เปิด 20 ฟีเจอร์ใหม่ SCB EASY พลิกเกม 'Moment Banking' ดันสินเชื่อดิจิทัล สู้ศึกธุรกรรมไม่ใช้เงินสด - Forbes Thailand

เปิด 20 ฟีเจอร์ใหม่ SCB EASY พลิกเกม 'Moment Banking' ดันสินเชื่อดิจิทัล สู้ศึกธุรกรรมไม่ใช้เงินสด

วงการโมบายแบงก์กิ้งยังเดือด 'SCB' งัดหมัดเด็ดการตลาดรูปแบบใหม่ด้วยกลยุทธ์ Tarketed Marketing เปิดตัว 20 ฟีเจอร์ใหม่ดันยอดธุรกรรมไม่ใช้เงินสด ขึ้นสู่ 99% บนเเพลตฟอร์มดิจิทัล ตอบสนองเเนวคิดบริการธนาคารอยู่ทุกที่ยกเว้นที่ธนาคาร ปูทางพัฒนา "สินเชื่อดิจิทัล" เข้าถึงเงินทุนทุกที่ในปี 2562  มั่นใจผู้ใช้งาน SCB EASY สิ้นปีนี้เเตะ10ล้านราย ยอดสมัครสินเชื่อออนไลน์ 8 เเสน ตั้งเป้ายอดผู้ใช้งานปีหน้าพุ่ง 12.5ล้านราย

ธนา เธียรอัจฉริยะ รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) กล่าวว่า ธนาคารตระหนักถึงการถูก Disrupt จาก FinTech ด้วยพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนเเปลง ลูกค้าต้องการความรวดเร็วขึ้นเรื่อยๆ เเละต้องการทำทุกอย่างด้วยมือถือ จึงเป็นที่มาของกลยุทธ์การตลาดเเนวใหม่ภายใต้เเนวคิด "Moment Banking"  ด้วยการมอบบริการทางการเงินให้ตรงกับทุกช่วงเวลาที่ลูกค้าต้องการอย่างเเท้จริง "หลังเรียนรู้ข้อมูล Transaction Lifestyle ที่จับอินไซต์ในทุกไมโครโมเมนต์ของลูกค้าซึ่งภายใน 1 วันมีมากมายหลายร้อยโมเมนต์ จึงรู้ว่าลูกค้าต้องการจะใช้บริการอะไรบ้างในมือถือ ธนาคารจึงออกเเบบเเละเพิ่มเติมการให้บริการบน  SCB EASY เพื่อตอบสนองพฤติกรรมของลูกค้าให้มากที่สุด โดยที่ลูกค้าไม่ต้องเดินทางไปสาขาธนาคารให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้" ธนา กล่าวต่อว่า ด้วยความต้องการจะรองรับทุกไลฟ์สไตล์ทางการเงินของทั้งกลุ่มผู้บริโภคทั่วไปเเละกลุ่มธุรกิจ SMEs จึงได้ยก 20 ฟีเจอร์เด่นๆ มาให้บริการโดยเน้นความสะดวกเเละรวดเร็ว เช่น บริการเปิด-ปิดบัตรเครดิตด้วยตนเอง บริการขอ statement ย้อนหลัง 1ปี บริการโอนเงินได้สูงสุด 10 รายการพร้อมกัน บริการจ่ายบิลค่าน้ำเเละค่าไฟฟ้าทุกที่ทั่วโลกบริการเติมเงินบัตรผ่านทางด่วนได้ทุกที่ทุกเวลา  เป็นต้น "ด้านสินเชื่อดิจิทัล (Digital Lending) จะช่วยให้ลูกค้าเข้าถึงเเหล่งเงินทุนได้ทุกที่ทุกเวลาธนาคารมั่นใจว่าเเนวคิดการตลาดนี้จะผลักดันให้เกิดการทำธุรกรรมทั้งหมดบนเเอพพลิเคชั่นเป็นการทำธุรกรรมเเบบไม่ใช้เงินสด (Non-cash Transaction) ให้อยู่ที่ระดับ 99% ภายใน 6 เดือน" 
