อุปกรณ์ HTC 5G Hub อาจช่วยต่อลมหายใจบริษัท หลังพ่ายสงครามตลาดสมาร์ทโฟน - Forbes Thailand

อุปกรณ์ HTC 5G Hub อาจช่วยต่อลมหายใจบริษัท หลังพ่ายสงครามตลาดสมาร์ทโฟน

มาร์เก็ตแชร์ของ HTC ผู้พัฒนาสมาร์ทโฟนจากไต้หวัน ตกต่ำลงเหลือเพียง 1% เมื่อปีก่อน จากจุดสูงสุดที่เคยทำได้ในปี 2011 (อ้างอิงข้อมูลจาก IDC) ความหวังครั้งใหม่นั้นอาจขึ้นอยู่กับ อุปกรณ์ HTC 5G Hub

แปลและเรียบเรียงจาก Struggling Smartphone Maker HTC Expects Income Boost From Its 'World First' 5G Hub เขียนโดย Ralph Jennings นักข่าวเทคโนโลยี ตีพิมพ์ครั้งแรกใน forbes.com

บริษัทนี้เผชิญความยากลำบากในการแข่งขันกับตลาดผู้ผลิตมือถือแอนดรอยด์มานานหลายปี ทั้งในแง่การตลาด ช่องทางการขาย และคุณสมบัติเครื่อง

HTC เพิ่งห้ามเลือดภาวะขาดทุนของบริษัทได้เมื่อปี 2018 ไม่ใช่เพราะยอดขายที่ดีขึ้น แต่เนื่องมาจากการขายหน่วยงานทีมดีไซน์ส่วนใหญ่กว่า 2,000 คนออกไปให้กับ Google ด้วยมูลค่า 1.1 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ในช่วงไตรมาสแรกของปีก่อน ทำให้ตลอดปี 2018 HTC กลับมามีกำไร 388 ล้านเหรียญ หลังจากที่ขาดทุนต่อเนื่องมา 3 ปี

อย่างไรก็ตาม อุปกรณ์ใหม่ของบริษัท “HTC 5G Hub” อาจช่วยกู้ชีวิตของบริษัทไว้ แม้อาจจะเป็นเพียงการเพิ่มรายได้ระยะสั้นก็ตาม

Cher Wang ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอ HTC ขึ้นบรรยายบนเวทีในงาน Mobile World Congress (MWC) ที่เมือง Barcelona ประเทศสเปน เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2019 โดยเธอกล่าวถึงความมุ่งมั่นของบริษัทที่จะผลิตหน้าจอพับได้และสัญญาณเครือข่ายไร้สายความเร็วสูง 5G เพื่อกู้ยอดขายอันตกต่ำของผลิตภัณฑ์สมาร์ทโฟน (PHOTO CREDIT: Lluis Gene / AFP)

HTC เริ่มขายอุปกรณ์ 5G Hub ให้กับกลุ่มผู้ใช้โทรศัพท์มือถือกลุ่มเล็กๆ แล้ว โดยมีเป้าหมายในการเพิ่มความเร็วดาต้าเมื่อผู้ใช้เล่นเกมหรือสตรีมมิ่งวิดีโอ อุปกรณ์ฮับดังกล่าวเริ่มจำหน่ายเป็นครั้งแรกเมื่อเดือนก่อนในสหรัฐอเมริกาด้วยราคา 600 เหรียญต่อเครื่องผ่านเครือข่ายสัญญาณมือถือ Sprint และมีจำหน่ายในออสเตรเลียผ่านเครือข่าย Telstra

Neil Mawston ผู้อำนวยการบริหารด้าน Wireless Practice ของ Strategy Analytics ในสหราชอาณาจักร ประเมินว่า ขณะนี้ HTC ถือเป็นผู้นำของโลกในแง่อุปกรณ์ 5G Hub รูปแบบนี้ และเชื่อว่าอุปกรณ์นี้จะช่วยเพิ่มรายได้ให้ HTC ราว 50-100 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2019 จากการขายอุปกรณ์ฮับหลักแสนชิ้นไปทั่วโลก

 

HTC 5G Hub อุปกรณ์ (เกือบ) ใหม่

ในแง่เทคโนโลยี อุปกรณ์นี้เทียบได้กับ MiFi ที่เป็นอุปกรณ์กระจายสัญญาณ 3G และ 4G สำหรับหลายผู้ใช้ในคราวเดียว ขณะที่ 5G จะทำให้ได้ความเร็วที่มากกว่าเดิม แต่อาจยังไม่สามารถใช้ได้แพร่หลาย

