมมากขึ้นเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ง่าย
  3. Authentic & Positive Entertainment แนวคิดการสร้างพื้นที่ความบันเทิงที่ปลอดภัยเพื่อให้คนสามารถโชว์ตัวตนที่แท้จริงของตนเอง ทำให้ทุกคนรู้สึกมั่นใจ เป็นตัวของตัวเองได้อย่างเต็มที่ โดยส่วนมากมักจะเป็นคอนเทนต์ที่เรียบง่าย จริงใจ ทำให้ผู้ชมสามารถเข้าถึงได้ง่าย
  4. Live Entertainment โดย Live-streaming มีการเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว สร้างการมีส่วนร่วมระหว่างครีเอเตอร์และผู้รับชมได้เป็นอย่างดี ด้วยฟีเจอร์ชั้นนำต่างๆ เช่น Multi-Guest และ Live Match เป็นต้น
  5. Cultural Entertainment การสร้างคอนเทนต์ด้านความบันเทิงที่ผสมกลมกลืนกับวัฒนธรรม ให้ทุกคนสามารถดื่มด่ำกับความแตกต่างได้อย่างลงตัว รวมถึงร่วมกันเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมให้ร่วมสมัยยิ่งขึ้น โดยจะสังเกตได้ว่าปัจจุบันแต่ละคอมมิวนิตี้ก็เริ่มเข้าหาวัฒนธรรมที่ตัวเองรู้สึกสอดคล้องที่มีความ niche มากขึ้นเรื่อยๆ อีกด้วย

เทรนด์เหล่านี้มีสิ่งพื้นฐานร่วมกันคือ การสร้างความรู้สึกเชิงบวกให้กับผู้ใช้งานได้ ไม่ว่าจะเป็นบทบาทของผู้เสพคอนเทนต์หรือผู้สร้างคอนเทนต์ ช่วยทำให้คอนเทนต์มีความหลากหลายมากยิ่งขึ้น ทำให้มีครีเอเตอร์เพิ่มขึ้น มีการเชื่อมต่อระหว่างกันและกันมากขึ้น ซื่งเมื่อการเชื่อมต่อเปิดกว้างมากขึ้น จะนำไปสู่การแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมและสร้างสิ่งใหม่ๆ ซึ่งเป็นกลไกสำคัญที่จะช่วยยกระดับคอมมูนิตี้ของ TikTok ให้เติบโตและเป็น ‘Trusted Entertainment Platform Powered by Our Community’ ที่แข็งแกร่ง สุรยศ เอี่ยมละออ Head of Consumer Marketing ประจำ TikTok Thailand กล่าว

เทรนด์คอนเทนต์มาแรง

คอนเทนต์บน TikTok ที่เป็นที่นิยมสูงสุดในปีที่ผ่านมา 5 อันดับแรกคือ คอนเทนต์แนวความรู้ ความบันเทิง เกม กีฬา และอาหาร แต่คอนเทนต์ความบันเทิงเป็นคอนเทนต์ที่ได้รับความนิยมมากกว่าอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น #แนนโน๊ะ หรือ #Nanno ที่มียอดรับชมวิดีโอมากกว่า 763 ล้านครั้ง กลายเป็นกระแสทั่วภูมิภาคเอเชีย หรือ #SquidGame ที่มียอดรับชมวิดีโอสูงถึง 72 พันล้านครั้ง เป็นต้น

Khaby Lame หนึ่งในครีเอเตอร์ชื่อดังบน ​TikTok ที่ปัจจุบันได้ร่วมงานกับแบรนด์ดังอย่าง Hugo Boss

ทั้งนี้ ยังมีการผลิตผลงานเพลง TikTok Original Music ร่วมกับครีเอเตอร์ จนกลายเป็นไวรัลทั้งในและนอกแพลตฟอร์ม อีกด้วย และนอกจากนี้ #TikTokUni การนำเสนอคอนเทนต์ที่เข้าใจง่ายแต่เปี่ยมไปด้วยสาระความรู้ในด้านต่างๆ นับเป็นคอนเทนต์การศึกษาที่ประสบความสำเร็จอย่างยิ่ง ด้วยยอดรับชมมากที่สุดในไทยที่สูงถึง 86 พันล้านครั้ง

