Porsche วางแผนผลิต “รถยนต์ไฟฟ้า” รุ่น Taycan เพิ่มเท่าตัว ชูจุดเด่นรถอีวีหรูแย่งลูกค้า Tesla - Forbes Thailand

Porsche วางแผนผลิต “รถยนต์ไฟฟ้า” รุ่น Taycan เพิ่มเท่าตัว ชูจุดเด่นรถอีวีหรูแย่งลูกค้า Tesla

Porsche เปิดให้จอง รถยนต์ไฟฟ้า Taycan ของบริษัทเมื่อ 6 เดือนก่อน และได้รับความสนใจเกินคาดจากลูกค้าที่พร้อมวางเงินมัดจำ 2,500 เหรียญสหรัฐฯ เพื่อโอกาสการเป็นเจ้าของรถอีวีรุ่นแรกของบริษัท ส่งผลให้ Porsche ตัดสินใจเพิ่มการผลิตอีกเท่าตัว

Porsche ยืนยันกับสำนักข่าว CNBC ว่า บริษัทตัดสินใจวางแผนการผลิตรถรุ่น Taycan เพิ่มอีกเท่าตัว จากเดิม 20,000 คันเป็น 40,000 คัน ถึงแม้ว่ารายละเอียดที่แน่ชัดเกี่ยวกับราคา คุณสมบัติของตัวรถ รวมถึงวันเปิดตัว จะยังไม่เปิดเผยต่อสาธารณะ

รายละเอียดทั้งหมดที่เปิดเผยในขณะนี้คือ Taycan จะมีกำลังขับเคลื่อนมากกว่า 600 แรงม้า และสามารถขับขี่ได้ไกลราว 310 ไมล์ (ประมาณ 498 กิโลเมตร) ต่อการเติมพลังงาน 1 ครั้ง คาดกันว่ารถคันนี้จะเปิดขายในราคาขั้นต่ำ 80,000 เหรียญสหรัฐฯ และออกขายในตลาดภายในปี 2020 อย่างไรก็ตาม Porsche ไม่เปิดเผยว่ามีผู้ซื้อกี่รายที่ยอมวางเงินมัดจำให้กับ Taycan

บริษัทกล่าวว่า ผู้จองซื้อส่วนใหญ่เป็นกลุ่มผู้บริโภคที่มี รถยนต์ไฟฟ้า Tesla ในครอบครองอยู่แล้ว และหลายคนไม่เคยเป็นเจ้าของ Porsche มาก่อน นี่อาจจะเป็นสัญญาณให้เห็นว่า แฟนตัวยงของ Tesla บางส่วนอาจจะเริ่มเทใจให้แบรนด์อื่นแทน หลังจากที่ Tesla มีปัญหามาอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นการผลิตและส่งมอบที่ล่าช้า ระบบออโต้ไพล็อทที่พัฒนาไม่ทันกำหนด ข้อผิดพลาดในตัวสินค้า ไปจนถึงประเด็นค่าซ่อมบำรุงที่แพงระยับ

Porsche เตรียมแผนการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่น Taycan เพิ่มจากเดิม 20,000 คันเป็น 40,000 คัน
Porsche เตรียมแผนการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่น Taycan เพิ่มจากเดิม 20,000 คันเป็น 40,000 คัน (PHOTO CREDIT: Porsche)

แม้ว่าจะยังไม่มีใครทราบถึงเสถียรภาพและประสิทธิภาพของรถยนต์ไฟฟ้า Porsche แต่รถอีวีที่ผลิตโดยบริษัทซึ่งมีประสบการณ์นานหลายทศวรรษในการผลิตยานยนต์ระดับแมส ก็ดูจะเป็นทางเลือกที่ปลอดภัยกว่าสำหรับผู้ซื้อหลายคน ผู้บริโภคหลายรายจึงพร้อมตัดสินใจซื้อรถอีวีระดับลักชัวรีในกรอบราคาราว 1 แสนเหรียญสหรัฐฯ เช่นนี้

 

แปลและเรียบเรียงจาก With Better-Than-Expected Demand, Porsche Plans To Double Taycan Supply โดย Liane Yvkoff ตีพิมพ์ครั้งแรกใน forbes.com

  อ่านเพิ่มเติม