ธนา เธียรอัจฉริยะ รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส SCB
ทั้งนี้ มั่นใจว่า ยอดผู้ใช้งาน SCB EASY สิ้นปีนี้จะถึง 10ล้านราย โดยมียอดสมัครสินเชื่อดิจิทัลกว่า 8 เเสนราย พร้อมตั้งเป้ายอดผู้ใช้งาน ภายในสิ้นปี 2562 สู่ 12.5 ล้านราย เพื่อเปลี่ยนเป็นเเพลตฟอร์ม Digital Fullfilment เติมเต็มความต้องการของลูกค้ายุคใหม่อย่างเเท้จริง พร้อมปรับองค์กรด้วยการทำงานของคนรุ่นใหม่ ปัจจุบัน SCB EASY มียอดผู้ใช้งานราว 8 ล้านราย เป็นลูกค้าใหม่นับตั้งเเต่ยกเครื่องเมื่อปีที่เเล้วราว 4.3ล้านราย โดยมีลูกค้าใช้งานกว่า 2 พันล้านครั้ง ทำธุรกรรมโอนเติมจ่ายกว่า 590 ล้านครั้ง กดเงินโดยไม่ใช้บัตร 38ล้านครั้ง จองบัตรชมภาพยนตร์ 3แสนใบเเละขอสินเชื่อดิจิทัลกว่า 4.86 แสนครั้ง ธนา โพธิกำจร ผู้อำนวยการอาวุโส ผู้บริหารสาย Digital Banking เปิดเผยว่า เพื่อรองรับเทรนด์เทคโนโลยีในปี 2562 ธนาคารเตรียมตัวจะเปิดตัว 20 ฟีเจอร์ใหม่อีกภายในไตรมาส 2 ของปีหน้า ซึ่งเป็นฟีเจอร์ที่เกิดจากการประมวลผลเเละวิเคราะห์ข้อมูลจาก Big Data ใหเโดนใจลูกค้ามากที่สุด เช่น การเช็กประวัติการชำระเงินกู้ได้ทุกงวดทันทีบริการสมุดบัญชีดิจิทัลในมือถือ หมดปัญหาลืมพกสมุดบัญชี การออกสลิปใหม่ได้เองทันที การขอเเละรับเอกสารทางการเงินในมือถือได้ทันที เเละกดเงินสดจากยอดเงินคงเหลือในบัตรเครดิตที่ตู้เอทีเอ็มได้ทันที  เป็นต้น "การกดเงินไม่ใช้เงิน คือการที่ลูกค้าสามารถกดเงินสดจากตู้เอทีเอ็ม โดยที่เราไม่ต้องมีเงินในบัญชี เเต่เป็นการใช้วงเงินในบัตรเครดิตของเรา (โดยจะเป็นหนี้บัตรเครดิตเเทน) ซึ่งปัจจุบันทำได้อยู่เเล้ว เเต่ยุ่งยากมาก ด้วยคนส่วนใหญ่ไม่สามารถจำรหัสบัตรเครดิตของตัวเองได้ โดยจะฟีเจอร์ใหม่เหล่านี้จะทยอยให้บริการภายใน 6 เดือนข้างหน้านี้"
ธนา โพธิกำจร ผู้อำนวยการอาวุโส ผู้บริหารสาย Digital Banking SCB
ขณะที่ สุธีพัฒน์ สักรวัตร ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสูงสุดฝ่ายการตลาด ระบุถึงพฤติกรรมของผู้บริโภคที่นิยมรับชมเนื้อหาในโทรศัพท์เป็น "เเนวตั้ง" ที่ปัจจุบันมีถึง 70%  SCB จึงจะใช้กลยุทธ์  Tarketed Marketing เข้าถึงลูกค้าผ่านหลัก 3R ได้เเก่
  • REACH  การสื่อสารกับลูกค้ารายบุคคลจากข้อมูล Big Data ประมวลความสนใจจากมีเดียเเพลตฟอร์ม
  • RELEVANCE นำข้อมูลไปใช้อย่างเฉพาะให้ตรงความต้องการ เช่น วันเเละเวลา สถานที่ จะทราบได้ว่าลูกค้าต้องการใช้ฟีเจอร์ใดในช่วงเวลาใด จากนั้นจึงจะยิงโฆษณาต่างๆ ไปยังโซเชียลมีเดียอย่าง facebook, youtube เเละ instagram เพื่อให้เกิดการรับรู้ที่มีประสิทธิภาพสูงสุด
