ซีอีโอ ทวิตเตอร์ เตรียมบริจาค 1 พันล้านเหรียญ ช่วยโลกสู้วิกฤตโควิด-19 - Forbes Thailand

ซีอีโอ ทวิตเตอร์ เตรียมบริจาค 1 พันล้านเหรียญ ช่วยโลกสู้วิกฤตโควิด-19

Jack Dorsey ซีอีโอ ทวิตเตอร์ เตรียมบริจาคสู้ไวรัสโคโรน่า 1 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่งเป็นการประกาศว่าจะบริจาคจากปัจเจกบุคคลในเม็ดเงินที่มากที่สุดตั้งแต่โรคนี้มีการระบาดมา

Dorsey ซีอีโอผู้ก่อตั้งแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอย่าง ทวิตเตอร์ และบริษัทฟินเทคอย่าง Square เปิดเผยว่า การบริจาคครั้งนี้จะใช้เงินจากหุ้นของเขาใน Square มูลค่า 1 พันล้านเหรียญ ซึ่งคิดเป็นราว 30% ของทรัพย์สินสุทธิของเขา บริจาคผ่านกองทุนการกุศลที่เขาจัดตั้งขึ้น

การประกาศบริจาคครั้งนี้ Dorsey ประกาศผ่านช่องทางทวิตเตอร์ โดยระบุว่า หลังจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 สิ้นสุด กองทุนดังกล่าวจะเปลี่ยนไปสนับสนุนในด้านสุขภาพของผู้หญิง, การศึกษา และการจัดสรรรายได้ขั้นพื้นฐาน

ทำไมถึงต้องสนับสนุนในเรื่องเหล่านี้น่ะหรือ? ผมเชื่อว่าเรื่องเหล่านี้จะแสดงให้เห็นถึงการแก้ปัญหาระยะยาวของปัญหาต่างๆ ที่โลกเผชิญอยู่ โดยเฉพาะเรื่องการจัดสรรรายได้ขั้นพื้นฐานนั้นเป็นไอเดียที่ดีมากที่จะได้ทดลอง” Dorsey ระบุในทวีต

และเพื่อความโปร่งใส Dorsey กล่าวว่า เงินบริจาคทั้งหมดจะถูกติดตามผ่าน Google Sheet ที่เปิดเป็นสาธารณะ โดยเอกสารดังกล่าวได้แสดงให้เห็นว่า ได้มีการมอบเงินจำนวน 100,000 เหรียญ ให้กับกองทุนอาหารของอมริกา ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ร่วมก่อตั้งโดย Laurene Powell Jobs และ Leonardo DeCaprio

ทั้งนี้ นับตั้งแต่โรคโควิด-19 ระบาด การบริจาคของ Dorsey ถือเป็นการบริจาคโดยบุคคลครั้งใหญ่ที่สุด ขณะที่ผู้ที่บริจาคในจำนวนมากรายอื่นๆ เช่น Bill และ Melinda Gates ที่พวกเขาบอกว่าจะบริจาคเป็นจำนวน 100 ล้านเหรียญ (ซึ่งเป็นจำนวนที่น้อยกว่า 1% ของสินทรัพย์ของพวกเขา)

โดยเงินบริจาคของ Dorsey จะมาจากหุ้นในบริษัทฟินเทคอย่าง Square ซึ่งเขาให้เหตุผลง่ายๆ ว่าเป็นเพราะเขามีหุ้นในบริษัทฟินเทคแห่งนี้มากกว่าหุ้นในทวิตเตอร์นั่นเอง

  ที่มา Jack Dorsey Pledges $1 Billion To Fight Coronavirus
ไม่พลาดบทความด้านธุรกิจ กดติดตามได้ที่ Facebook Fanpage: Forbes Thailand Magazine