Toyota Motor เตรียมสร้างโรงงานใหม่ในเมียนมาปีนี้ หลังแนวโน้มความต้องการเพิ่มขึ้น - Forbes Thailand

Toyota Motor เตรียมสร้างโรงงานใหม่ในเมียนมาปีนี้ หลังแนวโน้มความต้องการเพิ่มขึ้น

Toyota Motor กำลังวางแผนสร้างโรงงานผลิตรถยนต์แห่งใหม่ในประเทศเมียนมา โดยจะเริ่มสร้างโรงงานในปีนี้

โดยโรงงานดังกล่าวของผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่จากญี่ปุ่นจะตั้งอยู่ในเขตเศรษฐกิจพิเศษ Thilawa ซึ่งตั้งอยู่ชานเมือง Yangon มีภารกิจหลักคือประกอบรถรถกระบะ โดยชิ้นส่วนจะนำเข้าจากประเทศญี่ปุ่นและประเทศใกล้เคียง

ทั้งนี้ เมียนมาเป็นประเทศที่มีประชากรราว 50 ล้านคน เท่าๆ กับเกาหลีใต้และสเปน เป็นประเทศที่มีคนหนุ่มสาวอยู่มาก อายุเฉลี่ยของคนในประเทศอยู่ที่ 27.9 ปีเท่านั้น และถึงแม้จะจัดเป็นหนึ่งในประเทศที่ยากจนที่สุดในทวีปเอเชีย แต่มีการเติบโตทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง และคาดว่าเศรษฐกิจจะเติบโตในอัตราปีละ 6-7%

แม้ว่าปี 2018 ที่ผ่านมา ยอดขายรถยนต์ใหม่ในประเทศเมียนมาจะอยู่ที่ 17,500 คัน แต่หากเทียบกับปีก่อนหน้า ตัวเลขนี้ก็เพิ่มขึ้นเกือบเท่าตัว โดยปัจจุบัน Toyota ส่งออกรถยนต์ส่วนบุคคลและรถยนต์เชิงพาณิชย์ไปยังเมียนมาราว 2,000 คัน/ปี และมองว่าตลาดเมียนมาเป็นหนึ่งในแนวโน้มการเติบโตที่แข็งแกร่ง

เมื่อเดือนธันวาคม 2018 Toyota Motor มีโรงงานผลิตชิ้นส่วนและชิ้นส่วนรถยนต์ใน 27 ประเทศและภูมิภาค ซึ่งโรงงานในเมียนมาจะเป็นฐานใหม่ของ Toyota

ขณะที่รัฐบาลเมียนมาได้ดำเนินนโยบายให้สิทธิพิเศษทางภาษีแก่บริษัทที่ผลิตรถยนต์ในประเทศ จึงทำให้ผู้ผลิตรถยนต์หลายรายสนใจเข้ามาลงทุนในเมียนมามากขึ้น

Suzuki Motor Corp เป็นหนึ่งในผู้ผลิตรถยนต์จากญี่ปุ่นรายแรกๆ ที่เข้ามาในประเทศเมียนมา โดยปัจจุบัน Suzuki มีโรงงานประกอบรถยนต์ 2 แห่งในเมียนมา และมียอดคำสั่งซื้อมากกว่าครึ่งหนึ่งของตลาด

ส่วน Nissan และ Ford ก็เป็นผู้ผลิตรถยนต์ที่เข้ามาทำตลาดในประเทศเมียนมาเช่นกัน

เขตเศรษฐกิจพิเศษ Thilawa / ภาพจากศูนย์ข้อมูลธุรกิจไทยในเมียนมา

สำหรับ Toyota ที่ตัดสินใจสร้างโรงงานแห่งใหม่ในประเทศเมียนมาเนื่องจากคาดว่าประเทศที่มีประชากร 50 ล้านคนนี้จะมีการเติบโตทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งในอนาคต และส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากความพยายามของรัฐบาลเมียนมาในการโน้มน้าวให้บริษัทต่างชาติมาลงทุนในประเทศ

ทั้งนี้ GDP ของเมียนมาอยู่ที่ประมาณ 1,300 เหรียญสหรัฐฯ อย่างไรก็ตาม อายุเฉลี่ยของคนในประเทศที่น้อย ซึ่งเป็นแรงงานชั้นดี และจำนวนประชากรที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ก็เป็นสิ่งที่น่าสนใจไม่น้อยสำหรับนักลงทุนต่างชาติเลยทีเดียว

นักวิเคราะห์เชื่อว่า ตลาดรถยนต์เมียนมามีแนวโน้มที่จะเติบโตเท่ากับประเทศเพื่อนบ้านอย่างประเทศไทยซึ่งมีประชากรราว 69 ล้านคน และมียอดขายรถยนต์อยู่ที่ 1 ล้านคันได้ ขณะที่ที่ผ่านมา รถยนต์มือสองจากญี่ปุ่นได้รับความนิยมอย่างมากในตลาดรถยนต์ญี่ปุ่น แต่ยอดขายรถใหม่ในปี 2018 ที่เพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัวก็นับเป็นสัญญาณการเติบโตที่ดีสำหรับรถใหม่

ประกอบกับรัฐบาลเมียนมายังคงสิทธิพิเศษทางภาษีให้แก่บริษัทที่ผลิตรถยนต์ในประเทศ ปัจจัยเหล่านี้ทำให้ผู้ผลิตรถยนต์หลายรายต้องย้ายการผลิตเข้ามาในประเทศเมียนมา

รายงานจาก Myanmar Survey Research ระบุว่า นอกจาก Toyota แล้ว Suzuki และ Nissan จากญี่ปุ่น Kia และ Hyundai จากเกาหลีใต้ Ford จากสหรัฐฯ และผู้ผลิตรถยนต์รายอื่นๆ ได้เข้ามามีโรงงานผลิตในเมียนมาแล้วเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันเมียนมามีบริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ไม่กี่รายเท่านั้น ทำให้ค่ายรถยนต์ต่างๆ ต้องนำเข้าชิ้นส่วนเข้ามาประกอบในประเทศ การเติบโตของอุตสาหกรรมผลิตรถยนต์ในเมียนมาจึงอาจขึ้นอยู่กับว่าผู้ผลิตชิ้นส่วนจะย้ายฐานการผลิตเข้ามาในเมียนมาด้วยหรือไม่

การลงทุนในเมียนมาเฟื่องฟูขึ้นหลังจากเมียนมาเปลี่ยนรัฐบาลเป็นรัฐบาลพลเรือนในปี 2011 และสหรัฐอเมริกาและยุโรปยกเลิกการคว่ำบาตร อย่างไรก็ตาม หากดูปีงบฯ 2018 เม็ดเงินลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศลดลงต่อเนื่อง 3 ปีติดต่อกัน

สำหรับเขตเศรษฐกิจพิเศษ Thilawa เป็นการพัฒนาร่วมกันระหว่างภาครัฐและเอกชนของญี่ปุ่นและเมียนมา ซึ่งเปิดตั้งแต่ปี 2015 และถูกเรียกว่าสัญลักษณ์ของการประสบความสำเร็จมากที่สุดของการพัฒนาเศรษฐกิจเมียนมาและยังสามารถดึงดูดการลงทุนได้จากทั่วโลก

และการตัดสินใจสร้างโรงงานใหม่ของ Toyota ในเขตเศรษฐกิจพิเศษแห่งนี้ อาจส่งผลต่อการฟื้นตัวของการลงทุนในประเทศก็เป็นได้

  แปลและเรียบเรียงโดย กนกวรรณ มากเมฆ / Online Content Creator   ที่มา