  • RESULT แคมเปญการตลาดครั้งนี้ ใช้เทคโนโลยีวัดผลล่าสุดของ facebook ที่เรียกว่า facebook codeless SDK ประมวลผลเเละติดตามพฤติกรรมผู้ใช้ รวมไปถึงการเน้น ad inventory ที่อยู่บนมือถือเเนวตั้งโดยเฉพาะ instagram stories ที่คนไทยมีเเนวโน้มใช้งานมากขึ้น อีกทั้งยังมีการดูเเบบเปิดเสียงอีกด้วย
 
เปิด 20 ฟีเจอร์ใหม่ SCB EASY เริ่มให้บริการในวันนี้ 1. ซื้อกองทุน : บริการเปิดและซื้อกองทุนได้อย่างสะดวกรวดเร็วผ่านมือถือ ไม่ต้องรอ 2.สมัครสินเชื่อและบัตรเครดิต : บริการที่สามารถสมัครสินเชื่อและบัตรเครดิตง่ายๆ 3. ซื้อประกันภัยการเดินทาง : บริการประกันภัยการเดินทางอย่างรวดเร็ว 4. แบ่งชำระบัตรเครดิตรายเดือนผ่านแอพฯ : บริการที่ทำให้คุณสบายใจสสามารถผ่อนชำระยอดใช้จ่ายจากบัตรเครดิต 5. เปลี่ยนวงเงินคงเหลือในบัตรเครดิตเป็นเงินสด : บริการที่คุณสามารถเปลี่ยนยอดวงเงินคงเหลือในบัตรเครดิตเป็นเงินสดพร้อมใช้ 6. จ่ายบิล น้ำ ไฟ : บริการจ่ายบิล ค่าน้ำ ค่าไฟ ได้ทุกที่ ทุกเวลา สะดวก รวดเร็ว 7. กดเงินไม่ใช้บัตร : บริการถอนเงินจากเอทีเอ็มได้โดยไม่ต้องใช้บัตร 8. เตือนเพื่อจ่าย : บริการเรียกเก็บเงินผ่านเบอร์โทรหรือเลขบัตรประชาชนเพื่อให้ปลายทางโอนเงินเข้าบัญชีคุณได้ทันที 9. แลกของรางวัล : บริการใช้คะแนนสะสมบัตรเครดิตแลกของรางวัลได้ทันที 10.QR รับเงิน : บริการออก QR Code เพื่อสะดวกในการจ่ายและรับเงิน 11. ระงับการใช้บัตรชั่วคราว : บริการเปิด ปิดบัตรเครดิตได้ด้วยตนเองผ่านแอพฯ 12.ขอเพิ่มวงเงินผ่านแอพฯ : บริการที่คุณสามารถปรับเพิ่มวงเงินในบัตรเครดิตได้ทันที 13. เติมเงิน EasyPass : บริการเติมเงินบัตรทางด่วนได้ทุกที่ทุกเวลาผ่านแอปบนมือถือ 14.ซื้อตั๋วหนัง : บริการซื้อตั๋วหนังที่สามารถเลือกที่นั่งได้เองในเครือ SF Cinema 15.บริจาคเงินออนไลน์ : บริการบริจาคเงินให้มูลนิธิต่างๆ พร้อมบันทึกสลิปเพื่อขอหลักฐานสำหรับการลดหย่อนภาษีได้ 16.ขอ Statement : บริการขอ Statement ย้อนหลังได้ถึง 12 เดือน ไม่ต้องไปขอที่สาขา 17.โอนเงินก้อนใหญ่ : บริการโอนเงินต่างธนาคารได้สูงสุด 2 ล้านบาทต่อวันผ่านมือถือ 18.ชำระค่ามือถือและอินเทอร์เน็ต : บริการชำระบิลค่าโทรศัพท์ทุกเครือข่ายได้อย่างสะดวกสบาย เพียงแค่กรอกเบอร์มือถือ 19. ตรวจสอบสถานะเช็ค : บริการตรวจสอบเพื่อรู้สถานะเช็คของคุณได้อย่างรวดเร็ว 20.โอนเงินหลายรายการ : บริการโอนเงินได้สูงสุด 10 รายการพร้อมกันเพียงไม่กี่ขั้นตอน
