ธุรกิจประกันปรับเร็วหลังโควิด “เอฟดับบลิวดี” ย้ำแบรนด์มัดใจผู้บริโภค - Forbes Thailand

ธุรกิจประกันปรับเร็วหลังโควิด “เอฟดับบลิวดี” ย้ำแบรนด์มัดใจผู้บริโภค

FWD ธุรกิจประกันของมหาเศรษฐีชาวฮ่องกง กำลังจะสร้างปรากฏการณ์ด้วยการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ที่ฮ่องกง ทำให้ต้องเตรียมความพร้อมทุกอย่าง และนี่ก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เอฟดับบลิวดี ประกันชีวิตในประเทศไทย เดินหน้ากลยุทธ์สร้างแบรนด์อย่างต่อเนื่อง

เมื่อวันที่ 13 มิถุนายนที่ผ่านมา FWD ประกันชีวิตในไทยลูกขึ้นมาสื่อสารเรื่องแบรนด์อีกครั้งอย่างจริงจังและต่อเนื่อง โดย ปวริศา ชุมวิกรานต์ ประธานเจ้าหน้าที่สายงานภาพลักษณ์และสื่อสารองค์กร บริษัท เอฟดับบลิวดี ประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) หรือ FWD ประกันชีวิต ได้จัดกิจกรรมพบสื่อมวลชนกลุ่มย่อย เพื่อส่งต่อเรื่องการสร้างแบรนด์ โดยเธอย้ำว่า FWD ประกันชีวิต มีเป้าหมายที่จะเปลี่ยนมุมมองของผู้คนต่อการประกันชีวิต และขับเคลื่อนธุรกิจโดยยึดความต้องการของลูกค้าเป็นหลัก โดยมุ่งหวังให้เป็นบริษัทประกันที่ลูกค้าไว้วางใจให้ดูแลและคุ้มครอง จึงเน้นสื่อสารถึงลูกค้าทุกกลุ่มผ่านภาพยนตร์โฆษณาชุดใหม่ ที่ทำขึ้นในภายใต้แนวคิด ‘Celebrate living’ ที่สนับสนุนให้ทุกคนใช้ชีวิตในแบบที่ชอบ เพราะจากการสำรวจพบว่าคนส่วนใหญ่ชอบในบางสิ่งแต่ไม่กล้าที่จะทำในสิ่งนั้น อาจด้วยเหตุผลทางสังคมและเศรษฐกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสถานการณ์ที่เพิ่งผ่านวิกฤตโรคระบาดใหญ่ทั่วโลก ผู้คนได้ปรับเปลี่ยนมุมมองเรื่องการใช้ชีวิตไปมากพอสมควร “เราทำการสำรวจและพบว่า ลูกค้าเปลี่ยนทัศนคติไปจากเดิม เปลี่ยนการใช้ชีวิตและความคาดหวังต่างไปจากช่วงก่อนโควิด” ปวริศา กล่าวตอนหนึ่งในการสัมภาษณ์ เธอยังบอกด้วยว่าปัจจัยความเปลี่ยนแปลงนี้ ทำให้บริษัทประกันต้องปรับตัวค่อนข้างมาก ยิ่ง FWD เป็นบริษัทประกันที่รับฟังเสียงลูกค้าเป็นโจทย์ในการทำธุรกิจด้วยแล้ว ยอมรับว่าข้อมูลที่ได้มาในรอบปีหลังๆ นี้เปลี่ยนแปลงเร็วมาก