ผู้ใช้ HTC 5G Hub สามารถติดตั้งอุปกรณ์นี้ไว้ที่บ้านและรับผู้ใช้ได้ประมาณ 12 เครื่องเมื่อเล่นเกมที่มีความซับซ้อนสูงพร้อมๆ กัน โดยฮับนี้มีไว้เพื่อให้สัญญาณดาต้าที่เสถียรกว่าที่บริษัทโทรคมนาคมมอบให้

“HTC วางตำแหน่งอุปกรณ์นี้ไว้ในฐานะ node ภายในบ้านหรือออฟฟิศ คล้ายกับเราเตอร์สัญญาณ WiFi แต่สามารถพกพาติดตัวเคลื่อนที่ได้เหมือนกับ MiFi" Jason Leigh ผู้จัดการฝ่ายวิจัยด้าน Mobility ของ IDC กล่าว

ด้าน Tzeng Chiau-ling นักวิเคราะห์อาวุโสจาก Market Intelligence & Consulting Institute ในไต้หวัน รายงานว่า ฮับตัวนี้น่าจะดึงดูดเกมเมอร์ที่ชื่นชอบเกมซับซ้อนสูงซึ่งต้องการอินเทอร์เน็ตแบบ high-speed และคาดว่าจะช่วยผลักดันยอดขายแว่น VR (Virtual Reality) แบรนด์ Vive ของ HTC ไปด้วย

แว่น VR แบรนด์ Vive ของ HTC

กุญแจสำคัญในการขาย HTC 5G Hub คือจะมุ่งเน้นเรื่องคอนเน็คชั่นที่เสถียรกว่าเมื่อใช้ร่วมกับแว่น VR เพราะสามารถดาวน์โหลด-อัพโหลดดาต้าได้เร็วกว่ามาก ซึ่งจะเป็นแรงผลักดันให้การใช้แว่น VR เติบโตพัฒนาได้ดีขึ้น” Tzeng กล่าว

ทั้งนี้ ตลาดเกมมิ่งถือว่ามีความสำคัญ จากข้อมูลของ NewZoo บริษัทวิจัยการตลาดพบว่า ตลาดเกมมิ่งทั่วโลกจะมีมูลค่ารวม 148.1 ล้านเหรียญสหรัฐฯในปีนี้และมีการเติบโตสูง

 

อาจเป็นเพียงรายได้ระยะสั้นของ HTC

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ด้านเทคโนโลยีมองว่ารายได้จากอุปกรณ์ฮับชิ้นนี้อาจไม่สูงมากและไม่สามารถทำเงินได้นาน

Mawston กล่าวว่า ราคาของฮับ 5G จะทำให้ยอดขายถูกจำกัด รวมถึงอุปกรณ์นี้ไม่ดึงดูดตลาดทั่วไปที่ไม่ใช่เหล่าเกมเมอร์ นอกจากนี้ ผู้ใช้อุปกรณ์จะต้องเข้าถึงการใช้ดาต้าระดับ 5G ซึ่งอัตราค่าบริการจะสูงขึ้นกว่าเดิม

Leigh กล่าวว่า ในสหรัฐฯ เอง การให้บริการ 5G ยังจำกัดอยู่มาก ตัวอย่างเช่น เครือข่าย Sprint เพิ่งเปิดตัวระบบ 5G ไปเพียง 9 พื้นที่ของประเทศ และสำหรับผู้บริโภคจำนวนมาก การสตรีมมิ่งได้เร็วขึ้นไม่ดึงดูดใจพอที่จะทำให้พวกเขายอมจ่ายสำหรับอุปกรณ์ 5G และอัตราค่าบริการที่แพงกว่า

ยิ่งไปกว่านั้น HTC ยังมีโอกาสเสียบัลลังก์ผู้นำอุปกรณ์ฮับ 5G อย่างรวดเร็วจากการเข้ามาของคู่แข่ง Tzeng กล่าวว่า แบรนด์อุปกรณ์สัญญาณเครือข่ายอย่าง Netgear, Huawei และ Inseego เริ่มผลิตอุปกรณ์กระจายสัญญาณ 5G แบบเดียวกันนี้เรียบร้อยแล้วกำแพงขัดขวางการเข้าตลาดของอุปกรณ์ฮับ 5G ที่มาพร้อมกับหน้าจอหรือเทคโนโลยีควบคุมด้วยเสียงนั้นไม่ได้สูงเท่าใดนักเธอกล่าวปิดท้าย