เศรษฐกิจจีน ไตรมาส 3 ขยายตัวต่ำสุดในรอบ 9 ปี - Forbes Thailand

เศรษฐกิจจีน ไตรมาส 3 ขยายตัวต่ำสุดในรอบ 9 ปี

เศรษฐกิจจีน ไตรมาส 3 ขยายตัวเเตะระดับต่ำสุดในรอบ 9 ปี ท่ามกลางสงครามการกีดกัดทางการค้ากับสหรัฐฯ เเละความพยายามจัดการปัญหาหนี้สินในประเทศ

สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (National Bureau of Statistics - NBS) เปิดเผยว่า เศรษฐกิจจีนซึ่งมีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก ขยายตัวในไตรมาส 3 เพียง 6.5 % ลดลงจากไตรมาส 1 และ 2 ของปีนี้ซึ่งอยู่ที่ 6.8% และ 6.7% ตามลำดับ อย่างไรก็ดียังถือว่าสอดคล้องกับเป้าหมายของรัฐบาลปักกิ่งที่ตั้งไว้ตลอดปีที่ 6.5 % Mao Shengyong โฆษกของ NBS ระบุว่า เศรษฐกิจจีนเผชิญกับความสภาวะแวดล้อมที่มีความซับซ้อนอย่างมากในต่างประเทศ ขณะเดียวกันก็มีภาระในการปฏิรูปและพัฒนาในบ้านเกิด โดยทั่วไปเเล้วการเติบโตของจีนยังถือว่ามีเสถียรภาพ โดยจีนกำลังเผชิญความขัดแย้งทางการค้ากับสหรัฐฯ ทำให้ทั้งสองฝ่ายตอบโต้กันด้วยมาตรการทางภาษีสำหรับสินค้านำเข้าจำนวนมหาศาล ขณะที่ภายในประเทศรัฐบาลจีนกำลังมีมาตรการจัดการกับปริมาณหนี้จำนวนมาก เช่น ควบคุมการออกสินเชื่อ และลดการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานอย่างสะพาน เส้นทางรถไฟและทางหลวง เป็นต้น ประกอบกับภาพรวมการส่งออกที่ซบเซาลง ทำให้รัฐบาลต้องพึ่งพาการใช้จ่ายของผู้บริโภคในประเทศ ส่งผลให้ยอดค้าปลีกขยายตัวถึง 9.2% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ตามรายงานของ NBS ชี้ว่าในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ นับถึงเดือนกันยายนที่ผ่านมา การลงทุนในสินทรัพย์ที่ให้ผลตอบแทนคงที่ขยับขึ้น 5.4% ต่อปี จากระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ก่อนที่รัฐบาลจีนจะออกมาควบคุมการใช้จ่ายด้านการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน ทั้งนี้ ดัชนีหุ้นในตลาดหลักทรัพย์เซี่ยงไฮ้ของจีน ร่วงลงไปแล้วเกือบ 1 ใน 3 จากระดับสูงสุดในเดือนมกราคม ขณะที่เงินหยวนอ่อนค่าลงไปราว 9% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐฯ Zhu Haibin นักเศรษฐศาสตร์จาก JPMorgan ให้ความเห็นว่า ความตึงเครียดจากสงครามการค้าของสหรัฐฯเเละจีนจะยังคงดำเนินต่อเนื่องเข้าสู่ปี 2019 เเต่ก็จะได้เเรงสนับสนุนจากการปรับค่าเงินหยวนและนโยบายการเงินการคลังให้เศรษฐกิจจีนเติบโตได้มากขึ้น ด้าน Lian Weicheng นักเศรษฐศาสตร์จากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ชี้ว่าหากตลาดเกิดความอลหม่านเพียงเล็กน้อย ก็จะส่งผลต่อการลงทุนเเละการค้าที่มีการเชื่อมโยงกันอย่างใกล้ชิดเเละอาจทำให้เกิดวัฏจักรร้ายแรงขึ้นมา   ที่มา
  • https://www.rappler.com/business/214672-china-gdp-growth-third-quarter-2018
  • https://www.reuters.com/article/china-economy-gdp/update-1-chinas-q3-gdp-growth-slowest-since-2009-misses-expectations-idUSL4N1WQ2N8