Facebook เปิดสำนักงานใหม่ ใน London พร้อมจ้างผู้เชี่ยวชาญด้าน AI กว่า 100 คน - Forbes Thailand

Facebook เปิดสำนักงานใหม่ ใน London พร้อมจ้างผู้เชี่ยวชาญด้าน AI กว่า 100 คน

Facebook เปิดสำนักงานใหม่ กลางกรุง London ตั้งเป็นศูนย์วิศวกรรมมุ่งมั่นพัฒนาความปลอดภัย พร้อมจ้างผู้เชี่ยวชาญด้าน AI กว่า 100 คน

London กลายมาเป็นบ้านใหม่ของบริษัทยักษ์ใหญ่ในวงการเทคโนโลยีแห่ง Silicon Valley หลายบริษัท หนึ่งในนั้นคือ Facebook ล่าสุด Facebook เปิดสำนักงานใหม่ ในย่าน Chinatown กลางกรุง London โดยสำนักงานแห่งนี้ถือเป็นสำนักงานแห่งที่ 3 ของ Facebook ซึ่งประกอบไปด้วยทีมวิศวกร ฝ่ายขาย และฝ่ายการตลาด และถูกใช้เป็นศูนย์วิศวกรรมของ Facebook

ทั้งนี้ ในปี 2018 Facebook มีพนักงานในสหราชอาณาจักร 2,300 คน ปัจจุบันมีการคาดการณ์ว่าพนักงานของ Facebook จะเพิ่มขึ้นเป็นกว่า 3,000 คนในสิ้นปีนี้ และในจำนวนนั้นเป็นตำแหน่งงานด้านเทคโนโลยีถึง 1,800 คน

ขณะเดียวกัน ในจำนวนพนักงานใหม่นั้น กว่า 100 คนจะเข้ามาทำงานเกี่ยวกับปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence : AI) เรียกได้ว่าเรื่องที่ Facebook ให้ความสำคัญจนต้องจ้างงานเพิ่มก็คือการระบุและลบเนื้อหาที่เป็นอันตรายบนแพลตฟอร์มของ Facebook นั่นเอง

ความปลอดภัยเป็นเรื่องที่ Facebook ให้ความสำคัญมากที่สุด และกว่า 2 ปีที่ผ่านมา เราได้เพิ่มการลงทุนในเรื่องนี้อย่างมาก” Nicola Mendelson รองประธานในภาคพื้นยุโรป, ตะวันออกกลาง และแอฟริกาของ Facebook ระบุ และว่า ตำแหน่งงานใหม่หลายร้อยงานเหล่านี้ไม่เพียงแต่แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของเราในการเข้ามาในสหราชอาณาจักร แต่ยังเป็นความมุ่งมั่นที่จะทำทุกอย่างเท่าที่ทำได้เพื่อรักษาความปลอดภัยบน Facebook”
ภายในสำนักงานแห่งใหม่ของ Facebook ใน London
การเข้ามาตั้งสำนักงานของ Facebook เกิดขึ้นหลัง Amazon เปิดสำนักงานใหญ่ใน London เมื่อปี 2017 ที่ผ่านมา ซึ่งยักษ์ใหญ่วงการอีคอมเมิร์ซระบุว่าจะเพิ่มจำนวนพนักงานวิจัยและพัฒนาเป็นสองเท่า หรือ 900 คน ขณะที่ Google ก็มีโครงการสร้างสำนักงานใหญ่ในเขต King Cross ของ London ซึ่งจะสร้างงานกว่า 3,000 ตำแหน่ง โดยรูปแบบสำนักงานของ Google เป็นอาคารสูง 11 ชั้น ออกแบบโดยชายผู้อยู่เบื้องหลังการออกแบบ London Bus และ Olympic caudron ปี 2012 อย่าง Thomas Heatherwick โดยอาคารนี้จะเป็นส่วนหนึ่งของ Google’s London campus หรือศูนย์รวมสำหรับการทำงานร่วมกันของเหล่าผู้ประกอบการสตาร์ทอัพด้วย  

ผลกระทบต่อการจ้างงาน

ความจริงที่ว่า Facebook วางแผนจ้างงานเพิ่มมากขึ้นใน London นี้อาจสร้างแรงสั่นสะเทือนไปยังการหาพนักงานของสตาร์ทอัพรายอื่นๆ ในเมืองนี้ เช่น สตาร์ทอัพส่งอาหารอย่าง Deliveroo หรือสตาร์ทอัพที่ทำเรื่องโลกเสมือนอย่าง Improbable เนื่องจาก Facebook และบริษัทยักษ์ใหญ่จาก Silicon Valley รายอื่นๆ อาจกำลังแย่งพนักงานจากสตาร์ทอัพที่กำลังมีการเติบโตอย่างรวดเร็วเหล่านี้ ด้วยการเสนอเงินเดือนที่มากกว่า

อย่างไรก็ตาม ข่าวนี้ถือเป็นข่าวต้อนรับการเฉลิมฉลอง Tech Week ใน London ซึ่งนายกเทศมนตรี Sadiq Khan ระบุว่าการลงทุนครั้งนี้เป็นข่าวดีสำหรับเมืองหลวงอย่าง London และเป็นข้อพิสูจน์เพิ่มเติมว่า London เปิดรับผู้มีความสามารถและการลงทุนใหม่ๆ ในภาคเทคโนโลยีที่กำลังเฟื่องฟู

ผมถูกเรียกร้องอย่างจริงจังทั้งจากภาคธุรกิจและรัฐบาลให้ดำเนินการอย่างจริงจังกับเนื้อหาที่เป็นอันตราย ดังนั้น จึงเป็นเรื่องดีที่จะเห็นก้าวต่อไป Facebook ในการปกป้องผู้ใช้งาน

  แปลและเรียบเรียงโดย กนกวรรณ มากมเฆ Online Content Creator    ที่มา