แบรนด์ “นักกีฬา” ที่มีมูลค่าสูงสุด ปี 2016 - Forbes Thailand

แบรนด์ “นักกีฬา” ที่มีมูลค่าสูงสุด ปี 2016

FORBES THAILAND / ADMIN
04 Apr 2017 | 07:51 PM
READ 7659

การเป็นแบรนด์บ่งบอกถึงอะไร? การจัดอันดับ Fab 40 ของเรามาจากการรวบรวมข้อมูลตัวเลขเงินนับพันล้านเหรียญที่หลั่งไหลไปยังทีม การแข่งขันกีฬา ธุรกิจ และนักกีฬาในตาราง

อย่างไรก็ดี นี่ไม่ใช่การประเมินมูลค่ารวมของแต่ละแบรนด์ แต่เป็นการคำนวณแต่ละหมวดหมู่ต่างกัน โดยเน้นที่เกณฑ์หลายอย่าง เช่น ยอดขายตั๋ว ข้อตกลงการเป็นผู้รับรองสินค้า และลิขสิทธิ์การถ่ายทอดการแข่งขัน *รายได้ (ไม่รวมเงินเดือนและโบนัสจากรายได้จากกีฬาและการลงทุน) 1 Roger Federer มูลค่าแบรนด์ 36 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เขายังคงติดอันดับนักกีฬาที่ทำเงินสูงสุด จากค่าตัวกว่า 60 ล้านเหรียญฯ มาจากสินค้าระดับโลกทั้งนั้นไม่ว่าจะเป็น Nike, Rolex, Merceds-Benz และ Credit Suisse  
http://ftw.usatoday.com
2 LeBron James มูลค่าแบรนด์ 34 ล้านเหรียญสหรัฐฯ นักกีฬารายเดียวที่ Nike สัญญาเซ็นสัญญาตลอดอายุขัย  
http://www.sportingnews.com
3 Phil Mickelson มูลค่าแบรนด์ 28 ล้านเหรียญสหรัฐฯ รายได้หลักๆ มาจากเครื่องแต่งกายและอุปกรณ์ทั่วเรือนร่างของเขา อาทิ Callaway, Barclays, Rolex และ Amgen.  
https://wall.alphacoders.com
4 Usain Bolt มูลค่าแบรนด์ 25 ล้านเหรียญสหรัฐฯ นักวิ่งฉายา “เจ้าสายฟ้าแลบ”  ชาวจาเมกาผู้นี้ยังทำสถิติที่นักวิ่งคนใดในปัจจุบันเทียบชั้นได้  
http://www.mirror.co.uk
5 Tiger Woods มูลค่าแบรนด์ 23 ล้านเหรียญสหรัฐฯ Nike ยังคงเป็นสปอนเซอร์รายใหญ่รายเดียวที่ไม่เคยทอดทิ้งเขา ซึ่งต่อปีนั้น บริษัทเครื่องกายแต่งและอุปกรณ์กีฬาจ่ายให้เขามากกว่า 20 ล้านเหรียญสหรัฐ   6 Cristiano Ronaldo มูลค่าแบรนด์ 19 ล้านเหรียญสหรัฐฯ นักกีฬาระดับเวิร์ดคลาสผู้นี้มีผู้ติดตามใน Social Media มากกว่า 200 ล้านรายทั่วโลก ตั้งแต่วันจรดเท้าประดับไปด้วยแบรนด์สินค้าระดับโลก อาทิ Nike, Tag Heuer, Sacor Brothers และ Monster Headphones   7 Kevin Durant มูลค่าแบรนด์ 16 ล้านเหรียญสหรัฐฯ KD เพิ่งเปิดตัวแบรนด์ชุดชั้นในชายของเขาเมื่อปลายปีที่ผ่านมา ร่วมกับสองคู่หู Neff และ Foot Locker  ทั้งนี้จากดีลการต่อสัญญากับ Nike เมื่อปี 2014 จะทำเงินให้เขา 300 ล้านเหรียญสหรัฐฯ อีก 10 ปีข้างหน้า  
http://www.skysports.com/
8 Lionel Messi มูลค่าแบรนด์ 15 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เจ้าของรางวัล Ballon d’Or ผู้นี้สร้างตนเองจากรางวัลที่การันตีความสามารถของเขาจนดึงดูดสปอนเซอร์ทั่วโลกเข้ามา  
http://www.forescore.com/tag/rory-mcilroy/
9 Rory Mcilroy มูลค่าแบรนด์ 13 ล้านเหรียญสหรัฐฯ Rory เกือบทำรายได้จาก Nike เกือบ 20 ล้านเหรียญต่อปี เฉียดรุ่นพี่อย่าง Tiger Woods นอกจากหน้าข่าวกีฬาแล้วเรายังพบเข้าได้จากเกมส์กอล์ฟของค่ายเกมส์ดัง EA อีกด้วย  
http://muzul.com/celebrity/mahendra-singh-dhoni/
10 Mahendra Singh Dhoni มูลค่าแบรนด์ 11 ล้านเหรียญสหรัฐฯ นักกีฬาคริกเก็ตชาวอินเดียที่โด่งดังทั้งในอินเดียและทั่วโลก  
คลิกอ่านฉบับเต็ม "แบรนด์กีฬาที่มีมูลค่าสูงสุด" ได้ที่ Forbes Thailand Magazine ฉบับ กุมภาพันธ์ 2560