20 ฟีเจอร์ใหม่จาก SCB EASY ที่เตรียมให้บริการในไตรมาส 2 ปี 2019
1. เปิดบัญชีเพิ่มผ่านมือถือได้ทันที ไม่ต้องเสียเวลาไปสาขา 2. เปิดบัญชีใหม่ผ่านมือถือ ให้ลูกค้าใหม่เปิดบัญชีได้ง่ายๆ เพียงแค่โหลดแอพฯ และใช้บัตรประชาชนก็สามารถเปิดบัญชีได้ด้วยตนเองทันที 3. ลาขาดสมุดบัญชี ลูกค้าสามารถทำธุรกรรมได้แบบไม่ต้องพกสมุดบัญชี โดยใช้บริการผ่าน SCB EASY ให้คุณมีบัญชีดิจิทัลในมือถือ 4. บริการช่วยเก็บเงิน  ช่วยเก็บเงินแบบอัตโนมัติ โดยสามารถตั้งรายการล่วงหน้า ให้คุณตั้งโอนเงินไปเก็บอีกบัญชีแบบอัตโนมัติทุกเดือนทันที 5. ของขวัญจากการสะสมคะแนนบัตรเครดิต ให้ผู้ใช้สามารถแลกของรางวัลจากบัตรเครดิตได้ง่ายๆผ่านแอพฯ แค่คะแนนเดียวก็แลกของรางวัลได้ทันที 6. ขอเอกสารทางการเงิน ส่งตรงผ่านอีเมล์ ไม่ต้องเสียเวลาขอเอกสารที่สาขาอีกต่อไป 7. เปลี่ยนข้อมูลทันที โดยเปลี่ยนที่อยู่หรือเปลี่ยนเบอร์ก็ทำได้ผ่านแอพฯ ไม่ต้องเสียเวลาไปที่สาขา 8. สั่งอาหารและชำระเงินผ่านมือถือ 9. รู้ยอดชำระเงินกู้ทั้งหมดผ่านแอพฯ โดยสามารถเช็คประวัติ ทุกรายการชำระเงินกู้ได้ทุกงวดได้ทันที ช่วยให้คุณวางแผนทางการเงินได้ง่าย 10. แลกเงินต่างประเทศ  อยากแลกเงินต่างประเทศตอนราคาดี แต่ไม่มีเวลาไปซื้อ ก็สามารถซื้อเก็บไว้ ไม่ต้องออกไปแลกเงิน ทำได้ทันทีบนมือถือ เมื่อสะดวกแล้วค่อยไปรับเงิน 11. โอนเงินต่างประเทศภายใน 1 สัปดาห์ 12. ออกสลิปใหม่ สามารถออกสลิปใหม่ได้ด้วยตนเองแบบด่วนๆ 13.กดเงินสดในบัตรเครดิต โดยให้คุณกดเงินสดจากยอดวงเงินคงเหลือในบัตรเครดิตที่ตู้เอทีเอ็มได้ทันที 14. จ่ายบิลโดยตัดผ่านบัตรเครดิตและได้คะแนนสะสม 15.เลือกซื้อขาย กองทุนผ่านมือถือ  SCB ให้คุณเลือกซื้อขายกองทุน บลจ. ชั้นนำผ่านมือถือได้ทันที 16. ให้คำปรึกษากองทุนบนมือถือแบบทันที 17. เช็คยอดวงเงินกู้เบื้องต้น  อยากรู้ยอดวงเงินกู้ ดอกเบี้ย และจำนวนงวดผ่อนชำระแบบทันใจ ให้คุณเช็กยอดวงเงินกู้เบื้องต้น อัตราดอกเบี้ย และจำนวนงวดผ่อนชำระผ่านมือถือได้ทันที เพียงกรอกรายได้ของคุณ 18. ขอสินเชื่อต่อยอดธุรกิจผ่านมือถือ  กดขอสินเชื่อเพื่อธุรกิจผ่านเเอพฯเป็นเงินก้อนได้ทันที 19. ขอสินเชื่อเพื่อแบ่งเบาค่าใช้จ่ายผ่านมือถือ สามารถขอสินเชื่อเพื่อแบ่งเบาค่าใช้จ่าย ทั้งค่าเล่าเรียน และค่ารักษาพยาบาลให้คนที่คุณรักได้ทันที 20. เปลี่ยนบ้านเป็นก้อนเงิน อนุมัติไว ได้เงินเร็ว ผ่านมือถือได้ทันที