รางวัลของ “โปรเม” - Forbes Thailand

รางวัลของ “โปรเม”

FORBES THAILAND / ADMIN
19 Feb 2019 | 10:36 AM
READ 7711

"โปรเม" สาวน้อยมหัศจรรย์จากประเทศไทยกลับขึ้นบัลลังก์นักกอล์ฟหญิงมือหนึ่งของโลกของ LPGA อีกครั้งและทำรายได้กว่า 4 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

บทความนี้ปรากฏในนิตยสาร Forbes Thailand ฉบับเดือนมกราคม 2562

เอรียา จุฑานุกาล หรือโปรเมวัย 22 ปี ทำลายสถิติในประเทศไทยเป็นว่าเล่นตั้งแต่ก่อนที่เธอจะครองตำแหน่งนักกอล์ฟหญิงมือหนึ่งของโลกเมื่อปี 2017 อยู่นานเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นการเข้าร่วมการแข่งขัน Honda LPGA Thailand เมื่อปี 2001 ในวัย 11 ปี ทำให้เธอเป็นผู้เล่นอายุน้อยที่สุดที่ผ่านเข้าร่วมการแข่งขัน และยังเป็นนักกอล์ฟไทยคนแรก (รวมทั้งหญิงและชาย) ที่คว้าแชมป์กอล์ฟรายการเมเจอร์ได้สำเร็จจากรายการ Women’s British Open เมื่อปี 2016

โปรเมก้าวเข้าสู่วงการกอล์ฟอาชีพในปี 2015 จากนั้นได้รับการประกาศเป็นผู้เล่นแห่งปีของ LPGA เมื่อปี 2016 และเพิ่งจะครองตำแหน่งดังกล่าวได้อีกครั้งในปี 2018 หลังจากคว้าแชมป์ 3 รายการ ซึ่งหนึ่งในนี้เป็นแชมป์ระดับเมเจอร์รายการที่ 2 ของเธอ (U.S. Women’s Open)

ในการประกาศอันดับทำเงินของ LPGA ล่าสุด โปรเมครองอันดับ 1 ด้วยเงินรางวัล 2.5 ล้านเหรียญหรือมากกว่า Minjee Lee ซึ่งรั้งอันดับ 2 ถึง 61% เมื่อรวมกับเงินโบนัส ค่าปรากฏตัวต่างๆ และจากผู้สนับสนุนในประเทศไทย เช่น ธนาคารกสิกรไทย เอสซีจี และเบทาโกร (รวมทั้งยังมี Titleist) ทำให้รายได้รวมสูงกว่า 4 ล้านเหรียญ หรือสูงเป็นอันดับที่ 15 ในการจัดอันดับทำเงินของนักกีฬาหญิงทั้งหมด ซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักกีฬาเทนนิส

โดยอันดับ 1 คือ Serena Williams ทำรายได้ 18.1 ล้านเหรียญ โปรเมยังคงตามหลังนักกอล์ฟชาย Brooks Koepka เจ้าของตำแหน่งผู้เล่นยอดเยี่ยม PGA คว้าเงินรางวัลรวม 8.7 ล้านเหรียญในปี 2018 ขณะที่ Tiger Woods, Rory McIlroy และ Jordan Spieth ต่างทำรายได้จากผู้สนับสนุนปีละกว่า 30 ล้านเหรียญ เนื่องจากรายการแข่งขันกอล์ฟชายมีผู้ติดตามมากกว่าและมีรายได้สูงกว่าด้วย

แม้เธอจะมีโอกาสทำเงินได้มากกว่านี้อีก แต่โปรเมซึ่งติดโผการจัดอันดับ Forbes 30 Under 30 ประจำทวีปเอเชียเมื่อปี 2017 บอกว่า เธอสนใจแต่การเล่นกอล์ฟฉันคุมการเล่นของคนอื่นไม่ได้ รายได้ของฉันจึงเป็นเรื่องที่อยู่เหนือการควบคุม ฉันสนใจแต่การเล่นของตัวเอง ผลงานของตัวเอง ฟอร์มการเล่น ชีวิตประจำวัน ฯลฯ ของตัวเอง และแค่อยากซ้อมทุกครั้งให้สนุก ตีกอล์ฟทุกรอบให้สนุก ถ้าทำได้อย่างนั้น ฉันว่าก็น่าพอใจแล้ว"

 

เรื่อง: Kurt Badenhausen รายงานเพิ่มเติม: Rana Wehbe เรียบเรียง: ปาริชาติ ชื่นชม


คลิกอ่านเรื่องราวที่น่าสนใจอื่นๆ  ได้ที่ นิตยสาร Forbes Thailand ฉบับ มกราคม 2562 ในรูปแบบ e-Magazine