ซีอีโอ Columbia Sportswear หั่นเงินเดือนตัวเองเหลือ 1 หมื่นเหรียญ อุ้มพนักงานฝ่าวิกฤตไวรัส - Forbes Thailand

ซีอีโอ Columbia Sportswear หั่นเงินเดือนตัวเองเหลือ 1 หมื่นเหรียญ อุ้มพนักงานฝ่าวิกฤตไวรัส

Tim Boyle ประธานและซีอีโอบริษัท Columbia Sportswear ประกาศลดเงินเดือนตัวเองเพื่อให้มีเงินจ่ายค่าจ้างแก่พนักงานในช่วงวิกฤตไวรัสโควิด-19

โดย Mary Ellen Glynn ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กรของ Columbia ระบุว่า Boyle ตัดสินใจลดเงินเดือนของตัวเองลงเหลือ 10,000 เหรียญสหรัฐฯ ขณะที่ The Oregonian รายงานว่า ในปี 2018 ที่ผ่านมา Boyle มีค่าตอบแทนทั้งปีอยู่ที่ 3.3 ล้านเหรียญ

การตัดสินใจของเขาครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากที่บริษัทต้องปิดสาขาชั่วคราวทั่วอเมริกาเหนือตั้งแต่วันที่ 16 มีนาคมที่ผ่านมา เช่นเดียวกับแบรนด์อื่นๆ เพื่อเป็นการจำกัดการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า

โดยบริษัทที่เป็นที่รู้จักกันดีในฐานะแบรนด์เสื้อผ้าและอุปกรณ์สำหรับกิจกรรม outdoor รายนี้มีพนักงานในส่วนค้าปลีกราว 3,500 คน ซึ่งการปิดสาขาทำให้พนักงานเสี่ยงต่อการตกงานและขาดรายได้ แต่ขณะนี้พวกเขาจะได้รับเงินเดือนตามปกติ

บริษัทอยู่ในธุรกิจมา 81 ปี เราอาจเป็นบริษัทที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ แต่หุ้นส่วนใหญ่ก็เป็นของตระกูล Boyle” Glynn กล่าว และว่าพวกเขาเคยพบกับวิกฤตมาก่อน และพวกเขาก็ผ่านจุดนั้นมาได้ด้วยการยืนเคียงข้างกัน นั่นเป็นวัฒนธรรมขององค์กรเรา

Glynn ระบุอีกว่า ผู้บริหารระดับสูงของบริษัทอีกอย่างน้อย 10 คน สมัครใจที่จะให้ลดเงินเดือนของตนลง 15% เพื่อช่วยให้บริษัทมีเงินสำหรับจ่ายค่าจ้างพนักงานด้วย

ทั้งนี้ Boyle ถือเป็นหนึ่งในผู้บริหารที่ลดเงินเดือนตัวเองเพื่อรักษาพนักงานตัวเองเอาไว้ ซึ่งถือเป็นการพยายามจัดการกับผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เกิดจากการระบาดครั้งใหญ่ของไวรัสโควิด-19

โดยธุรกิจการบินถือเป็นกลุ่มแรกๆ ที่เริ่มใช้มาตรการนี้ เนื่องจากเป็นอุตสาหกรรมแรกที่ได้รับผลกระทบ จากนั้นบริษัทอื่นๆ ก็ใช้มาตรการนี้เช่นกัน เช่น Mariott, Ford, GE และ Lyft เป็นต้น

    แปลและเรียบเรียงจาก Columbia Sportswear CEO takes pay cut to help support employees during coronavirus crisis