Azim Premji มหาเศรษฐีอินเดีย ประกาศลงจากตำแหน่งประธานฯ Wipro อุทิศเวลาให้การกุศล - Forbes Thailand

Azim Premji มหาเศรษฐีอินเดีย ประกาศลงจากตำแหน่งประธานฯ Wipro อุทิศเวลาให้การกุศล

มหาเศรษฐีอินเดีย “Azim Premji” ประกาศลงจากตำแหน่งประธานฯ บริษัทซอฟต์แวร์รายใหญ่ “Wipro” ตั้งเป้าอุทิศเวลาให้กิจกรรมการกุศล ตั้งลูกชายขึ้นบริหารแทน

Azim Premji ประธานกรรมการบริหาร และกรรมการผู้จัดการแห่งบริษัทซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์รายใหญ่ของอินเดียอย่าง Wipro อีกทั้งยังเป็น มหาเศรษฐีอินเดีย ที่เป็นที่รู้ดีว่ามีความเฉียบแหลมในการทำธุรกิจ และใจบุญ กำลังจะลงจากตำแหน่งของตนเอง ซึ่งมีผลวันที่ 30 กรกฎาคมนี้

โดยเศรษฐีเทคโนโลยีผู้มีอายุ 74 ปีในเดือนหน้า จะยังคงนั่งในเก้าอี้บอร์ดบริหารและผู้ก่อตั้งของบริษัทอยู่ และหลังจากนี้ผู้ที่เข้ามารับตำแหน่งประธานกรรมการคือ Rishad Premji บุตรชายวัย 42 ปีของเขา ที่ปัจจุบันดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายกลยุทธ์ และมอบตำแหน่งกรรมการผู้จัดการให้กับ Abid Neemachwala ควบกับตำแหน่งซีอีโอที่ดำรงอยู่ในปัจจุบัน

ในคำแถลงของบริษัทฯ ระบุว่า Premji กล่าวว่าผมวางแผนที่จะอุทิศเวลาให้มากขึ้นเพื่อกิจกรรมการกุศล ผมเชื่อใจและไว้วางใจอย่างมากในความเป็นผู้นำของ Rishad ในการผลักดัน Wipro ให้ก้าวไปข้างหน้าในระยะถัดไป

สำหรับ Rishad Premji จบการศึกษาจาก Harvard Business School เป็นบุตรชายคนโตของ Premji เขาเคยทำงานที่ GE Capital และ Bain & Company ก่อนเข้ามาทำงานที่ Wipro เมื่อสิบกว่าปีก่อน ทั้งนี้ นอกจากเป็นผู้นำในการวางกลยุทธ์ Rishad ยังจัดตั้งกองทุนเพื่อการลงทุนของ Wipro มูลค่า 100 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่งมีการลงทุนไปบ้างแล้วเล็กน้อย นอกจากนี้ เขายังเคยเป็นผู้นำในกลุ่มบริษัทซอฟต์แวร์และบริการไอทีของอินเดีย หรือ NASSCOM ก่อนลงจากตำแหน่งเมื่อเดือนมีนาคม 2019 ที่ผ่านมา

Azim Premji และ Rishad Premji ภาพจาก infotechlead.com

ทั้งนี้ Azim Premji เป็นผู้คุมหางเสือบริษัทที่มีรายได้ 8.3 พันล้านเหรียญอย่าง Wipro มาเป็นเวลา 53 ปี โดยเขาลาออกกลางคันจากมหาวิทยาลัย Stanford ในปี 1966 เพื่อเข้ามาทำธุรกิจน้ำมันสำหรับทำอาหารซึ่งเป็นธุรกิจของครอบครัว จากนั้นเขาก็เปลี่ยนรายได้จากธุรกิจเดิมมาเป็นบริษัทซอฟต์แวร์มูลค่าหลายพันล้านเหรียญแห่งนี้

Premji ผู้ที่ Forbes รายงานว่าเขามีสินทรัพย์สุทธิอยู่ที่ 5.2 พันล้านเหรียญ กลายเป็นมหาเศรษฐีจากธุรกิจซอฟต์แวร์เช่นเดียวกับผู้บุกเบิกด้านเทคโนโลยีรายอื่นๆ ของอินเดีย อย่าง Shiv Nadar ผู้บริหารกลุ่ม HCL และ N.R.Narayana Murthy และผู้ร่วมก่อตั้ง Infosys รายอื่นๆ

ขอแสดงความปรารถนาดีต่อ Azim, ผู้สืบทอดกิจการของเขา และ Wipro ด้วย” Murthy กล่าวกับ Forbes Asia ทั้งนี้ เมื่อหลายปีที่ผ่านมา Murthy ได้ก้าวลงจากตำแหน่งผู้บริหาร Infosys และไม่ได้ดำรงตำแหน่งในบอร์ดบริหารหรือผู้ก่อตั้ง

ขณะที่ Kiran Mazumdar-Shaw มหาเศรษฐีเทคโนโลยีชีวภาพ ผู้ก่อตั้ง Biocoin และยังเป็นเพื่อนของ Premji กล่าวว่า Rishad ได้บรรลุความคาดหวังของพ่อเขาแล้ว และนี่เป็นหลักไมล์ที่สำคัญทีเดียว

ด้านมหาเศรษฐีอย่าง Harsh Goenka สังเกตว่า Premji เลือกทางที่ถูกต้องแล้ว และการปรับเปลี่ยนครั้งนี้น่าจะราบรื่น “Azim ได้สร้างวัฒนธรรมที่แข็งแกร่งให้แก่ Wipro รวมถึงลูกชายของเขาก็เป็นคนหนุ่มที่มีความสมดุลทั้ง IQ และ EQ สูง

อย่างไรก็ตาม Azim Premji ยังเกี่ยวข้องกับธุรกิจดั้งเดิมของ Wipro ในฐานะประธานของ Wipro Enterprise ซึ่งเป็นบริษัทสินค้าอุปโภคบริโภค มูลค่า 2 พันล้านเหรียญ ซึ่งแยกออกมาจาก Wipro เป็นอีกบริษัท และถือครองโดยเขาและครอบครัว

ในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา Premji กลายเป็นมหาเศรษฐีที่ใจบุญที่สุดในโลก หลังเขาประกาศบริจาคหุ้นส่วนใหญ่ของเขาและสินทรัพย์อื่นๆ รวมมูลค่ากว่า 2.1 หมื่นล้านเหรียญ ให้กับกองทุนเพื่อการกุศลที่โฟกัสด้านการศึกษา ซึ่งทำให้สินทรัพย์สุทธิของเขาลดลงจาก 2.26 หมื่นล้านเหรียญ มาอยู่ที่ 5.2 พันล้านเหรียญเท่านั้น

    แปลและเรียบเรียงโดย กนกวรรณ มากเมฆ / Online Content Creator   ที่มา