ส่วนคอนเทนต์ข่าวเติบโตขึ้นจากพฤติกรรมของคนที่หันมาเสพข่าวจากออนไลน์มากขึ้น #TikTokNews มียอดรับชมทั่วโลกถึง 73 พันล้านครั้ง สำหรับเมืองไทย #ข่าวTikTok มียอดรับชมถึง 38 พันล้านครั้ง ในปีนี้ TikTok จะจับมือกับสำนักข่าวชั้นนำมากมาย เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือและนำเสนอความหลากหลายของ #ข่าวTikTok ให้มากขึ้นอีกด้วย

ในปีนี้คาดการณ์ว่า คอนเทนต์ที่มีความบันเทิงจะเป็นที่นิมยมอีกเช่นเคย แต่จะมีส่วนผสมของคอนเทนต์ประเภทอื่นๆ กลายเป็นคอนเทนต์ประเภท “...tainment” เช่น Edutainment, Foodtainment, Petstainment ซึ่งแนวทางที่มาแรงและจะเติบโตในปีนี้ ได้แก่ Pets, Family, Food, Gaming, Beauty & Fashion และ Sports

ครีเอเตอร์ หัวใจของการสร้างคอนเทนต์

Content Creator กลายเป็นอีกหนึ่งอาชีพยอดฮิตที่คนรุ่นใหม่ใฝ่ฝัน เมื่อ TikTok เป็นแพลตฟอร์มที่เปิดกว้างสร้างคอนเทนต์ง่าย ไม่ว่าใครก็สามารถเป็นครีเอเตอร์ได้ TikTok จึงสนับสนุนการเป็นครีเอเตอร์ โดยการเปิดตัว “TikTok Creator Next”

โครงการ “TikTok Creator Next” มุ่งสร้างโอกาสให้ครีเอเตอร์สามารถใช้ประโยชน์สูงสุดจาก TikTok ด้วยการปลดล็อกเครื่องมือใหม่ๆ และเครื่องมือที่มีอยู่เพื่อรับ Rewards รวมถึงตัวเลือกอื่นๆ เพิ่มเติม อาทิ ครีเอเตอร์ที่มียอดติดตาม 1,000 คนขึ้นไปจะสามารถรับ Virtual Gift จากการไลฟ์บน TikTok ได้ ส่วนครีเอเตอร์ที่มีผู้ติดตาม 100,000 คนขึ้นไปจะสามารถรับ Virtual Gift ผ่านการโพสต์วิดีโอ โดยคอนเทนต์นั้นๆ จะต้องผ่านเกณฑ์ความปลอดภัยและกฎของคอมมิวนิตี้  และสำหรับครีเอเตอร์ที่มีผู้ติดตาม 10,000 คนขึ้นไปจะสามารถเข้าร่วม TikTok Creator Marketplace ซึ่งเป็นการเปิดโอกาสให้ครีเตอร์ได้ทำงานร่วมกับแบรนด์ดังๆ

คนรุ่นใหม่อยากเป็นครีเอเตอร์มากขึ้นกว่าเคย (Photo Credits: Getty Images)

“TikTok ให้ความสำคัญกับครีเอเตอร์เป็นอย่างมาก ครีเอเตอร์ที่มีจำนวนมากขึ้นจะช่วยให้เกิดคอนเทนต์ที่หลากหลายมากขึ้น TikTok เปรียบเสมือนเวทีที่เปิดโอกาสให้เหล่าครีเอเตอร์มาแสดงออกทางความคิดสร้างสรรค์ ในรูปแบบที่แฝงความบันเทิงให้เข้าใจง่ายสไตล์ TikTok ทำให้เราเป็นพื้นที่ที่มีผู้เชี่ยวชาญในด้านต่างๆ มากที่สุดที่หนึ่ง โดยในขณะเดียวกัน TikTok ก็เป็นพื้นที่ที่มอบโอกาสในการสร้างอาชีพให้กับครีเอเตอร์ด้วยเช่นกัน สิริประภา วีระไชยสิงห์ Campaign and Content Operation Lead ประจำ TikTok Thailand กล่าว

