ลดมลพิษ กรุง Berlin สั่งห้าม 'รถยนต์ดีเซล' ขับบนถนนสายหลักในเมืองหลวง - Forbes Thailand

ลดมลพิษ กรุง Berlin สั่งห้าม 'รถยนต์ดีเซล' ขับบนถนนสายหลักในเมืองหลวง

กรุง Berlin สั่งห้ามรถเครื่องยนต์ดีเซล ขับบนถนนสายหลักในเมืองหลวง โดยมีผลบังคับใช้ภายใน 2-3 เดือนข้างหน้านี้ หวังลดมลพิษซึ่งเป็นอันตรายต่อสุขภาพ ขณะเดียวกันก็กำลังเผชิญแรงกดดันจากกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

ศาลกรุง Berlin ประเทศเยอรมนี ได้ออกคำสั่งเมื่อวันที่ 9 ตุลาคมที่ผ่านมา ประกาศ ห้ามรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ดีเซลสัญจรบนถนนเส้นหลัก 11 สายภายในเมืองหลวง ตามหลังเมืองใหญ่ Hamburg , Frankfurt และ Stuttgart ที่มีคำสั่งห้ามไปก่อนหน้านี้ สำหรับการสั่งห้ามรถยนต์ดีเซลวิ่งในหลายเมืองใหญ่ของเยอรมนี เป็นผลพวงมาจากเหตุอื้อฉาว “dieselgate” ซึ่งพัวพันกับการโกงค่าไอเสียเครื่องยนต์ดีเซลของ Volkswagen ที่จำหน่ายทั่วโลกจำนวนกว่า 11 ล้านคัน เมื่อปี 2015 ส่งผลให้เกิดการยื่นฟ้องศาลตามเมืองต่างๆ ทั่วเยอรมนี โดยกลุ่มรณรงค์ด้านสิ่งแวดล้อมในเยอรมนี ที่มีชื่อว่า DUH ได้ยื่นคำร้องให้สภาเมืองเบอร์ลิน ลดมลพิษทางอากาศโดยการสั่งเเบนรถยนต์ดีเซล ตามมาตรฐานการปล่อยไอเสียระดับ EURO 4 ภายในปี 2018 และยกระดับเป็น EURO 5 ภายในเดือนกันยายนปีหน้า ขณะที่เกณฑ์มาตรฐานในยุโรปล่าสุดกำหนดไว้ถึง EURO 6 ผู้พิพากษากรุงเบอร์ลิน ระบุว่าการจัดทำแผนพัฒนาคุณภาพอากาศในปัจจุบัน ยังไม่มีมาตรการเพียงพอที่จะบรรลุเป้าหมายในการควบคุมปริมาณการปล่อย ไนโตรเจน ไดอ็อกไซด์ (NO2) ซึ่งเป็นอันตรายต่อมนุษย์ ดังนั้นเพื่อให้มลพิษลดลง รัฐบาลท้องถิ่นจึงต้องมีการสั่งเเบนรถยนต์ที่ไม่ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน นอกจากนี้ รัฐบาลท้องถิ่นของกรุงเบอร์ลินจะต้องทำการตรวจสอบว่าจำเป็นต้องมีการสั่งห้ามรถยนต์ดีเซลขับขี่ในพื้นที่อื่นๆ เพิ่มเติมอีกหรือไม่ เเละจะต้องเสนอเเผนการปรับปรุงสภาพอากาศรูปแบบใหม่ต่อศาล ภายในวันที่ 31 มีนาคม 2019 ทั้งนี้หน่วยงานที่รับผิดชอบ สามารถยื่นอุทธรณ์ต่อคำสั่งศาลครั้งล่าสุดได้ ส่วนการห้ามรถยนต์ดีเซลวิ่งบนถนนเมืองหลวงทั้ง 11 สาย ศาลมีคำสั่งให้เริ่มดำเนินการภายใน 2-3เดือนนับจากนี้ สื่อท้องถิ่นประเมินว่าอาจส่งผลกระทบต่อรถยนต์จำนวนกว่า 200,000 คัน โดยเมือง Hamburg ซึ่งบังคับใช้มาก่อนหน้านี้มีมาตรการลงโทษผู้ที่ฝ่าฝืนนำรถยนต์ดีเซลมาวิ่งในพื้นที่กำหนด เป็นค่าปรับสำหรับรถยนต์ส่วนบุคคล 20 ยูโร เเละรถบรรทุกต้องจ่ายถึง 75 ยูโร   Forbes Facts มาตรฐาน Euro 6 กำหนดค่าความแตกต่างระหว่างเครื่องยนต์เบนซินและดีเซล โดยกำหนดให้เครื่องยนต์ดีเซล ลดค่า Nitrogen oxides จากเดิมมาตรฐาน Euro 5 อยู่ที่ 180 มิลลิกรัม/กม. ลงเหลือมาตรฐาน Euro 6 เพียงไม่เกิน 80 มิลลิกรัม/กม. ขณะที่ในเครื่องยนต์เบนซิน ยังกำหนดที่ 60 มิลลิกรัม/กม. ตามรายงานของ องค์การอนามัยโลก (WHO) พบว่าก๊าซ Nitrogen oxides (NOx) เเละ nitrogen dioxide (NO2) มีอันตรายต่อร่างกายมนุษย์ ทำให้มีอาการหอบหืดและโรคหลอดลมอักเสบมากขึ้น อีกทั้งยังมีความเกี่ยวข้องกับโรคหัวใจ ระบบหลอดเลือดและระบบทางเดินหายใจ   ที่มา
  • https://www.afp.com/en/news/826/court-orders-diesel-ban-major-berlin-roads-doc-19w21j5
  • https://www.reuters.com/article/us-germany-emissions/german-court-bans-older-diesel-cars-in-parts-of-berlin-idUSKCN1MJ18N
  • https://www.telegraph.co.uk/news/2018/10/09/berlin-court-orders-german-capital-ban-diesel-vehicles-11-major/
ภาพ: AFP