ปรับแผนสั้นรายไตรมาส

“แต่ก่อนเราอาจพูดถึงการวางแผนแบบ Year Plan แต่ทุกวันนี้แค่ Quarter Plan ก็อาจจะนานไปด้วยซ้ำ เพราะตลาดเปลี่ยนเร็วพฤติกรรมและความต้องการลูกค้าไม่เหมือนเดิม” ดังนั้น FWD ประกันชีวิต จึงมุ่งที่จะสื่อสารเรื่องแบรนด์ให้ชัดเจนและต่อเนื่อง ภายใต้แนวคิดหลักที่วางไว้ว่า Celebrate Living อยากให้ทุกคนได้ใช้ชีวิตและมีความสุขกับชีวิตในทุกโอกาส ด้วยการเดินหน้าทำให้ประกันเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับผู้คนและเข้าถึงได้สำหรับลูกค้าทุกคนที่ต้องการ พร้อมนำนวัตกรรมเข้ามาในการสร้างความสดใหม่ น่าตื่นเต้น เพื่อตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ปีนี้เราเปิดตัวแบรนด์แคมเปญชื่อว่า The series of Celebrate living เป็นการทำงานต่อจากปีที่ผ่านมา ที่เราเป็นผู้จุดประกายให้ผู้คนคิดถึงความหมายของ Celebrate living ในแบบของตัวเอง” ปวริศา ยังอธิบายด้วยว่า ปีนี้ FWD มาในบทบาทใหม่ในฐานะผู้สนับสนุนให้ผู้คนได้ออกไปใช้ชีวิต ได้ทำในสิ่งที่ตัวเองอยากทำได้อย่างเต็มที่ โดยหวังว่าแบรนด์แคมเปญนี้ จะช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้ทุกคนได้ใช้ชีวิตในแบบที่ชอบ ได้ทำในสิ่งที่ตัวเองรัก เป็นการส่งเสริมให้คนได้ทำในสิ่งที่ต้องการเพื่อตอบโจทย์การใช้ชีวิต โดย FWD จะเน้นส่งเสริมให้คนกล้าที่จะทำในสิ่งที่ต้องการจะเป็น โดยแบรนด์แคมเปญนี้ถ่ายทอดออกมาในรูปแบบภาพยนตร์โฆษณาความยาว 4 นาทีที่บอกเล่าเรื่องราวชีวิตจริงของทั้ง 4 คนแบบเต็มรูปแบบ เพื่อสร้างให้เกิดความเข้าใจให้กับผู้ชม และเริ่มมองเห็นการ Celebrate living ในมุมของการลองทำในสิ่งที่อยากทำ รวมไปถึงภาพยนตร์โฆษณาความยาว 30 วินาที,15 วินาที และ 6 วินาที ที่ทำหน้าที่ตอกย้ำ brand message เน้นย้ำให้เกิดความจดจำของแบรนด์ พร้อมทั้งเพิ่มความถี่ในการมองเห็นแบรนด์ FWD ประกันชีวิตในสื่อต่างๆ ทั้งออฟไลน์และออนไลน์ภาพยนตร์โฆษณาทั้ง 4 เรื่องประกอบด้วย เรื่องแรกนำเสนอเรื่องราวของพนักงานบริษัทเอกชนที่มีความเหนื่อยล้าจากการทำงาน แล้วอยากลองใช้ชีวิตสบายๆ แบบสุนัขที่ตัวเองเลี้ยงดูสักครั้ง เรื่องที่สอง นำเสนอเรื่องราวของพยาบาลที่ต้องอยู่ไกลบ้าน ทำให้ไม่ค่อยมีโอกาสได้กลับไปเจอครอบครัว ทำให้สิ่งที่อยากทำมากในตอนนี้ คืออยากกลับไปทานข้าวฝีมือแม่ พร้อมหน้าพร้อมตากับครอบครัว เรื่องที่สาม นำเสนอเรื่องราวของมัณฑนากรที่เป็นหัวหน้าครอบครัวผู้ทุ่มเทเวลาให้กับงาน และการดูแลสมาชิกในบ้าน แต่ยังคงมีความฝันในวัยเด็กที่อยากลองทำดูสักครั้ง คือ การได้ทำงานใกล้ชิดกับสัตว์ และเรื่องที่สี่ นำเสนอเรื่องราวของคุณแม่วัยใกล้เกษียณ ผู้มีความสุขกับการดูแลครอบครัว แต่ยังมีสิ่งที่ชอบ และอยากกลับไปทำอีกสักครั้ง คือ การขี่บิ๊กไบค์ออกไปท่องเที่ยว  

ปรับโปรดักต์ตามผู้บริโภค

ในแง่ของการนำเสนอผลิตภัณฑ์ด้านประกันภัย ปวริศา กล่าวเพียงสั้นๆ ว่า FWD มีการออกโปรดักต์ด้านประกันภัยใหม่ๆ ออกมาเรื่อยๆ เนื่องจากข้อมูลความต้องการของลูกค้าสะท้อนผ่านการสำรวจ และพบว่าความต้องการหลายอย่างปรับเปลี่ยนไป โดยส่วนใหญ่แล้วคนหันมาสนใจเรื่องของตัวเองมากขึ้น มองเรื่องโรคภัยไข้เจ็บเป็นความเสี่ยงใกล้ตัว และยอมรับธุรกิจประกันว่ามีส่วนช่วยรับภาระจากปัญหาสุขภาพได้ระดับหนึ่ง ทำให้บริษัทคิดและออกแบบโปรดักต์ มาตอบโจทย์ดังกล่าวอย่างไรก็ตาม เธอไม่ได้กล่าวถึงรายละเอียดของตัวผลิตภัณฑ์ เนื่องจากมีความหลากหลายและในฐานะของผู้ดูแลแบรนด์ ไม่อยู่ในภารกิจที่ต้องกล่าวถึงตัวผลิตภัณฑ์มากนัก ในแง่ตัวเลขและผลประกอบการก็เช่นเดียวกัน ปวริศา เลี่ยงที่จะให้รายละเอียดเนื่องจากปัจจุบัน FWD บริษัทแม่ที่ต่างประเทศ กำลังเตรียมการนำธุรกิจเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ที่ฮ่องกง ทำให้ต้องระมัดระวังในเรื่องการให้ข้อมูลด้านตัวเลขและผลประกอบการ อย่างไรก็ตาม ปวริศา กล่าวว่า ที่ผ่านมาบริษัทถือว่าเติบโตได้ในระดับที่ดี หากดูจากการรับรู้ในแบรนด์ และการเข้าถึงผู้บริโภคถือว่า “เราเดินมาถูกทางแล้ว Celebrate living เป็นแนวทางที่เข้าถึงผู้บริโภคได้ดี และหลากหลาย” เพราะนำเสนอเรื่องราวความสำเร็จในชีวิตประจำวัน ในเรื่องที่ผู้คนอาจคาดไม่ถึง แต่ FWD พยายามนำเสนอให้เกิดแรงบันดาลใจ ทำให้คนกล้าคิดกล้าทำเพื่อความสำเร็จที่เป็นไปได้ อ่านเพิ่มเติม: “สรรสร้างสุข” ปั้น DEVONTE เจาะตลาดลักซ์ชัวรี่สกินแคร์สำหรับบุรุษ
ไม่พลาดเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ของเรา ติดตามเราได้ที่ เพจเฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine