โลกของ FORBES กับการยกย่องทุนนิยมของผู้ประกอบการในหลากหลายมิติ - Forbes Thailand

โลกของ FORBES กับการยกย่องทุนนิยมของผู้ประกอบการในหลากหลายมิติ

FORBES THAILAND / ADMIN
09 Jun 2023 | 08:15 AM
READ 11873

ทั่วโลกมีนิตยสาร Forbes ที่ได้รับสิทธิ์ตีพิมพ์ทั้งหมด 45 ฉบับ พบเห็นได้ใน 6 ทวีป 27 ภาษา และ 14 โซนเวลา โดยทุกฉบับต่างก็มีพันธกิจร่วมกันนั่นก็คือ การยกย่องทุนนิยมของผู้ประกอบการในหลากหลายมิติ

ANGOLA

    เมื่อไม่นานมานี้ Coca-Cola มอบหมายให้บริษัทใน Luanda ดูแลการผลิตเครื่องดื่มของ Coca-Cola ในแองโกลา และมอบหมายให้ Luisa Ortega ผู้อำนวยการเขตพื้นที่ลาตินอเมริกาดูแลธุรกิจในแอฟริกาทั้งหมด บริษัทเครื่องดื่มรายนี้ตั้งเป้าให้ผู้หญิงดำรงตำแหน่งระดับสูงในองค์กรให้มากถึง 50% ภายในปี 2030


CHILE

    Rosana Costa ขึ้นปกนิตยสาร Forbes Chile ฉบับแรกและอยู่หัวแถวของทำเนียบ 30 สตรีผู้ทรงอิทธิพลที่จัดอันดับโดยนิตยสารฉบับดังกล่าว นักเศรษฐศาสตร์หญิงวัย 65 ปีรายนี้กลายเป็นผู้ว่าการธนาคารกลางแห่งชิลีในเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2022 และเป็นผู้หญิงคนแรกที่ดำรงตำแหน่งดังกล่าวในประวัติศาสตร์ขององค์กรอันยาวนานถึง 97 ปี


COLOMBIA

    นักร้องเพลงเร็กเกอย่าง Maluma ขึ้นทำเนียบ 50 สุดยอดนักสร้างสรรค์ผู้ทรงอิทธิพลในโคลอมเบียของนิตยสาร Forbes Colombia เคียงบ่าเคียงไหล่กับเพื่อนศิลปินอย่าง Shakira และ J Balvin ศิลปินคนดังจากโคลอมเบียรายนี้ทำธุรกิจหลายอย่าง เช่น ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ แบรนด์เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ mezcal โดยทำเงินได้ 80 ล้านเหรียญในปีที่ผ่านมา


FRANCE

    “จงเรียนรู้ว่าจะใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์ให้เกิดประโยชน์สูงสุดได้อย่างไร ทุกวันนี้นามบัตรที่มีอานุภาพมากที่สุดก็คือ เนื้อหาที่คุณแชร์ลงบนแพลตฟอร์มต่างๆ" Maye Musk วัย 74 ปี แม่ของซีอีโอ Twitter และผู้ชอบแสดงความคิดเห็นบนโลกออนไลน์อย่าง Elon Musk ให้คำแนะนำกับบรรดาผู้หญิงมีอายุที่มีความกังวลกับตำแหน่งหน้าที่การงานของตนเอง


GERMANY

    ศัลยแพทย์หัวใจแถวหน้าอย่าง Dilek Gursoy วางแผนที่จะเปิดคลินิกของตัวเองในเมืองทางตะวันตกอย่าง Monchengladbach ภายในปีนี้ โดยใช้กลยุทธ์การแข่งขันแบบชาวเติร์กรุ่นบุกเบิกซึ่งก็คือ การมุ่งเจาะกลุ่มลูกค้าต่างชาติที่จ่ายค่ารักษาพยาบาลด้วยตัวเอง ถึงแม้ว่าประกันสุขภาพจะครอบคลุมค่าใช้จ่ายในการผ่าตัดใส่หัวใจเทียมของคนเยอรมัน (ประมาณ 160,000 เหรียญ) ก็ตาม


