มหาเศรษฐีหน้าใหม่ ปี 2019 - Forbes Thailand

มหาเศรษฐีหน้าใหม่ ปี 2019

FORBES THAILAND / ADMIN
13 Jun 2019 | 09:00 AM
READ 5759

พวกเขามาจากทั่วทุกมุมโลก ไม่ว่าจะเป็น ออสเตรีย สโลวาเกีย ออสเตรเลีย รวมถึงเวียดนาม และแสวงหาความมั่งคั่งจากกิจการทุกอย่างเท่าที่จะจินตนาการได้ เช่น ดนตรี เครื่องสำอาง ซอฟต์แวร์ และเสื้อกันหนาว มีผู้มาใหม่ทั้งหมด 195 คนที่ติดทำเนียบมหาเศรษฐีพันล้านประจำปีนี้ โดยบุคคล 4 คนต่อไปนี้น่าจับตามองเป็นพิเศษ

 

Kylie Jenner

อายุ: 21 ปี | สหรัฐฯ

ทรัพย์สินสุทธิ: 1 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ

ด้วยวัย 21 ปี Jenner เป็นมหาเศรษฐีพันล้านซึ่งสร้างฐานะด้วยตนเองที่มีอายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ เธอสามารถสร้างความมั่งคั่งจนมีทรัพย์สินมูลค่า 10 หลักได้ก่อน Mark Zuckerberg (ซึ่งติดทำาเนียบมหาเศรษฐีพันล้านด้วยวัย 23 ปี ในปี 2008) เสียอีก

Jenner กล่าวว่าฉันไม่ได้คาดหวังอะไรเลย ไม่ได้ล่วงรู้อนาคตด้วย แต่ (การเป็นที่ยอมรับ) เป็นความรู้สึกที่ดีมากๆ เป็นเหมือนการยกย่องสรรเสริญ Jenner เป็นเจ้าของ Kylie Cosmetics ธุรกิจความงามที่เปิดกิจการมาได้ 3 ปี มียอดขายราว 360 ล้านเหรียญในปีที่ผ่านมาแต่เพียงผู้เดียว รายได้ส่วนใหญ่ของบริษัทมาจากช่องทางอี-คอมเมิร์ซ แต่ Kylie Cosmetics ก็ยังได้ทำข้อตกลงใหม่กับ ULTA ในการวางขายสินค้าของบริษัทในร้านจำาหน่ายเครื่องสำาอางแบบปลีกของ ULTA ทั้ง 1,163 สาขาในสหรัฐฯดังนั้นคนที่ไม่เคยซื้อสินค้าของฉัน หรือไม่ได้ชื่นชอบในตัวฉัน ก็จะมีโอกาสได้เห็นสินค้าของฉันด้วยตาของพวกเขาเอง

 

Daniel Ek

อายุ: 36 ปี | สวีเดน

ทรัพย์สินสุทธิ: 2.2 พันล้านเหรียญ

ความสำเร็จของการเสนอขายหุ้นต่อสาธารณชนครั้งแรกในปีที่ผ่านมาเป็นข่าวดียิ่งสำาหรับ Ek บริการมิวสิกสตรีมมิ่งอย่าง Spotify ที่เขาริเริ่มขึ้นเมื่อ 13 ปีที่แล้ว ปัจจุบันมีมาร์เก็ตแคปอยู่ที่ 2.4 หมื่นล้านเหรียญ ถึงแม้ว่าจะยังไม่สามารถทำากำไรได้ในแต่ละปีที่ผ่านๆ มา แต่เป้าหมายของ Spotify ก็คือ การอัดฉีดเงินเพื่อเข้าซื้อกิจการ ในเดือนกุมภาพันธ์ Spotify ประกาศว่า ได้ซื้อบริษัทพอดแคสต์ Gimlet Media และ Anchor FM ด้วยวงเงิน 340 ล้านเหรียญ

 

Rene Benko

อายุ: 42 ปี | ออสเตรีย

ทรัพย์สินสุทธิ: 4.9 พันล้านเหรียญ

ในช่วงวัยรุ่น Benko ทำางานเป็นผู้ช่วยนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์คนหนึ่งใน Innsbruck ประเทศออสเตรีย เขารู้สึกเสียดายช่วงเวลาในโรงเรียนมัธยมที่ตัวเขาไม่มีโอกาสได้เล่าเรียนจนจบการศึกษา อย่างไรก็ตาม นี่ถือเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า ในวัย 22 ปี ด้วยประสบการณ์ที่สั่งสมมาช่วยให้ Benko สร้างธุรกิจจนเติบโตกลายเป็น Signa บริษัทที่ลงทุนในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งมีทรัพย์สินมูลค่า 1.6 หมื่นล้านเหรียญ และเป็นเจ้าของห้างสรรพสินค้าและภัตตาคารหลายแห่งในเยอรมนี

 

Colin Huang

อายุ: 39 ปี | จีน

ทรัพย์สินสุทธิ: 1.35 หมื่นล้านเหรียญ

หลังจากที่ทำงานเป็นวิศวกรซอฟต์แวร์ให้กับ Google Huang ก็เดินทางกลับประเทศจีนในปี 2006 และก่อตั้งเว็บไซต์อี-คอมเมิร์ซ 2 เว็บไซต์ และบริษัทเกมออนไลน์อีกหนึ่งแห่ง ก่อนที่จะริเริ่ม Pinduoduo ซึ่งเป็นผู้ค้าปลีกสินค้าลดราคาผ่านเว็บไซต์

   

เรื่อง: Kathleen Chaykowski, Natalie Robehmed, Carter Coudriet, Max Jedeur-Palmgren และ Jennifer Wang เรียบเรียง: ริศา


คลิกอ่านเรื่องราวที่น่าสนใจอื่นๆ ได้ที่ นิตยสาร Forbes Thailand ฉบับ พฤษภาคม 2562