สื่อสารอย่างไร ให้แบรนด์ยิงตรงกลางใจกลุ่มเป้าหมาย

จากประสบการณ์ในออนไลน์ พบว่ามี 3 สิ่งที่น่าสนใจ ได้แก่

  1. Online Community พบว่าคนไทยใช้สมาร์ทโฟนในแต่ละวันกว่า 5 ชั่วโมง ซึ่งมากกว่าค่าเฉลี่ยของโลก อีกทั้งยังมีการ เสพคอนเทนต์ออนไลน์มากขึ้นกว่าช่วงก่อนสถานการณ์ของโควิด-19 อีกด้วย 
  2. Online Media ร้อยละ 60 ของผู้บริโภคเห็นว่าสื่อออนไลน์มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจสูง ส่งผลให้แบรนด์มีการซื้อสื่อออนไลน์เพิ่มขึ้น โดยคาดว่าจะสูงถึง 27,000 ล้านบาทในปีนี้ เทียบเป็นร้อยละ 32 ของการซื้อสื่อทั้งหมด
  3. Online Shopping การซื้อของออนไลน์เติบโตแบบก้าวกระโดด โดยพบว่าร้อยละ 79 ของคนไทยชอบช็อปปิ้งออนไลน์เพราะสามารถเข้าถึงสินค้าที่หลากหลายมากกว่าที่หน้าร้าน และกว่าร้อยละ 69 ของคนไทยชอบช็อปปิ้งออนไลน์เพราะมีความคล่องตัวและสามารถซื้อได้ตลอดเวลา
​#BookTok เกิดจากการแนะนำหนังสือโดยเหล่านักอ่านบนแพลตฟอร์ม ทำให้ยอดขายหนังสือนั้นพุ่งขึ้น

Online Community, Online Media และ Online Shopping มีความเกี่ยวเนื่องกัน ผลกระทบที่เกิดจากข้อจำกัดต่างๆ ที่เกิดขึ้นในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ส่งผลให้ผู้บริโภคต้องการความสุขและความบันเทิง อีกทั้งพบว่าผู้ใช้ TikTok ไม่เพียงเข้ามาดูคอนเทนต์แต่ยังสนใจและอยากมีส่วนร่วมกับสิ่งที่แบรนด์ต้องการสื่อสารอีกด้วย จึงเป็นโอกาสที่ดีสำหรับแบรนด์ในการเข้าถึงผู้บริโภคผ่าน TikTok โดยสามารถทำได้อย่างมีประสิทธิภาพผ่าน 3C ได้แก่