HUNGARY

    ท่ามกลางโรคระบาดร้ายแรงและสงครามในยูเครน Attila Csanyi ซีอีโอของ Bonafarm เป็นผู้นำพาความเจริญก้าวหน้ามาสู่ธุรกิจการเกษตรขนาดใหญ่ที่สุดในฮังการี (ปัจจุบันบริษัทได้รับการประเมินมูลค่าอยู่ที่ 500 ล้านเหรียญโดยประมาณ) ซึ่งช่วยเพิ่มพูนความมั่งคั่งให้กับตระกูล Csanyi ที่มีทรัพย์สินหลักพันล้านเหรียญซึ่งสร้างขึ้นจากฝีมือของ Sandor ผู้เป็นพ่อและเป็นผู้บริหารธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ที่สุดในฮังการี


JAPAN

    บริษัทผู้ผลิตสินค้าอย่าง Euglena ได้ว่าจ้าง Midori Watanabe วัย 16 ปี โดยจ่ายเงินค่าจ้างให้ดำรงตำแหน่ง "ประธานเจ้าหน้าที่บริหารแห่งอนาคต” เพื่อนำพลังคนหนุ่มสาวมาเติมไฟให้กับคณะผู้บริหารบริษัท และนำเสนอแนวคิดใหม่ๆ เกี่ยวกับเรื่องความยั่งยืนให้กับองค์กร ผู้ที่เคยดำรงตำแหน่งเดียวกันนี้ก่อนหน้า Watanabe เคยผลักดันให้บริษัทจาก Tokyo ซึ่งผลิตเครื่องสำอาง เครื่องดื่ม และผลิตภัณฑ์เสริมอาหารรายนี้หันมาใช้สาหร่ายทำบรรจุภัณฑ์ และเลิกใช้ขวดบรรจุที่เป็นพลาสติก


KAZAKHSTAN

    Elisar Nurmagambet ชาวเมือง Almaty วัย 29 ปี ซึ่งปัจจุบันอาศัยอยู่ใน Houston ได้สร้าง Black Ice AI ซอฟต์แวร์ซึ่งใช้งานโดยธนาคารและรัฐบาลสหรัฐฯ นี้รวบรวมข้อมูลจากจุดข้อมูลหลายพันล้านในภาษาใดก็ตามเพื่อตรวจจับภัยคุกคามและอาชญากรรมบนโลกไซเบอร์


PERU

    หลังจากร่วมงานกับ LOreal และ P&G มานานถึง 20 ปี Michel Brousset ชายชาวเปรูได้ปั้นบริษัทของตนเองเพื่อบ่มเพาะและติดปีกให้กับธุรกิจด้านความงามในปี 2019 Waldencast ซึ่งตั้งอยู่ใน New York เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ Nasdaq ในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาผ่านการควบรวมบริษัทซึ่งมีมูลค่าการประเมินอยู่ที่ 1.2 พันล้านเหรียญ


THAILAND

    สายการบินราคาประหยัดอย่างไทยแอร์เอเชียและซีอีโอ ธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์ ใกล้จะกลับมาสยายปีกอีกครั้งหลังจากที่วิกฤตโควิด-19 ทำให้ต้องหยุดการบินไปนานถึง 18 เดือน เที่ยวบินเกือบ 60% กลับมาให้บริการอีกครั้ง โดยคาดว่าตลาดสำคัญอย่างจีนจะฟื้นตัวในปี 2023 นี้เนื่องจากการผ่อนคลายมาตรการรับมือไวรัสโควิด-19


เรื่อง: WORLD OF FORBES โดย: KATHERINE LOVE เรียบเรียง: ริศา
ภาพ: ANGOLA: THE COCA-COLA COMPANY; FRANCE: SERGEY BUZOVSKY; GERMANY: PETER RIGAUD; JAPAN: JAN BUUS; KAZAKHSTAN: ANDREY LUNIN; PERU: WALDENCAST;



อ่านเพิ่มเติม: Alice Chang กับธุรกิจซอฟต์แวร์เปิดโลกความงามเสมือนจริง


คลิกอ่านฉบับเต็มและบทความทางด้านธุรกิจได้ที่นิตยสาร Forbes Thailand ฉบับเดือนพฤษภาคม 2566 ในรูปแบบ e-magazine

TAGGED ON