  1. Content เป็นส่วนสำคัญในการสร้างโอกาสให้แบรนด์และผลิตภัณฑ์สื่อสารไปถึงผู้บริโภค โดยร้อยละ 86 ของผู้ใช้ TikTok บอกว่าโฆษณาบน TikTok ให้ความสนุกสนานและบันเทิง ส่งผลให้ผู้ใช้ TikTok มีส่วนร่วมกับโฆษณาบน TikTok มากกว่าแพลตฟอร์มอื่นถึง 1.7 เท่า โดยในทุกๆ 1 นาที จะมี Engagement ไม่ว่าจะเป็น like, share หรือ comment ถึง 10 ครั้ง
  2. Culture การขับเคลื่อนไปกับวัฒนธรรมบน TikTok ถือเป็นปัจจัยสำคัญ โดยร้อยละ 77 ของผู้ใช้งานรู้สึกว่า TikTok เป็นแพลตฟอร์มที่สามารถแสดงออกได้อย่างเต็มที่ และครึ่งหนึ่งของผู้ใช้งานรู้สึกว่าผู้ใช้งานคนอื่นๆ ก็แสดงความเป็นตัวเองบน TikTok เช่นกัน โดยร้อยละ 71 ของผู้บริโภคเห็นว่าเทรนด์ใหญ่ๆ ที่เกิดขึ้นในสังคมมีจุดเริ่มต้นมาจาก TikTok
  3. Commerce โอกาสทางการค้า ความสนุกสนานของคอนเทนต์ที่เกิดขึ้นบน TikTok จะทำให้การซื้อขายมีความเป็น Shoppertainment มากขึ้น และกระตุ้นให้ผู้ใช้งานเกิดพฤติกรรมการซื้อแบบ Infinity loop นั่นก็คือ การค้นพบสินค้าจากคอนเทนต์ต่างๆ ที่แบรนด์สร้างขึ้น พิจารณาว่าจะซื้อสินค้าหรือไม่ เกิดการซื้อสินค้า และการรีวิวสินค้าในคอมมิวนิตี้ TikTok ทำให้เกิดการรับรู้เพิ่มเติมในวงกว้างต่อๆ กันจนเป็นโอกาสที่แบรนด์จะถูกค้นพบและซื้ออย่างไม่สิ้นสุด จากสถิติพบว่าร้อยละ 67 ของผู้ใช้งานรู้สึกว่า TikTok ช่วยให้ค้นพบสินค้าและแบรนด์ที่ไม่เคยเห็นมาก่อน

“3C จะช่วยทำให้แบรนด์สื่อสารไปยังผู้บริโภคได้อย่างมีประสิทธิภาพ คอนเทนต์ที่เต็มไปด้วยความบันเทิงจะสร้างความรู้สึกเชิงบวกให้กับผู้บริโภคและทำให้ผู้บริโภคอยากเข้าถึงและอยากมีส่วนร่วมในคอนเทนต์นั้นๆ จึงไม่แปลกที่เกิดไวรัลมากมายขึ้นบน TikTok แบรนด์ควรใช้ประโยชน์ในจุดนี้ ในการเข้าไปสร้างการสื่อสารที่ให้ความรู้สึกเชิงบวกกับผู้บริโภค เมื่อผู้บริโภครู้สึกดี ก็จะนำไปสู่ความรู้สึกดีต่อแบรนด์ และกระตุ้นพฤติกรรมการซื้อนั่นเอง สิรินิธิ์ วิรยศิริ Head of Business Marketing ประจำ TikTok Thailand กล่าว

ท่ามกลางสถานการณ์รอบตัวที่เกิดขึ้นทุกวันนี้ การเข้าถึงความสนุกสนานได้อย่างง่ายดายเป็นสิ่งที่ทุกคนต้องการ ไม่ว่าจะเป็นในฐานะผู้ใช้ที่ดูคอนเทนต์สนุกสนานเพื่อผ่อนคลาย ครีเอเตอร์ที่มีความสุขจากการนำเสนอความสนุกให้กับผู้คนไปพร้อมกับการสร้างโอกาสใหม่ๆ ให้ตนเอง หรือนักการตลาดที่ต้องการสื่อสารเกี่ยวกับแบรนด์ไปพร้อมกับความสนุกสนานที่ดึงดูดใจจนสามารถเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของ Consumer Journey ของผู้บริโภค

ในปีนี้ TikTok มุ่งเป็น ‘Trusted Entertainment Platform Powered by Our Community’ ที่มีความบันเทิงเป็นรากฐานสำคัญ และเป็นพื้นที่ในการส่งต่อความสุข ผ่านคอนเทนต์ที่มีความบันเทิง ปลอดภัย เชื่อถือได้ ให้กับทุกคน

อ่านเพิ่มเติม: Pragma and Will Group ผนึกกำลัง Humanica สร้างปรากฎการณ์ใหม่ในวงการ HR

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine